ทุกสิ่งที่ควรรู้ “ดีเบตรองประธานาธิบดีสหรัฐ” กำลังจะเกิดขึ้น

30 ก.ย. 2567 | 01:00 น.

1 ต.ค. 67 จะมีการดีเบตระหว่าง 2 คู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก ระหว่าง เจ.ดี. แวนซ์ และ ทิม วอลซ์

เจ.ดี. แวนซ์ และ ทิม วอลซ์ เตรียมเผชิญหน้ากันในการดีเบตตำแหน่งรองประธานาธิบดี ในวันอังคารหน้า (1 ต.ค.) ซึ่งน่าจะเป็นการดีเบตสำคัญครั้งสุดท้ายสำหรับผู้สมัครรองประธานาธิบดีหรือประธานาธิบดีในวัฏจักรการเลือกตั้ง

การแข่งขันระหว่างวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันจากโอไฮโอและผู้ว่าการรัฐมินนิโซตาจากพรรคเดโมแครตเกิดขึ้นสามสัปดาห์หลังจากการดีเบตประธานาธิบดีระหว่างผู้ได้รับการเสนอชื่อ โดนัลด์ ทรัมป์ และกมลา แฮร์ริส

แม้ว่าจะเป็นครั้งแรกที่ทั้งคู่ขึ้นเวทีพร้อมกัน แต่ทั้งแวนซ์และวอลซ์ต่างก็เคยเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้มาแล้ว

แวนซ์ ผู้ที่ทรัมป์ประกาศชื่อให้เป็นคู่หูในการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้วกล่าวผ่านโซเชียลมีเดียในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีว่าเขากำลัง "ตั้งตารอ" ที่จะดีเบตกับวอลซ์

"ชาวอเมริกันสมควรได้รับการโต้วาทีมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมประธานาธิบดีทรัมป์จึงท้าทายกมลาในการโต้วาทีถึงสามครั้งแล้ว ไม่เพียงแต่ฉันจะยอมรับการโต้วาทีของซีบีเอสในวันที่ 1 ตุลาคมเท่านั้น ฉันยังยอมรับการโต้วาทีของซีเอ็นเอ็นในวันที่ 18 กันยายนด้วย ฉันตั้งตารอที่จะพบคุณทั้งสองครั้ง" เขาเขียน

ทุกสิ่งที่ควรรู้ “ดีเบตรองประธานาธิบดีสหรัฐ” กำลังจะเกิดขึ้น

วอลซ์ ผู้ที่เข้าร่วมชิงตำแหน่งสมาชิกพรรคเดโมแครตกับแฮร์ริสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยอมรับคำเชิญของซีบีเอสเมื่อวันพุธ และเขียนบนโซเชียลมีเดียว่า "เจอกันวันที่ 1 ตุลาคม เจ.ดี."

ภาพลักษณ์ใครดีกว่ากัน 

การสำรวจดังกล่าวจัดทำโดยสำนักข่าว AP และศูนย์วิจัยความคิดเห็นเพื่อการศึกษากิจการสาธารณะแห่งมหาวิทยาลัยชิคาโก สอบถามความคิดเห็นผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จำนวน 1,771 คน ระหว่างวันที่ 12-16 ก.ย.

ทิมวอลซ์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อ ให้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตากล่าวสุนทรพจน์ในงานหาเสียงเลือกตั้งที่เมืองซูพีเรียร์ รัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2024

  • 50% มีความรู้สึกในเชิงลบต่อ เจ.ดี. แวนซ์ เพิ่มขึ้นจากการสำรวจเมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค. ที่ตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 40%
  • 30% มีความรู้สึกในเชิงลบต่อวอลซ์ต่อ ทิม วอลซ์ 
  • กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต วอลซ์มีคะแนนนิยมราว 70% ส่วนแวนซ์มีคะแนนนิยมในกลุ่มผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน 60%
  • กลุ่มผู้ชายและผู้หญิง วอลซ์มีคะแนนนิยมในกลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้ง 2 เพศเท่า ๆ กันที่ 40% ส่วนแวนซ์มีคะแนนนิยมในกลุ่มผู้ชาย 30% และผู้หญิง 25%
  • วอลซ์ยังมีคะแนนนิยมนำแวนซ์อย่างชัดเจนในกลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เสียงสนับสนุนประมาณ 50% ส่วนแวนซ์ เสียงสนับสนุนราว 30%

ทิมวอลซ์ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตากล่าวทักทายฝูงชน

คู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีทั้ง 2 คน จะขึ้นเวทีประชันวิสัยทัศน์กันในวันอังคารที่จะถึงนี้ โดยหนึ่งในประเด็นสำคัญคือการให้บริการด้านสุขภาพตามอัตลักษณ์ทางเพศ รวมถึงสิทธิยุติการตั้งครรภ์

นี่คือทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องทราบเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น

การดีเบตจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่

เริ่มในวันอังคารที่ 1 ตุลาคม เวลา 21.00 น. ET (วันพุธ 8 โมงเช้าของไทย) และกินเวลา 90 นาที โดยมีช่วงโฆษณา 2 ช่วง ช่วงละ 4 นาที

การดีเบตอยู่ที่ไหน

CBS กำลังจัดการอภิปรายที่ศูนย์ออกอากาศ CBS ในนิวยอร์กซิตี้

ใครเป็นผู้ดำเนินการอภิปราย

โนราห์ โอดอนเนลล์ พิธีกรรายการ “Evening News” ของช่อง CBS มาร์กาเร็ต เบรนแนน พิธีกรรายการ “Face the Nation” จะเป็นผู้ดำเนินรายการดีเบตระหว่างรองประธานาธิบดี

ทั้งโอดอนเนลล์และเบรนแนนเป็นผู้ดำเนินรายการดีเบตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครตในปี 2020 ทั้งคู่ไม่เคยเป็นผู้ดำเนินรายการดีเบตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีหรือรองประธานาธิบดีมาก่อน

สามารถรับชมการดีเบตได้อย่างไร

CBS จะออกอากาศและถ่ายทอดสดการอภิปรายผ่านแพลตฟอร์มทั้งหมดที่สามารถรับชมได้ทาง CBS News 24/7 และ Paramount+ นอกจากนี้ ทางเครือข่ายยังประกาศให้สามารถรับชมการถ่ายทอดสดพร้อมกันได้ด้วย

สามารถรับชมการถ่ายทอดสดการอภิปรายได้ที่ POLITICO.com

เจ.ดี. แวนซ์วุฒิสมาชิกผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวปราศรัยในการชุมนุมที่เมืองนิวทาวน์ รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2024

กฎการดีเบตมีอะไรบ้าง

แวนซ์และวอลซ์จะมีเวลา 2 นาทีในการตอบคำถามของอีกฝ่าย และอีกหนึ่ง 1 สำหรับการโต้แย้ง

ไมโครโฟน

ไมโครโฟนของทั้งคู่จะเปิดตลอดระยะเวลาการดีเบต ซึ่งแตกต่างจากการดีเบตของทรัมป์กับแฮร์ริสและประธานาธิบดีโจ ไบเดนในปีนี้ ที่ผู้สมัครจะถูกปิดเสียงในระหว่างที่คู่แข่งกำลังจะพูด แต่ CBS สงวนสิทธิ์ในการปิดเสียงไมโครโฟนของพวกเขา ทางเครือข่ายกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ผู้สมัครแต่ละคนจะมีเวลา 2 นาทีในการกล่าวปิดการลงคะแนน CBS กล่าวว่า แวนซ์เป็นผู้ชนะการโยนเหรียญเพื่อกำหนดลำดับในการกล่าวปิดการลงคะแนนและเลือกที่จะพูดเป็นคนสุดท้ายเพื่อพูดคำสุดท้าย จะไม่มีคำกล่าวเปิดการลงคะแนน

ผู้สมัครไม่ควรโต้ตอบกับเจ้าหน้าที่หาเสียงในช่วงพัก และไม่อนุญาตให้มีบันทึกย่อที่เขียนไว้ล่วงหน้าติดตัวไปด้วย ผู้สมัครจะได้รับปากกาและกระดาษบนเวที

ยืนหลังโพเดียม

แวนซ์และวอลซ์จะยืนหลังโพเดียมในการดีเบต ซึ่งแตกต่างไปจากประวัติศาสตร์การดีเบตรองประธานาธิบดีเมื่อไม่นานนี้ เนื่องจากผู้สมัครทุกคนต่างนั่งระหว่างการดีเบตเผชิญหน้ากันแทบทุกครั้ง ยกเว้นเพียงการดีเบตครั้งเดียวนับตั้งแต่ปี 2000  

วอลซ์จะยืนบนโพเดียมทางด้านขวาของจอผู้ชม และแวนซ์จะอยู่ทางซ้าย

จะมีผู้ชมสดไหม

การดีเบตของประธานาธิบดีในปีนี้จะไม่มีผู้ชมในสตูดิโอเหมือนเช่นเคย ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจากการดีเบตของรองประธานาธิบดีในอดีตส่วนใหญ่ รวมถึงการดีเบตในปี 2020 ซึ่งมีผู้ชมไม่มากนักและต้องเว้นระยะห่างทางสังคมเนื่องจากการระบาดใหญ่

จะมีการดีเบตกันต่ออีกไหม

ดูเหมือนจะไม่เป็นแบบนั้น ผู้สมัครรองประธานาธิบดีมักจะโต้วาทีเพียงครั้งเดียวก่อนการเลือกตั้ง แม้ว่าแวนซ์จะท้าให้วอลซ์โต้วาทีครั้งที่สองเมื่อต้นเดือนกันยายน แต่ก็ไม่เกิดขึ้นจริง