เทียบนโยบายเศรษฐกิจ กมลา แฮร์ริส VS โดนัลด์ ทรัมป์

04 ก.ย. 2567 | 11:04 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ก.ย. 2567 | 11:04 น.

เทียบนโยบายเศรษฐกิจของ กมลา แฮร์ริส และ โดนัลด์ ทรัมป์ ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งต่างมีแนวทางและมุมมองที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต่างก็กระตือรือร้นที่จะแสดงให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเห็นว่าพวกเขาจะจัดการกับเศรษฐกิจอย่างไรหากได้รับเลือก มีเสียงวิพากวิจารณ์ว่า ทั้งสองแคมเปญมีแนวโน้มไปในทางประชานิยม แต่ผู้สมัครทั้งสองมีวิสัยทัศน์ที่แตกต่างกันในการช่วยเหลือชาวอเมริกันที่กำลังเผชิญกับค่าครองชีพสูง แม้ว่าการพุ่งสูงของอัตราเงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมาจะผ่านพ้นไปแล้วส่วนใหญ่ เทียบนโยบายเศรษฐกิจ กมลา แฮร์ริส VS โดนัลด์ ทรัมป์

กมลา แฮร์ริส ได้เสนอนโยบายเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มเครดิตภาษีสำหรับเด็ก ความช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัย และความพยายามที่จะหยุดการขึ้นราคาสินค้าอย่างไม่เป็นธรรม โดยอธิบายวาระการทำงานที่มองไปข้างหน้าว่าเป็น "เศรษฐกิจแห่งโอกาส" ที่ชาวอเมริกันจะได้รับโอกาสที่แท้จริงในการประสบความสำเร็จ ในขณะที่กล่าวว่าทรัมป์มุ่งเน้นเพียงการช่วยเหลือคนรวยและธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น

โดนัลด์ ทรัมป์ เสนอนโยบายเศรษฐกิจและนโยบาย แต่ยังไม่ได้เปิดเผยแผนเศรษฐกิจที่ละเอียดแต่อย่างใด เขาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลไบเดน-แฮร์ริสอย่างรุนแรงเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่สูง และได้ให้คำมั่นว่าจะลดราคาสินค้าทันที และกล่าวหาว่าแฮร์ริสว่า ต้องการนำการควบคุมราคาแบบคอมมิวนิสต์มาใช้ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วการแก้ปัญหาราคาสินค้าที่สูงขึ้นเป็นหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve) ในการกำหนดอัตราดอกเบี้ย

แผนเศรษฐกิจของแฮร์ริสและทรัมป์

ยกเลิกภาษีสำหรับทิป

ทรัมป์และแฮร์ริสเรียกร้องให้ยกเลิกภาษีสำหรับทิป แม้ว่าทรัมป์จะเปิดเผยแนวคิดนี้ก่อนและวิพากษ์วิจารณ์คู่แข่งว่าลอกเลียนแบบ ข้อเสนอนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในคำมั่นสัญญาที่ทรัมป์ชื่นชอบมากที่สุดในการรณรงค์หาเสียงก็ว่าได้ เขาเสนอแนวคิดนี้ครั้งแรกในเดือนมิถุนายนที่ลาสเวกัส รัฐเนวาดา ซึ่งเป็นรัฐที่มีความสำคัญในการเลือกตั้งและมีคนงานในอุตสาหกรรมบริการจำนวนมาก แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียด

ประมาณ 4 ล้านคนทำงานในอาชีพที่ได้รับทิปในปี 2023 หรือประมาณ 2.5% ของการจ้างงานทั้งหมด ตามข้อมูลของ Budget Lab ที่มหาวิทยาลัยเยล ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยนโยบาย 

แฮร์ริสได้สัญญาว่าจะยุติภาษีเงินได้ของรัฐบาลกลางสำหรับทิป ภายใต้แผนของแฮร์ริส ทิปจะยังคงต้องเสียภาษีเงินเดือน  หากมีการยกเลิกทั้งภาษีเงินได้และภาษีเงินเดือนของรัฐบาลกลาง จะทำให้รายได้ลดลง 150-250 พันล้านดอลลาร์ในทศวรรษหน้า ตามข้อมูลของคณะกรรมการเพื่องบประมาณที่รับผิดชอบของรัฐบาลกลาง การยกเลิกเพียงภาษีเงินได้ของรัฐบาลกลางสำหรับทิปจะนำไปสู่การสูญเสียรายได้ประมาณครึ่งหนึ่งของจำนวนนั้น 

ยกเลิกภาษีสำหรับผลประโยชน์ประกันสังคม

ทรัมป์ได้เสนอการลดหย่อนภาษีให้กับกลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่มีอิทธิพลอีกกลุ่มหนึ่ง นั่นคือผู้สูงอายุ เขาประกาศว่าต้องการยุติการเก็บภาษีจากผลประโยชน์ประกันสังคมเพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีรายได้คงที่ซึ่งกำลังทนทุกข์จากความเสียหายของภาวะเงินเฟ้อ จะไม่มีการเก็บภาษีจากประกันสังคม 

ปัจจุบัน ผู้สูงอายุไม่ต้องจ่ายภาษีสำหรับผลประโยชน์ หากมีรายได้น้อยกว่า 25,000 ดอลลาร์ต่อคน หรือ 32,000 ดอลลาร์ สำหรับคู่สมรสของรายได้รวมที่เรียกว่า ซึ่งคำนวณจากรายได้รวมที่ปรับแล้ว ครึ่งหนึ่งของผลประโยชน์ประกันสังคม และดอกเบี้ยที่ไม่ต้องเสียภาษี

เหนือเกณฑ์นั้น อาจต้องจ่ายภาษีเงินได้สูงถึง 50% ของผลประโยชน์ โดยรายได้จะถูกนำไปเข้ากองทุนทรัสต์เพื่อการเกษียณอายุของประกันสังคม ผู้ที่มีรายได้รวมอย่างน้อย 34,000 ดอลลาร์ต่อคน หรือ 44,000 ดอลลาร์ต่อคู่ อาจต้องจ่ายภาษีเงินได้สูงถึง 35% เพิ่มเติมของผลประโยชน์ โดยเงินทุนเหล่านั้นจะถูกนำไปเข้ากองทุนทรัสต์ประกันโรงพยาบาลของ Medicare ที่รู้จักกันในชื่อ Medicare Part A

เพิ่มภาษีศุลกากร

ทรัมป์เรียกร้องให้มีการเก็บภาษีศุลกากรเพิ่มขึ้นหากได้กลับมาดำรงตำแหน่งในขณะที่แฮร์ริสยังไม่ได้พูดถึงแผนการค้าของเธอโดยเฉพาะ รัฐบาลไบเดน-แฮร์ริสยังคงใช้ภาษีศุลกากรส่วนใหญ่ในยุคทรัมป์และได้เพิ่มอัตราภาษีบางส่วน

ก่อนหน้านี้ทรัมป์เรียกร้องให้เพิ่มภาษีศุลกากรอย่างน้อย 10% สำหรับการนำเข้าทั้งหมดจากทุกประเทศ รวมทั้งภาษีศุลกากรอีกกว่า 60% สำหรับการนำเข้าทั้งหมดจากจีน รวมกันแล้ว ภาษีศุลกากรเหล่านี้อาจทำให้ครัวเรือนที่มีรายได้ปานกลางทั่วไปต้องเสียค่าใช้จ่าย 1,700 ดอลลาร์ต่อปี 

โดนัลด์ ทรัมป์

ทรัมป์ได้อ้างซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าภาษีศุลกากรใหม่จะนำงานกลับมาและเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ แต่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่าภาษีศุลกากรเป็นวิธีที่มีค่าใช้จ่ายสูงในการกระตุ้นผู้ผลิตบางรายในสหรัฐฯ ในเดือนเมษายน Moody's ประมาณการว่า แม้ทรัมป์จะบรรเทาผลกระทบจากภาษีศุลกากรด้วยการลดภาษี ข้อเสนอด้านการค้าของเขาจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ สูญเสียงาน 675,000 ตำแหน่ง ทำให้เงินเฟ้อแย่ลง และทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหดตัวลง 0.6 % 

จัดการกับการหมดอายุของการลดหย่อนภาษี

ทรัมป์และแฮร์ริสมีมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับวิธีจัดการกับการหมดอายุของการลดหย่อนภาษีบุคคลมากกว่า 3.4 ล้านล้านดอลลาร์ในปีหน้า

ทรัมป์กล่าวว่าหนึ่งในเป้าหมายหลักคือการขยายการลดหย่อนภาษีอย่างกว้างขวางในพระราชบัญญัติการลดภาษีและการจ้างงานปี 2017 ซึ่งเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่สำคัญในสมัยแรกของเขา การลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลและภาษีมรดกจะหมดอายุในสิ้นปีหน้า เขาได้สัญญาว่าจะลดภาษีเพิ่มเติมสำหรับคนทุกระดับรายได้ รวมทั้งธุรกิจต่างๆ ในการรณรงค์หาเสียง นอกจากนี้ ทรัมป์ต้องการลดอัตราภาษีนิติบุคคลลงเหลือ 15% จาก 21% ที่กำหนดโดยการลดภาษีปี 2017 

ในทางกลับกัน แฮร์ริสกล่าวว่าจะสานต่อคำมั่นสัญญาของประธานาธิบดีไบเดนที่จะไม่ขึ้นภาษีสำหรับผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 400,000 ดอลลาร์ต่อปี เเละยังได้วิพากษ์วิจารณ์ทรัมป์ที่ต้องการขยายการลดหย่อนภาษีทั้งหมดของปี 2017

เพิ่มเครดิตภาษีสำหรับชนชั้นกลาง

แฮร์ริสได้เปิดเผยแผนการลดภาษีสำหรับชนชั้นกลางและชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อยแผนนี้จะให้การบรรเทาภาษีแก่ชาวอเมริกันมากกว่า 100 ล้านคน 

ข้อเสนอของแฮร์ริสจะฟื้นฟูการขยายเครดิตภาษีเด็กที่เป็นที่นิยมของแผนช่วยเหลือชาวอเมริกัน (American Rescue Plan) ให้สูงถึง 3,600 ดอลลาร์ จาก 2,000 ดอลลาร์ และเรียกร้องให้ทำให้เป็นถาวร

แผนนี้ยังจะเพิ่มเครดิตภาษีเด็กใหม่สูงสุด 6,000 ดอลลาร์สำหรับครอบครัวชนชั้นกลางและผู้มีรายได้น้อยที่มีบุตรในปีแรก และจะฟื้นฟูการเพิ่มเครดิตภาษีรายได้จากการทำงาน (EITC) ของแผนช่วยเหลือชาวอเมริกัน ซึ่งเพิ่มเครดิตสูงสุดสำหรับคนงานที่ไม่มีบุตรที่ต้องเลี้ยงดูเป็นประมาณ 1,500 ดอลลาร์ การเพิ่มขึ้นครั้งก่อนนั้นมีผลเฉพาะในปี 2021 เท่านั้น

แพ็คเกจของรองประธานาธิบดียังเรียกร้องให้ขยายเงินอุดหนุนเบี้ยประกันภัย Affordable Care Act ซึ่งจะหมดอายุในสิ้นปี 2025 

กมลา แฮร์ริส

ลดราคา

ทั้งแฮร์ริสและทรัมป์ให้ความสำคัญกับการจัดการกับราคาของสินค้าอุปโภคบริโภคและสิ่งของในชีวิตประจำวันสำหรับชาวอเมริกัน

ทรัมป์กล่าวว่าวางแผนจะลงนามในคำสั่งบริหารในวันแรกหากได้รับการเลือกตั้ง โดยสั่งการให้หัวหน้าหน่วยงานและรัฐมนตรีทุกคนใช้เครื่องมือและอำนาจทุกอย่างที่มีอยู่เพื่อเอาชนะเงินเฟ้อและลดราคาสินค้าสำหรับผู้บริโภคลงอย่างรวดเร็ว

ทรัมป์กล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าจะลดราคาโดยการเพิ่มการผลิตน้ำมันและก๊าซ แต่ราคาน้ำมันที่ปั๊มในสหรัฐฯ ขึ้นอยู่กับตลาดน้ำมันโลกอย่างมากและได้รับผลกระทบจากสิ่งที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของประธานาธิบดี เช่น สงครามของรัสเซียในยูเครน หรือการตัดสินใจล่าสุดของ OPEC ในการลดการผลิตน้ำมัน นอกจากนี้ การผลิตน้ำมันของสหรัฐฯ ยังสูงเป็นประวัติการณ์ภายใต้การบริหารของไบเดน

แฮร์ริสได้เรียกร้องให้มีการห้ามการขึ้นราคาสินค้าอย่างไม่เป็นธรรมในระดับรัฐบาลกลาง เพื่อมุ่งเป้าไปที่บริษัทและลดราคาอาหาร แม้ว่าแคมเปญจะเปิดเผยรายละเอียดเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับข้อเสนอนี้

เทียบนโยบายเศรษฐกิจ กมลา แฮร์ริส VS โดนัลด์ ทรัมป์

ที่อยู่อาศัยราคาเข้าถึงได้

แฮร์ริสประกาศแผนสามส่วนเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัยส่วนหนึ่งของแพ็คเกจนี้สร้างขึ้นจากข้อเสนอที่ไบเดน

แผนของรองประธานาธิบดีสัญญาว่าจะให้เงินสนับสนุนการดาวน์สูงสุด 25,000 ดอลลาร์สำหรับผู้ซื้อบ้านครั้งแรก การสนับสนุนการดาวน์จะใช้กับครอบครัวที่ทำงานซึ่งจ่ายค่าเช่าตรงเวลาเป็นเวลาสองปี จะให้เครดิตภาษี 10,000 ดอลลาร์สำหรับผู้ซื้อบ้านครั้งแรกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไบเดนได้เสนอไปก่อนหน้านี้ในปีนี้

แฮร์ริสยังเรียกร้องให้มีการสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ 3 ล้านยูนิต เพื่อกระตุ้นการก่อสร้าง เธอจะให้แรงจูงใจทางภาษีครั้งแรกสำหรับผู้สร้างที่สร้างบ้านราคาประหยัดที่ขายให้กับผู้ซื้อบ้านครั้งแรก เเละยังจะขยายแรงจูงใจทางภาษีที่มีอยู่สำหรับการสร้างที่อยู่อาศัยให้เช่าราคาย่อมเยา

แฮร์ริสต้องการสร้างกองทุนนวัตกรรมใหม่มูลค่า 40 พันล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นการก่อสร้างที่อยู่อาศัยที่เป็นนวัตกรรม ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นสองเท่าของกองทุนที่เสนอก่อนหน้านี้โดยรัฐบาลไบเดน กองทุนนี้จะเสริมพลังให้รัฐบาลท้องถิ่น นักพัฒนา และผู้สร้างเพื่อสร้างที่อยู่อาศัยราคาย่อมเยาเพิ่มขึ้น และสนับสนุนวิธีการใหม่ ๆ ในการจัดหาเงินทุนสำหรับการก่อสร้าง

แฮร์ริสยังจะพยายามนำที่ดินของรัฐบาลกลางบางส่วนมาใช้สำหรับที่อยู่อาศัยราคาย่อมเยา คล้ายกับข้อเสนอที่ไบเดนและทรัมป์ได้เสนอไว้ แผนนี้ยังเน้นย้ำข้อเสนอหลักที่มีเป้าหมายเพื่อลดค่าเช่าในสหรัฐฯ ประการแรกคือการห้ามเจ้าของบ้านใช้เครื่องมือกำหนดราคาที่ขับเคลื่อนด้วยอัลกอริทึมในการกำหนดค่าเช่า ประการที่สองคือการลดแรงจูงใจทางภาษีสำหรับนักลงทุนที่ร่ำรวยที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์และ

ส่วนทรัมป์ได้กล่าวถึงการใช้ที่ดินของรัฐบาลกลางเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัย โดยระบุว่าจะเปิดพื้นที่ดินของรัฐบาลกลางสำหรับสร้างที่อยู่อาศัย นอกจากนี้คณะกรรมการแห่งชาติของพรรครีพับลิกันยังกล่าวอีกว่า พรรคจะส่งเสริมการเป็นเจ้าของบ้านด้วยแรงจูงใจทางภาษีและการสนับสนุนผู้ซื้อครั้งแรก และลดกฎระเบียบที่ไม่จำเป็นซึ่งจะทำให้ต้นทุนที่อยู่อาศัยสูงขึ้นเช่นเดียวกับการลดอัตราจำนอง