"ใครก็ตามที่โจมตีเรา เราก็โจมตีพวกเขา" อิสราเอลประกาศตอบโต้หลังอิหร่าน

02 ต.ค. 2567 | 01:43 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ต.ค. 2567 | 01:44 น.

นายกฯเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ประกาศจะตอบโต้หลังอิหร่านได้ยิงขีปนาวุธประมาณ 180 ลูกไปที่อิสราเอลสร้างความเสียหายอย่างหนัก

“อิหร่านทำผิดพลาดครั้งใหญ่ในคืนนี้ และจะต้องได้รับผลตอบแทน”

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล กล่าว หลังจากที่อิหร่านยิงขีปนาวุธประมาณ 180 ลูกไปที่อิสราเอล

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล สัญญาว่า อิหร่านจะต้องชดใช้ความเสียหายจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธต่ออิสราเอลในวันอังคาร (1 ต.ค.) ในขณะที่อิหร่านกล่าวว่าการตอบโต้ใดๆ ก็ตามจะถูกตอบโต้ด้วย "การทำลายล้างครั้งใหญ่" ทำให้เกิดความกลัวว่าจะเกิดสงครามในวงกว้างขึ้น

สหรัฐฯ แสดงการสนับสนุนเต็มที่ต่ออิสราเอล

ในขณะที่สหรัฐฯ แสดงการสนับสนุนเต็มที่ต่ออิสราเอล ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ยาวนาน กองทัพอิหร่าน กล่าวว่า การแทรกแซงโดยตรงโดยผู้สนับสนุนอิสราเอลต่ออิหร่านจะกระตุ้นให้อิหร่าน "โจมตีอย่างรุนแรง" ต่อ "ฐานที่มั่นและผลประโยชน์" ของพวกเขาในภูมิภาค

ในแถลงการณ์ฝั่ง รัฐมนตรีกลาโหม โยอัฟ กัลลันต์ ซึ่งอยู่ที่ศูนย์ควบคุมและควบคุมการติดตามสกัดกั้นขีปนาวุธของอิหร่าน ยังได้ให้คำมั่นว่าจะลงโทษอิหร่านสำหรับการโจมตีครั้งนี้ด้วย

“อิหร่านไม่ได้เรียนรู้บทเรียนเลย ผู้ที่โจมตีรัฐอิสราเอลต้องจ่ายราคาที่แพงมาก” 

หวั่นอิหร่าน-สหรัฐฯ ถูกดึงเข้าสู่สงครามในภูมิภาค

กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน กล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการตอบโต้การที่อิสราเอลสังหารผู้นำกลุ่มและการรุกรานในเลบานอนต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านและในฉนวนกาซา

ความหวาดกลัวว่าอิหร่านและสหรัฐฯ จะถูกดึงเข้าสู่สงครามในภูมิภาคได้เพิ่มขึ้นพร้อมกับการโจมตีเลบานอนที่เพิ่มมากขึ้นของอิสราเอลในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมทั้งการเริ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินในวันจันทร์ที่ผ่านมา และความขัดแย้งในฉนวนกาซาที่ดำเนินมา 1 ปี

อิสราเอล ระบุว่า การโจมตีของอิหร่านยิงขีปนาวุธพิสัยไกลมากกว่า 180 ลูกไปที่อิสราเอล ทำให้เกิดเสียงเตือนดังขึ้นทั่วอิสราเอล และเสียงระเบิดสามารถได้ยินในเยรูซาเล็มและหุบเขาแม่น้ำจอร์แดน ชาวอิสราเอลแออัดกันอยู่ในหลุมหลบภัย และนักข่าวของสถานีโทรทัศน์ของรัฐนอนราบกับพื้นระหว่างการถ่ายทอดสด

ขีปนาวุธฟัตตาห์

กองกำลังอิหร่านใช้ ขีปนาวุธฟัตตาห์ ซึ่งเป็นขีปนาวุธทิ้งตัวความเร็วเหนือเสียง ฟัตตาห์ มีพิสัยบินไกลได้ถึง 1,400 กิโลเมตร และมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ระดับ 14 มัค หรือ 15,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมไปถึงสามารถทะลวงผ่านระบบป้องกันภัยทางอากาศของข้าศึกเป็นครั้งแรก และขีปนาวุธของอิหร่าน 90 เปอร์เซ็นต์สามารถโจมตีเป้าหมายในอิสราเอลได้สำเร็จ กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติกล่าว

ระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลได้รับการเปิดใช้งาน และขีปนาวุธส่วนใหญ่ถูกสกัดกั้น โดยอิสราเอลและกองกำลังป้องกันร่วมที่นำโดยสหรัฐฯ พลเรือเอกดาเนียล ฮาการีแห่งอิสราเอล กล่าวในวิดีโอทางช่อง X และเสริมว่า การโจมตีของอิหร่านเป็นการยกระดับความรุนแรงและอันตราย

อิสราเอลตอนกลางถูกโจมตีเพียงเล็กน้อยและยังมีการโจมตีอื่นๆ ในอิสราเอลตอนใต้ เขากล่าว กองทัพอิสราเอลเผยแพร่ภาพวิดีโอของโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองฮะเดราซึ่งอยู่ใจกลาง ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากขีปนาวุธของอิหร่าน ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บในอิสราเอล แต่มีชายคนหนึ่งเสียชีวิตในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง เจ้าหน้าที่ที่นั่นกล่าว

เรือรบของกองทัพเรือสหรัฐยิงสกัดกั้นประมาณ 12 ลำใส่ขีปนาวุธของอิหร่านที่มุ่งหน้าสู่อิสราเอล กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ แสดงความสนับสนุนอิสราเอลอย่างเต็มที่ และกล่าวถึงการโจมตีของอิหร่านว่าไม่มีประสิทธิภาพ เขากล่าวว่ามีการอภิปรายอย่างจริงจังเกี่ยวกับวิธีการตอบสนองของอิสราเอล และเขาจะหารือกับเนทันยาฮู

ขณะที่กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ สนับสนุนจุดยืนของไบเดน และกล่าวว่าสหรัฐจะไม่ลังเลที่จะปกป้องผลประโยชน์ของตนจากอิหร่าน

อิสราเอลให้คำมั่นว่าจะลงโทษตามผลที่ตามมาจากการโจมตีครั้งนี้

“เราจะดำเนินการ อิหร่านจะรับรู้ถึงผลที่ตามมาจากการกระทำในไม่ช้านี้ การตอบโต้จะเจ็บปวดมาก” แดนนี่ ดานอน เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติ กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ทำเนียบขาวยังได้สัญญาในทำนองเดียวกันว่า "จะมีผลกระทบร้ายแรง" ต่ออิหร่าน และโฆษกเจค ซัลลิแวน กล่าวในการแถลงข่าวที่วอชิงตันว่า สหรัฐฯ จะ ทำงานร่วมกับอิสราเอลเพื่อทำให้สิ่งนั้นเป็นจริง

ซัลลิแวนไม่ได้ระบุถึงผลที่ตามมา แต่ไม่ได้เรียกร้องให้อิสราเอลใช้ความอดทนเหมือนที่สหรัฐฯ ทำเมื่อเดือนเมษายน เมื่ออิหร่านใช้โดรนและขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า การโจมตีทางอากาศนั้นมีขนาดใหญ่กว่าการโจมตีเมื่อเดือนเมษายนเกือบสองเท่า

อิหร่านกล่าวเมื่อเช้าวันพุธว่าการโจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธสิ้นสุดลงแล้ว และจะไม่มีการยั่วยุใดๆ เพิ่มเติม

“การดำเนินการของเราจะสิ้นสุดลง เว้นแต่ว่าระบอบการปกครองของอิสราเอลจะตัดสินใจเปิดช่องให้มีการตอบโต้เพิ่มเติม ในสถานการณ์เช่นนั้น การตอบสนองของเราจะแข็งแกร่งและทรงพลังยิ่งขึ้น” อับบาส อารักชี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน กล่าวในโพสต์บน X 

การตอบสนองของอิสราเอลต่อการโจมตีด้วยขีปนาวุธจะต้องเผชิญกับ การทำลายโครงสร้างพื้นฐานของอิสราเอลเป็นวงกว้าง”เสนาธิการกองทัพอิหร่านยังกล่าวในแถลงการณ์ที่สื่อของรัฐเผยแพร่ โดยสัญญาว่าจะโจมตีทรัพย์สินในภูมิภาคของพันธมิตรอิสราเอลที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

กระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน ระบุ ว่าปฏิบัติการของตนเป็นไปในเชิงป้องกันและมุ่งเป้าไปที่ฐานทัพทหารและความมั่นคงของอิสราเอลเท่านั้น ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวของทางการอิหร่านรายงานว่าอิหร่านโจมตีฐานทัพทหารอิสราเอล 3 แห่ง อิหร่านเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติดำเนินการ

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ประณามสิ่งที่เขาเรียกว่า “การลุกลามแล้วลุกลามอีก” โดยกล่าวว่า “เรื่องนี้ต้องหยุดลง เราต้องการการหยุดยิงโดยเด็ดขาด”

นายโฮเซป บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในภูมิภาคโดยทันที เขาโพสต์ข้อความบน X ว่า "วงจรอันตรายของการโจมตีและการตอบโต้มีความเสี่ยงที่จะ หลุดจากการควบคุม"

ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในเลบานอน

อิหร่านให้คำมั่นว่าจะตอบโต้หลังจากการโจมตีของอิสราเอลที่สังหารผู้นำระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งเป็นพันธมิตรของอิหร่านในเลบานอน รวมถึงฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ หัวหน้ากลุ่ม ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในเครือข่ายนักรบของอิหร่านในภูมิภาค

ฮามาส กลุ่มก่อการร้ายในฉนวนกาซา ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ชื่นชมการโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่าน และกล่าวว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นการแก้แค้นที่อิสราเอลลอบสังหารผู้นำกลุ่มก่อการร้าย 3 คน รวมถึงนาสรัลเลาะห์ด้วย

ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาซึ่งอยู่ในสงครามเกือบหนึ่งปีเฉลิมฉลองขณะเฝ้าดูจรวดหลายสิบลูกที่กำลังมุ่งหน้าไปยังอิสราเอล พยานกล่าวว่าจรวดบางส่วนตกลงในดินแดนของปาเลสไตน์หลังจากถูกอิสราเอลสกัดกั้น แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต

กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 55 รายและได้รับบาดเจ็บ 156 รายจากการโจมตีของอิสราเอลเมื่อวันอังคาร

อิสราเอลกล่าวเมื่อคืนนี้ว่ากองทหารของตนได้เปิดฉากโจมตีภาคพื้นดินในเลบานอน แม้จะอธิบายว่าการโจมตีดังกล่าวมีขอบเขตจำกัดก็ตาม

มีผู้เสียชีวิตเกือบ 1,900 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 9,000 รายในเลบานอนในช่วงเกือบหนึ่งปีที่เกิดการสู้รบข้ามพรมแดน โดยส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ตามสถิติของรัฐบาลเลบานอนเมื่อวันอังคาร