รัสเซียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2% แตะ 21% สู้ภาวะเงินเฟ้อ

25 ต.ค. 2567 | 13:57 น.
อัปเดตล่าสุด :25 ต.ค. 2567 | 13:58 น.

ธนาคารกลางของรัสเซียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 2 % สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 21% เพื่อพยายามต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการใช้จ่ายของรัฐบาลด้านกองทัพ

ธนาคารกลางของรัสเซียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 2 % สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 21% เพื่อพยายามต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการใช้จ่ายของรัฐบาลด้านกองทัพ ที่ส่งผลกระทบต่อศักยภาพของเศรษฐกิจในการผลิตสินค้าและบริการ และทำให้ค่าจ้างแรงงานสูงขึ้น

ธนาคารกลางรัสเซียระบุในแถลงการณ์ว่า การเติบโตของอุปสงค์ภายในประเทศยังคงเกินขีดความสามารถในการขยายอุปทานสินค้าและบริการอย่างมีนัยสำคัญ แถลงการณ์ระบุว่าอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงเกินกว่าที่ธนาคารกลางรัสเซียคาดการณ์ในเดือนกรกฎาคมอย่างมาก และ คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อยังคงเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันธนาคารกลางรัสเซียยังคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นอีกในเดือนธันวาคม

เศรษฐกิจของรัสเซียยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องจากรายได้จากการส่งออกน้ำมันและการใช้จ่ายของรัฐบาลด้านสินค้า รวมไปถึงด้านกองทัพ ผลลัพธ์ประการหนึ่งคือ ภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งธนาคารกลางพยายามควบคุมด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นซึ่งทำให้การกู้ยืมและใช้จ่ายด้านสินค้ามีราคาแพงขึ้น ซึ่งในทางทฤษฎีแล้วแรงกดดันด้านราคาก็ลดลง

อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวถือเป็นอัตราดอกเบี้ยหลักที่สูงที่สุดในรัสเซียนับตั้งแต่มีการประกาศใช้ในปี 2013 และได้เข้ามาแทนที่อัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ซึ่งเป็นเครื่องมือที่คล้ายคลึงกัน

อัตราดอกเบี้ยสูงสุดก่อนหน้านี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 เมื่อธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 20% ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่รัสเซียส่งกองกำลังเข้าไปในยูเครน

เศรษฐกิจของรัสเซียเติบโต 4.4% ในไตรมาสที่ 2 ปี 2024 โดยมีอัตราการว่างงานต่ำที่ 2.4% โรงงานส่วนใหญ่เดินเครื่องเต็มกำลัง ในหลายๆ กรณีมีไว้เพื่อผลิตสิ่งของที่กองทัพสามารถใช้ได้ เช่น ยานพาหนะและเสื้อผ้า

ขณะที่การนำเข้าจากต่างประเทศซึ่งถูกขัดขวางโดยการคว่ำบาตรหรือการตัดสินใจของบริษัทต่างชาติที่จะหยุดทำธุรกิจในรัสเซีย

รายรับของรัฐบาลได้รับการสนับสนุนจากการเติบโตทางเศรษฐกิจและการส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง โดยมีมาตรการคว่ำบาตรที่ไม่เข้มงวดนักและการกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซียที่ 60 เหรียญสหรัฐ

การกำหนดเพดานราคานี้บังคับใช้โดยการห้ามบริษัทประกันและผู้ขนส่งของตะวันตกจัดการกับน้ำมันที่มีราคาเกินเพดาน แต่รัสเซียสามารถหลีกเลี่ยงข้อจำกัดราคาได้โดยจัดเตรียมกองเรือบรรทุกน้ำมัน โดยไม่มีการประกันจากตะวันตก และในเดือนกรกฎาคม รัสเซียมีรายได้จากน้ำมันประมาณ 17,000 ล้านเหรียญสหรัฐ