ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าหนัก! นักลงทุนคาด “กมลา แฮร์ริส” มีสิทธิชนะเลือกตั้ง

22 ส.ค. 2567 | 04:54 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ส.ค. 2567 | 05:59 น.

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง เนื่องจากการคาดการณ์ของนักลงทุนที่เชื่อว่า "กมลาลา แฮร์ริส" จะคว้าชัยในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งอาจมีผลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในอนาคต

เงินดอลลาร์สหรัฐกำลังอ่อนค่าลงเนื่องจากนักลงทุนบางส่วนคิดว่า กมลา แฮร์ริส จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขณะที่โอกาสในการชนะการเลือกตั้งของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังส่งผลกระทบต่อตลาดเเล้ว ตามบันทึกล่าสุดจากธนาคารเพื่อการลงทุน Macquarie ระบุว่า  "Trump trades" ซึ่งเป็นชุดของการลงทุนที่คาดว่าจะให้ผลตอบแทนหากทรัมป์ได้รับเลือกตั้งอีกครั้งเริ่มคลายตัวลง ซึ่งสร้างขึ้นบนสมมติฐานว่าจะมีเงินเฟ้อมากขึ้นและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในสหรัฐฯ ซึ่งจะสนับสนุนดอลลาร์สหรัฐ เมื่อชัยชนะของรองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ดูมีแนวโน้มมากขึ้น ดอลลาร์อาจอ่อนค่าลงอีก

กมลา แฮร์ริส

ธนาคารเชื่อว่าดอลลาร์อ่อนค่ากว่าที่ควรจะเป็นอยู่แล้ว มีตัวบ่งชี้ที่เอื้อประโยชน์ ทั้งการชะลอตัวของตลาดหุ้นในเอเชีย และการที่ธนาคารกลางของสหราชอาณาจักรและยูโรโซนต่างลดอัตราดอกเบี้ย แต่ไม่มีปัจจัยใดที่ช่วยเพิ่มมูลค่าสัมพัทธ์ของดอลลาร์ การที่ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมนั้นค่อนข้างแปลก เนื่องจากเกิดขึ้นในช่วงที่ข้อมูลของสหรัฐฯ (ยอดขายปลีก, การเรียกร้องสิทธิประกันการว่างงานครั้งแรก, ดัชนี ISM ภาคบริการ) ชี้ให้เห็นถึงความแข็งแกร่งในสหรัฐฯ หลังจากความกังวลเกี่ยวกับการเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมและต้นเดือนสิงหาคม 

นักลงทุนได้ตัดสินใจถอนตัวจาก "Trump trades"

ธนาคารอธิบายว่า นักลงทุนได้ตัดสินใจถอนตัวจาก "Trump trades" เพราะคิดว่าทรัมป์อาจไม่ชนะ เพราะหลายอย่างเริ่มคลายตัวในสัปดาห์หลังจากที่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศว่าจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งจากพรรคเดโมแครต ไม่กี่สัปดาห์ต่อมา ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมเมื่อผลสำรวจความคิดเห็นครั้งแรกที่แสดงให้เห็นว่าแฮร์ริสแซงหน้าทรัมป์ออกมา ดัชนี DXY คือ ดัชนีดอลลาร์สหรัฐ (โดยทั่วไปจะเขียนว่า USDX หรือ DXY) ก็อ่อนตัวลง เป็นหลักฐานเพิ่มเติมว่า Trump trades กำลังคลายตัวจริง ๆ 

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

แรงผลักดันของแคมเปญแฮร์ริส ซึ่งธนาคาร macquarie เรียกว่า "กมลาเมนตัม" จะทำให้ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องในขณะที่เฟดลดอัตราดอกเบี้ย ด้วยการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตที่กำลังดำเนินไปอย่างเต็มที่ การเพิ่มขึ้นของคะแนนนิยมหลังการประชุมสำหรับแฮร์ริสอาจเร่งการอ่อนค่าของดอลลาร์ให้เร็วขึ้นด้วย 

นักลงทุนกำลังสูญเสียความเชื่อมั่นว่าทรัมป์จะชนะ 

การถอนตัวจาก Trump trade ดูเหมือนจะบ่งชี้ว่านักลงทุนอย่างน้อยบางส่วนกำลังสูญเสียความเชื่อมั่นในโอกาสชนะของทรัมป์ในเดือนพฤศจิกายน เเต่ก็ยังเหลือเวลาอีกหลายเดือนก่อนการเลือกตั้ง ผลลัพธ์ใด ๆ ก็ยังไม่แน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการแข่งขันของปีนี้ที่เพิ่งถูกพลิกโฉมไปเมื่อไม่นานมานี้ บริษัทลงทุน DWS ระบุว่า เดือนกรกฎาคมเป็นเดือนของทรัมป์ สิงหาคมเป็นเดือนของแฮร์ริส และกันยายนจะเป็นการต่อสู้อย่างเต็มที่

ความไม่แน่นอนกำลังมีส่วนทำให้เกิดการถอนตัวจาก Trump trades ผลโพลล่าสุดแสดงให้เห็นว่าผู้สมัครทั้งสองมีคะแนนห่างกันเพียงหนึ่งถึง 2 เปอร์เซ็นต์ ก่อนที่แฮร์ริสจะนำในผลสำรวจบางชิ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ 

เงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่า

ชัยชนะของทรัมป์อาจบังคับให้เฟดต้องหนุนดอลลาร์

จนถึงตอนนี้ นักลงทุนมองว่าทรัมป์เกี่ยวข้องกับดอลลาร์สหรัฐที่แข็งแกร่งขึ้น เพราะเชื่อว่าเกี่ยวกับการเก็บภาษีศุลกากรทั่วไป การจำกัดการเข้าเมืองอย่างรุนแรง และการลดภาษี จะทำให้เกิดเงินเฟ้อในวงกว้าง และนั่นจะบังคับให้เฟดต้องรักษาอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้น ซึ่งจะเพิ่มมูลค่าสัมพัทธ์ของดอลลาร์ในตลาดเงินตราต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ตัวทรัมป์เองไม่ได้สนับสนุนดอลลาร์ที่แข็งแกร่ง ในอดีตทรัมป์เคยโต้แย้งว่าดอลลาร์แข็งค่าเกินไป ซึ่งทำให้ผู้ซื้อต่างชาติต้องจ่ายแพงเกินไปในการซื้อสินค้าของสหรัฐฯ ทรัมป์บอกกับ Bloomberg ในเดือนกรกฎาคม

ตลอดช่วงแรกของแคมเปญ แฮร์ริสค่อนข้างคลุมเครือเกี่ยวกับนโยบาย เเต่เธอเริ่มเปิดเผยรายละเอียดมากขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้มุมมองทางเศรษฐกิจของเธอรวมถึงการสนับสนุนกฎระเบียบต่อต้านการขึ้นราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่มากเกินไป การสร้างที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น