พายุไต้ฝุ่นหมายเลข 10 ขึ้นฝั่งแล้ว ญี่ปุ่นเตือนฝนตกหนัก ดินถล่ม น้ำล้นตลิ่ง

29 ส.ค. 2567 | 04:29 น.
อัพเดตล่าสุด :29 ส.ค. 2567 | 04:54 น.

อัพเดตพายุเข้าญี่ปุ่นล่าสุด สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ประกาศพายุไต้ฝุ่นหมายเลข 10 Shanshan เคลื่อนเข้าญี่ปุ่นแล้ว พร้อมลดระดับการเตือนภัย แต่หลายพื้นที่ยังได้รับผลกระทบฝนตกหนัก ดินถล่ม น้ำล้นตลิ่ง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นหมายเลข 10 ชานชาน (Shanshan) ได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่นแล้วในช่วงเช้าของวันที่ 29 สิงหาคม 2567 โดยลดความรุนแรงลง แต่เคลื่อนที่เร็วขึ้น โดยทางการญี่ปุ่นฯจึงได้ลดระดับการเตือนภัยจาก “การเตือนภัยพิเศษ” เป็น “การเตือนภัย” 

อัพเดตข้อมูลพายุไต้ฝุ่นหมายเลข 10 ชานชาน จากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น

 

อย่างไรก็ตามพายุยังคงมีผลกระทบเป็นวงกว้าง และยังมีคำสั่งให้อพยพประชาชนในบางพื้นที่ เช่น จังหวัดเอฮิเมะ ในภูมิภาคชิโกกุ นอกจากนั้นแล้วสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ยังได้ระบุว่าแม้พายุไต้ฝุ่นจะเปลี่ยนเป็นพายุหมุนเขตร้อนหรือพายุหมุนนอกเขตร้อน แต่ก็อาจเกิดสถานการณ์รุนแรง เช่น ฝนตกหนัก และ ลมแรง คลื่นสูง ต่อไปได้ ทั้งนี้สถานีอุตุนิยมวิทยาในแต่ละที่มีออกประกาศเตือนภัย ประกาศเฝ้าระวัง ข้อมูลสภาพอากาศ ฯลฯ เกี่ยวกับฝนตกหนักและลมแรง คลื่นสูง  เพื่อให้ประชาชนเตรียมรับมือและเฝ้าระวัง ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลอย่างต่อเนื่อง

ด้านสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา ได้แนะนำให้ประชาชนไทยในภูมิภาคคันไซและชิโกกุ ติดตามข่าวสารพายุไต้ฝุ่นหมายเลข 10 และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิดจากช่องทางดังต่อไปนี้ 

  1. กรมอุตุนิยมวิทยา (คลิกที่นี่)
  2. องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวญี่ปุ่น (คลิกที่นี่)
  3. NHK World Japan
  4. ท่าอากาศยานนานาชาติคันไซ (คลิกที่นี่)

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา แนะนำให้ทุกคนพกบัตรอพยพ (Evacuation Card)

ขณะเดียวกันได้แนะนำให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเป็นภาษาไทยสำหรับเกิดเหตุภัยพิบัติ อาทิ Safety Tips หรือ goo (ภาษาอังกฤษ/ญี่ปุ่น)  นอกจากนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ร่วมกับ Osaka International House ซึ่งแนะนำให้ทุกคนพกบัตรอพยพ (Evacuation Card) โดยขอให้ทุกคนกรอกชื่อ ที่อยู่ และหมายเลขติดต่อ (สำหรับนักท่องเที่ยว อาจระบุที่อยู่เป็นโรงแรมที่เข้าพัก)  กรณีฉุกเฉิน ท่านสามารถติดต่อสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ ฉุกเฉิน 090-1895-0987 หรือฝากข้อความไว้

ส่วนสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ได้ประกาศเมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่าตามที่มีประกาศเตือนภัยจากทางการญี่ปุ่นให้ประชาชนเฝ้าระวังพายุไต้ฝุ่นหมายเลข 10 (Shanshan) ซึ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ และเนื่องจากการเคลื่อนตัวที่ช้าลงของพายุซึ่งส่งผลให้มีฝนตกหนักและลมกระโชกที่ต่อเนื่องและยาวนาน  ตลอดจนเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดดินถล่ม น้ำล้นตลิ่งอย่างฉับพลัน และน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง อันอาจส่งให้มีการประกาศยกเลิกเที่ยวบิน รถไฟ และรถไฟความเร็วสูง (ชินคันเซ็น) และปิดการจราจรในหลายเส้นทาง จนถึงสิ้นสัปดาห์นี้ (1 กันยายน 2567) นั้น 

 

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะขอแนะนำให้พี่น้องชาวไทยในภูมิภาคคีวชู โอกินาวะ และชูโกกุ ติดตามข่าวสารและประกาศเตือนภัยจากทางการญี่ปุ่นอยู่เสมอ เพื่อวางแผนและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ต่าง ๆ  และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังหากมีความจำเป็นต้องเดินทาง 

 

ทั้งนี้สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคคีวชูตอนใต้ โดยเฉพาะหมู่เกาะอะมามิ ของ จ. คาโกชิมะ ขอเรียนว่า เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2567 สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนภัยให้ “เฝ้าระวังสูงสุด” แล้ว  โดยแนะนำให้ตรวจสอบข้อมูลเส้นทางการอพยพและศูนย์อพยพในพื้นที่ใกล้บ้าน เตรียมถุงยังชีพ ทำความสะอาดรางระบายน้ำบริเวณใกล้บ้าน รวมถึงเก็บสิ่งของที่อาจพลัดปลิวได้ไว้ในบ้าน และระมัดระวังภัยจากดินถล่ม น้ำท่วมขังในพื้นที่ต่ำ และระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มขึ้นสูงจากสถานการณ์ฝนตกหนัก

 

กรณีฉุกเฉินสามารถติดต่อสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน  090-9572-1515 หรือ 090-2585-3027

 

 

ที่มาข้อมูล-ภาพ

  • กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น
  • สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา 
  • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ