คดีประวัติศาสตร ์ศาลสั่งจำคุก อดีตรัฐมนตรีสิงคโปร์ รับของขวัญ 10ล้าน

03 ต.ค. 2567 | 05:03 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ต.ค. 2567 | 05:15 น.

ศาลสิงคโปร์พิพากษาจำคุก 12 เดือน “อิสวาราน” อดีตรัฐมนตรี ในข้อหารับของขวัญ 10 ล้านบาท ขัดขวางกระบวนการยุติธรรม เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่อดีตสมาชิกคณะรัฐมนตรีถูกจำคุก

 3 ตุลาคม 2567 รอยเตอร์รายงานว่า นายเอส. อิสวาราน (S. Iswaran) อดีตรัฐมนตรีสิงคโปร์ ถูกศาลสิงคโปร์ตัดสินจำคุก 12 เดือน ในคดีรับของขวัญมูลค่ากว่า 300,000 ดอลลาร์สหรัฐ(ประมาณ 10 ล้านบาท) และขัดขวางกระบวนการยุติธรรม นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สิงคโปร์ที่อดีตสมาชิกคณะรัฐมนตรีถูกจำคุก

เอส. อิสวาราน (S. Iswaran) อดีตรัฐมนตรีสิงคโปร์

อิสวาราน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีนาน 13 ปี และเคยรับผิดชอบกระทรวงการค้า, การสื่อสาร และคมนาคม ได้รับสารภาพเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในข้อหารับของขวัญอย่างไม่เหมาะสม 4 กระทง และขัดขวางกระบวนการยุติธรรมอีก 1 กระทง

ประเด็นสำคัญ:

  1. นายอิสวารานรับสารภาพในข้อหารับของขวัญอย่างไม่เหมาะสม 4 กระทง และขัดขวางกระบวนการยุติธรรม 1 กระทง
  2. คำพิพากษามีความรุนแรงกว่าที่อัยการเรียกร้อง (6-7 เดือน)
  3. ของขวัญที่ได้รับรวมถึงบัตรชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีก, การแข่งขันฟอร์มูล่าวันที่สิงคโปร์ และการเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัว
  4. มูลค่าของขวัญรวมกว่า 400,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 308,880 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 10 ล้านบาท)

 "ความไว้วางใจและความเชื่อมั่นในสถาบันสาธารณะเป็นรากฐานของการปกครองที่มีประสิทธิภาพ และสิ่งเหล่านี้อาจถูกบั่นทอนได้หากเห็นว่าเจ้าหน้าที่รัฐมีมาตรฐานความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบต่ำกว่าที่ควรจะเป็น" ผู้พิพากษาวินเซนต์ ฮุง กล่าวว่ากล่าวในการตัดสินลงโทษ อิสวาราน

นายอิสวาราน วัย 62 ปี เผชิญกับกลุ่มสื่อมวลชนจำนวนมากขณะมาถึงศาลและปฏิเสธที่จะตอบคำถาม เขาไม่แสดงอารมณ์ใดๆ ระหว่างการพิจารณาคดี

เอส. อิสวาราน (S. Iswaran) อดีตรัฐมนตรีสิงคโปร์

ผู้พิพากษาอนุญาตให้เขาประกันตัวต่อไปอีกไม่กี่วันและเริ่มรับโทษจำคุกในวันจันทร์

คดีนี้สร้างความตกใจให้กับสิงคโปร์ ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการบริหารที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ โดยในปีที่ผ่านมา สิงคโปร์ติดอันดับ 5 ประเทศที่มีการคอร์รัปชันน้อยที่สุดในโลก ตามดัชนีการรับรู้การทุจริตของ Transparency International

คดีนี้ยังเกี่ยวข้องกับนาย Ong Beng Seng มหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์และเจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขันฟอร์มูล่าวันสิงคโปร์ ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุดจะตัดสินใจเร็วๆ นี้ว่าจะดำเนินคดีกับนาย Ong หรือไม่

คดีคอร์รัปชันครั้งล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีสิงคโปร์เกิดขึ้นในปี 2529 เมื่อรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาประเทศถูกสอบสวนข้อกล่าวหาติดสินบน แต่เสียชีวิตก่อนที่จะมีการยื่นฟ้องต่อศาล

 

 

Ong ยังไม่ถูกตั้งข้อหาใดๆ และยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเหล่านี้ สำนักงานอัยการสูงสุดกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะตัดสินใจเร็วๆ นี้ว่าจะดำเนินการกับ Ong หรือไม่

 

ผู้พิพากษา Hoong กล่าวในคำตัดสินว่า มีระดับความผิดที่สูงขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่รัฐดำรงตำแหน่งสูงที่มีอิทธิพลมากขึ้นต่อธุรกรรมทางธุรกิจ

 

(1 ดอลลาร์สหรัฐ = 1.2950 ดอลลาร์สิงคโปร์)