“จุลพันธ์”รับรื้อหลักเกณฑ์แจกเงินดิจิทัลรอตกลงกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อน

21 ส.ค. 2567 | 10:37 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ส.ค. 2567 | 10:43 น.

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รมช.คลัง ย้ำ“แจกเงินดิจิทัล” เดินหน้าต่อไปได้ แต่ต้องปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ เพื่อให้เกิดความมั่นใจ รอหารือข้อตกลงกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อน

วันนี้(21 ส.ค. 67) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ให้สัมภาษณ์ที่อาคารรัฐสภา ถึงการปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการ “แจกดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท” โดยยอมรับว่า มีการพูดคุยรายละเอียดภายในพรรคเพื่อไทยจริง แต่ไม่สามารถให้รายละเอียดได้ เนื่องจากจะต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล ในการจัดทำนโยบายด้วย ซึ่งก็ได้รับการสอบถามจากพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคการเมือง ว่า จะมีการนัดพูดคุย เพื่อจัดทำนโยบายของรัฐบาลเมื่อใด เพื่อเดินหน้านโยบายภายใต้งบประมาณที่มีจำกัด

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการแจกให้กับกลุ่มเปราะบาง ที่ลงทะเบียนไว้ก่อนเป็นอันดับแรก วงเงิน 122,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณรายจ่ายฯ 2567 เพิ่มเติม และเป็นการแจกเป็นเงินสด ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจนในครั้งเดียว จำนวน 10,000 บาท นายจุลพันธ์ ตอบว่า ขณะนี้ยังมีหลายแนวคิด แต่ยังไม่ขอตอบในรายละเอียด 

“แต่ยืนยันว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยรูปแบบอาจจะต้องปรับเปลี่ยนในบางส่วน เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ซึ่งรูปแบบที่ ครม.ชุด นายเศรษฐา ทวีสิน กำหนดรูปแบบไว้ ได้มีมติไปแล้ว และยังไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลง จึงยังคงเดินหน้าต่อไปตามปกติก่อน แต่เมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่ และได้แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาแล้ว อาจจะมีการปรับเปลี่ยนได้” 

นายจุลพันธ์ ให้ความมั่นใจว่า จะเป็นการปรับเปลี่ยนที่ถูกใจ และเป็นประโยชน์กับประชาชนมากขึ้น รวมถึงประเด็นข้อห่วงใยตามกฎหมายต่าง ๆ ก็จะต้องมีการปรับแก้เช่นกัน เพื่อให้สามารถเดินหน้าโครงการต่อไปได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นให้ได้

ส่วนงบประมาณ 2567 เพิ่มเติม 122,000 ล้านบาท ที่วุฒิสภาให้ความเห็นชอบไปแล้ว และรัฐบาลจะต้องเร่งเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จภายใน 30 ก.ย.นี้นั้น รมช.คลัง กล่าวว่า ยังมีขั้นตอนของการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ แต่เชื่อว่านายกฯ จะเร่งรัดกระบวนการจัดตั้งรัฐมนตรี เพื่อให้สามารถเดินหน้านโยบายต่อไปได้ และให้ทันต่อกรอบงบประมาณ 2567 ที่จะสิ้นสุดใน 30 ก.ย.นี้ แต่หากไม่สามารถใช้จ่ายได้ทัน ก็จะต้องคืนคลัง

เมื่อถามว่าการแจกดิจิทัลวอลเล็ต จะยังคงกำหนดการเดิมในไตรมาสที่ 4 หรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ ตอบว่า “ขณะนี้ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงจากคณะรัฐมนตรีชุดใหม่”

ส่วนจะมีโอกาสเปลี่ยนเป็นการแจกเงินสดหรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า มีโอกาสเปลี่ยนได้ทุกอย่าง จนกว่าจะมีข้อตกลงจากพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเชื่อว่า การแถลงนโยบายรัฐบาล มีมีขึ้นในช่วงต้นเดือนก.ย.นี้ 

นายจุลพันธ์ ยังกล่าวถึงการประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ 2567 ที่มีแนวคิดเปลี่ยนแปลงงบประมาณ จำนวน 35,000 ล้านบาท เพื่อไปใส่ในโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต โดยตัดงบประมาณจากงบฯ ที่ใช้ชำระหนี้ ธ.ก.ส., ธนาคารออมสิน, ธนาคารเอ็กซิมแบงก์ และ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ว่า เป็นการเสนอของส่วนงาน เนื่องจากมีความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว ก็สามารถทำได้ และดำเนินการตั้งแต่รัฐบาลนายเศรษฐาแล้ว 

“มีการดำเนินการผ่านขั้นตอน ครม.เสนอถึงกรรมาธิการฯ ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ ได้พิจารณาไปตามขั้นตอนแล้ว และขึ้นอยู่กับความเห็นของสภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณาวาระที่ 2 ต่อไปในช่วง วันที่ 4-6 ก.ย.นี้” รมช.คลัง ระบุ