สี จิ้นผิง สอนสหรัฐ เรียกร้องความสามัคคีแทนการเผชิญหน้า

29 ส.ค. 2567 | 09:23 น.
อัพเดตล่าสุด :29 ส.ค. 2567 | 09:28 น.

สี จิ้นผิง พบที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐฯ เรียกร้องความสามัคคีแทนการเผชิญหน้า ย้ำจีนยังคงมุ่งมั่นพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ที่มั่นคงและยั่งยืน บนหลักการเคารพซึ่งกันและกัน อยู่ร่วมกันอย่างสันติ และร่วมมือเพื่อผลประโยชน์ร่วม

People's Daily หนังสือพิมพ์อย่างเป็นทางการของคณะกรรมาธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน พบกับที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เจค ซัลลิแวน ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง วันนี้(29 ส.ค. 2567)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน พบกับที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เจค ซัลลิแวน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่าในโลกที่เปลี่ยนแปลงและปั่นป่วนนี้ ประเทศต่างๆ ต้องการความสามัคคีและการประสานงาน ไม่ใช่การแบ่งแยกหรือการเผชิญหน้า ผู้คนต้องการความเปิดกว้างและความก้าวหน้า ไม่ใช่การกีดกันหรือการถอยหลัง

ในฐานะสองประเทศมหาอำนาจ จีนและสหรัฐอเมริกาควรรับผิดชอบต่อประวัติศาสตร์ ต่อประชาชน และต่อโลก และควรเป็นแหล่งที่มาของเสถียรภาพเพื่อสันติภาพของโลกและเป็นแรงขับเคลื่อนการพัฒนาร่วมกัน

แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นในทั้งสองประเทศและในความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ แต่ความมุ่งมั่นของจีนต่อเป้าหมายของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ที่มั่นคง มีสุขภาพดี และยั่งยืนยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

หลักการในการจัดการความสัมพันธ์บนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

ประธานาธิบดีสีกล่าวว่า จุดยืนในการปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ด้านการพัฒนาของประเทศอย่างแน่วแน่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง และความพยายามในการสืบสานมิตรภาพดั้งเดิมระหว่างประชาชนจีนและอเมริกันยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

ประธานาธิบดีสีแสดงความหวังว่าฝ่ายสหรัฐฯ จะทำงานร่วมกับจีนในทิศทางเดียวกัน มองจีนและการพัฒนาของจีนในแง่บวกและอย่างมีเหตุผล มองการพัฒนาของกันและกันเป็นโอกาสมากกว่าความท้าทาย และทำงานร่วมกับจีนเพื่อหาวิธีที่ถูกต้องสำหรับสองประเทศมหาอำนาจในการอยู่ร่วมกัน