หมัดต่อหมัด “สหรัฐฯ-จีน” ดุเดือดก่อนฟื้น PRC ช่องทางสื่อสาร 2 มหาอำนาจ

29 ส.ค. 2567 | 07:58 น.
อัพเดตล่าสุด :29 ส.ค. 2567 | 08:38 น.

หมัดต่อหมัด ระหว่าง 2 มหาอำนาจ “จีน vs สหรัฐ” ฟื้นช่องทางการสื่อสารและจัดการความสัมพันธ์ หรือ PRC  ก่อนที่จะให้ "ประธานาธิบดี โจ ไบเดน" และ "สี จิ้นผิง "จะได้พูดคุยเพื่อฟื้นความสัมพันธ์ทวิภาคี

2 มหาอำนาจ สหรัฐอเมริกาและจีน วางแผนว่าจะจัดให้มีการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อรักษาช่องทางการสื่อสารและจัดการความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและสาธารณรัฐประชาชนจีน (PRC)

โดย เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ และ หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้หารือในประเด็นต่างๆ ระหว่างวันที่ 27-28 สิงหาคม 2567 นอกกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน 

ทำเนียบขาว ของสหรัฐ รายงานว่า ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ เจค ซัลลิแวน ได้พบปะกับ หวัง อี้ สมาชิกกรมการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์จีน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในวันที่ 27-28 สิงหาคม นอกกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน 

การประชุมนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องในการรักษาช่องทางการสื่อสารและจัดการความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและสาธารณรัฐประชาชนจีน (PRC) อย่างมีความรับผิดชอบ ตามที่ได้หารือกันระหว่างประธานาธิบดีไบเดนและประธานาธิบดีสีจิ้นผิงในการประชุมสุดยอด Woodside เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566

ทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือกันอย่างตรงไปตรงมา มีสาระสำคัญ และสร้างสรรค์ในประเด็นต่างๆ ทั้งในระดับทวิภาคี ระดับภูมิภาค และระดับโลก พวกเขาได้หารือเกี่ยวกับความคืบหน้าและขั้นตอนต่อไปในการดำเนินการตามข้อตกลงจากการประชุมสุดยอด Woodside ซึ่งรวมถึงการต่อต้านยาเสพติด การสื่อสารระหว่างทหาร และความปลอดภัยและความเสี่ยงของ AI 

ทั้งสองฝ่ายยินดีกับความพยายามอย่างต่อเนื่องในการรักษาช่องทางการสื่อสารที่เปิดกว้าง รวมถึงการวางแผนสำหรับการสนทนาระดับผู้นำในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า 

พวกเขาได้กล่าวถึงความสำคัญของการสื่อสารระหว่างทหารอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง และวางแผนที่จะจัดให้มีการโทรศัพท์ระหว่างผู้บัญชาการในเร็วๆ นี้ 

นาย เจค ซัลลิแวน และ หวัง อี้ ได้หารือเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไปในการลดการไหลเวียนของยาเสพติดสังเคราะห์ที่ผิดกฎหมาย การส่งกลับผู้อพยพที่ไม่มีเอกสาร และความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมาย พวกเขาเน้นย้ำถึงความสำคัญของขั้นตอนที่เป็นรูปธรรมในการจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ 

และยินดีกับการหารือเพิ่มเติมระหว่างการเดินทางไปจีนที่กำลังจะมีขึ้นของ จอห์น พอเดสตา ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีด้านนโยบายสภาพภูมิอากาศระหว่างประเทศ

นาย ซัลลิแวน เน้นย้ำว่าสหรัฐฯ จะดำเนินการที่จำเป็นต่อไปเพื่อป้องกันไม่ให้เทคโนโลยีขั้นสูงของสหรัฐฯ ถูกนำไปใช้เพื่อบ่อนทำลายความมั่นคงของชาติ โดยไม่จำกัดการค้าหรือการลงทุนเกินควร 

และยังได้ยกประเด็นความกังวลที่มีอยู่อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับนโยบายการค้าที่ไม่เป็นธรรมและแนวปฏิบัติทางเศรษฐกิจที่ไม่ใช่กลไกตลาดของจีน 

นาย ซัลลิแวน ยืนยันอีกครั้งว่าการแก้ไขกรณีของพลเมืองอเมริกันที่ถูกกักขังอย่างไม่เป็นธรรมหรือถูกห้ามออกนอกประเทศในจีนยังคงเป็นเรื่องสำคัญลำดับต้น เขายังเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ที่มีมายาวนานต่อสิทธิมนุษยชนสากลและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน

นาย ซัลลิแวน เน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน เขาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการสนับสนุนของจีนต่ออุตสาหกรรมป้องกันประเทศของรัสเซียและผลกระทบต่อความมั่นคงของยุโรปและข้ามแอตแลนติก 

ซัลลิแวน ยืนยันอีกครั้งถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ในการปกป้องพันธมิตรในอินโด-แปซิฟิก และแสดงความกังวลเกี่ยวกับการกระทำที่สร้างความไม่มั่นคงของจีนต่อปฏิบัติการทางทะเลที่ถูกกฎหมายของฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับความกังวลร่วมกันเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ พม่า และตะวันออกกลาง

ทั้งสองฝ่ายกล่าวถึงความสำคัญของช่องทางการสื่อสารเชิงกลยุทธ์นี้ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา และให้คำมั่นที่จะรักษาการทูตระดับสูงและการปรึกษาหารือระดับปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง

 

จับมือแน่น! จีน-สหรัฐฯ พูดคุยเชิงกลยุทธ์ หวังอี้-ซัลลิแวน เตรียมปูทางสู่การพบปะผู้นำระดับสูง”

Globaltimes ของจีน รายงานว่า การสื่อสารเชิงกลยุทธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯ ตรงไปตรงมา มีสาระสำคัญ และสร้างสรรค์ หวังอี้ และซัลลิแวนหารือเกี่ยวกับการปฏิสัมพันธ์รอบใหม่ระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศในอนาคตอันใกล้

นักการทูตระดับสูงสุดของจีน หวังอี้ ได้จัดการสื่อสารเชิงกลยุทธ์รอบใหม่ระหว่างจีน-สหรัฐฯ ที่ตรงไปตรงมา มีสาระสำคัญ และสร้างสรรค์ กับที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ซัลลิแวน ในกรุงปักกิ่งตั้งแต่วันอังคารถึงวันพุธ โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับการปฏิสัมพันธ์รอบใหม่ระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศในอนาคตอันใกล้

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการสื่อสารเชิงกลยุทธ์มีความสำคัญในการจัดการความสัมพันธ์ทวิภาคในปัจจุบันอย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้สหรัฐฯ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับจีน

หวัง รมว.ต่างประเทศจีน กล่าวว่าความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ เต็มไปด้วยความผันผวน และทั้งสองฝ่ายควรทบทวนประสบการณ์และบทเรียน เพื่อหาแนวทางที่ถูกต้องสำหรับมหาอำนาจทั้งสองในการอยู่ร่วมกัน ตามแถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศจีน
เพื่อรักษาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ให้อยู่ในทิศทางที่ถูกต้อง กุญแจสำคัญอยู่ที่แนวทางของผู้นำประเทศทั้งสองฝ่าย ทั้งสองฝ่ายควรยึดมั่นในหลักการเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือแบบได้ประโยชน์ร่วมกัน ปฏิบัติตามฉันทามติของผู้นำทั้งสองประเทศ และส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ อย่างมั่นคง แข็งแรง และยั่งยืน หวัง กล่าว

หวัง เน้นย้ำว่า ไต้หวันเป็นของจีน และจีนจะบรรลุการรวมชาติอย่างแน่นอน "ไต้หวันเป็นเอกราช" เป็นความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดต่อสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน สหรัฐฯ ควรนำคำสัญญาที่จะไม่สนับสนุน "ไต้หวันเป็นเอกราช" ไปปฏิบัติ ยึดมั่นในหลักการจีนเดียว หยุดการจัดหาอาวุธให้ไต้หวัน และสนับสนุนการรวมชาติอย่างสันติของจีน

ด้าน ซัลลิแวน กล่าวว่าสหรัฐฯ ยินดีที่จะสื่อสารเชิงกลยุทธ์กับจีนอย่างต่อเนื่อง เพิ่มความเข้าใจซึ่งกันและกัน และลดความเข้าใจผิดและการตัดสินผิดพลาด ตามแถลงการณ์

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะดำเนินการตามฉันทามติสำคัญที่บรรลุในการประชุมที่ซานฟรานซิสโกระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศอย่างต่อเนื่อง รักษาการแลกเปลี่ยนและการสื่อสารระดับสูงในทุกระดับ และดำเนินความร่วมมืออย่างต่อเนื่องในด้านการควบคุมยาเสพติด การบังคับใช้กฎหมาย การส่งกลับผู้อพยพผิดกฎหมาย และการบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
แนวทางเชิงกลยุทธ์ของผู้นำประเทศมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการรับประกันเสถียรภาพของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ การจัดการสื่อสารเชิงกลยุทธ์จีน-สหรัฐฯ เป็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมภายใต้แนวทางเชิงกลยุทธ์ของผู้นำทั้งสองประเทศ Li Haidong ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยการต่างประเทศจีนกล่าว

การสื่อสารมีความสำคัญต่อการจัดการความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ อย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมความร่วมมือและผลประโยชน์ร่วมกันต่อไป Li กล่าว