ด่วน! "อิสราเอล" เปิดปฏิบัติการโจมตี "อิหร่าน"

26 ต.ค. 2567 | 00:00 น.
อัปเดตล่าสุด :26 ต.ค. 2567 | 01:11 น.

กองทัพอิสราเอล เปิดปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายทางทหารในอิหร่าน ตอบโต้การยิงขีปนาวุธจากอิหร่าน พบเสียงระเบิดในกรุงเตหะรานและเมืองคาราจ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างสองประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพอิสราเอลได้ดำเนินการโจมตีเป้าหมายทางทหารในอิหร่านในช่วงเช้าตรู่วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม 2567 โดยระบุว่าเป็นการตอบโต้การโจมตีอย่างต่อเนื่องจากรัฐบาลอิหร่าน

สื่อกึ่งทางการของอิหร่านรายงานว่า มีเสียงระเบิดดังหลายครั้งในกรุงเตหะราน เมืองหลวง และเมืองคาราจที่อยู่ใกล้เคียง แม้ทางการอิหร่านยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับที่มาของเสียงระเบิดดังกล่าว

แผนที่อิสราเอล-อิหร่าน

อัลจาซีรารายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดอย่างน้อย 7 ครั้งในกรุงเตหะราน ของอิหร่าน โดยชาวเมืองเตหะรานรายหนึ่งบอกกับสำนักข่าวเอพีว่าได้ยินเสียงระเบิดอย่างน้อย 7 ครั้งรอบๆ เมืองหลวงของอิหร่าน ซึ่งทำให้บริเวณโดยรอบสั่นสะเทือน

กองทัพอิสราเอล แถลงยืนยันการโจมตี โดยระบุว่าเป็นการ "โจมตีอย่างแม่นยำ" ต่อเป้าหมายทางทหาร และเน้นย้ำว่าขณะนี้กองทัพอิสราเอลอยู่ในภาวะเตรียมพร้อมทั้งเชิงรุกและเชิงรับ พร้อมติดตามสถานการณ์จากอิหร่านและกลุ่มพันธมิตรอย่างใกล้ชิด

การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างสองประเทศ หลังจากอิหร่านได้ยิงขีปนาวุธครั้งใหญ่เข้าใส่อิสราเอลเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งนับเป็นการโจมตีโดยตรงครั้งที่สองในรอบหกเดือน

ก่อนหน้านี้ทางการอิหร่านได้เตือนอิสราเอลหลายครั้งว่าไม่ควรเปิดการโจมตี โดยกล่าวว่าการโจมตีอิหร่านครั้งใดก็จะถูกตอบโต้อย่างรุนแรงกว่าปกติ

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า สหรัฐฯ ได้รับแจ้งจากอิสราเอลล่วงหน้าก่อนการโจมตีเป้าหมายในอิหร่าน แต่ไม่ได้มีส่วนร่วมในปฏิบัติการดังกล่าว 

“เราเข้าใจว่าอิสราเอลกำลังดำเนินการโจมตีแบบเจาะจงต่อเป้าหมายทางทหารในอิหร่านเพื่อเป็นการป้องกันตนเองและเป็นการตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่านต่ออิสราเอลเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม” ฌอน ซาเวตต์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาวกล่าว

ด้าน tasnimnews สื่อกึ่งทางการของอิหร่านงานว่า ยังไม่มีรายงานการระเบิดที่ศูนย์ทหาร IRGC ทางตะวันตกหรือตะวันตกเฉียงใต้ของเตหะราน

"เสียงที่ได้ยินนั้นเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการของระบบป้องกันภัยทางอากาศของกองทัพในสามพื้นที่รอบเตหะราน" เพื่อตอบโต้การโจมตีของอิสราเอล รายงานระบุโดยอ้างอิงจากแหล่งข่าว

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุของเสียงระเบิดหลายครั้ง "จะมีการประกาศในภายหลัง" รายงานระบุเพิ่มเติม

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่สำนักข่าว Fars รายงานว่า ฐานทัพทหารหลายแห่งทางตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองหลวงของอิหร่านถูกโจมตีโดยอิสราเอล ตามการสืบสวนเบื้องต้น