สเต็กควายรสดีเด็ด แก้คิดถึงหลวงพระบาง

20 ต.ค. 2566 | 23:25 น.

สเต็กควายรสดีเด็ด แก้คิดถึงหลวงพระบาง คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

ไอ้เรานี่ยามคิดถึงหลวงพระบางผู้ทรงบรรยากาศสงบงามเรียบง่าย  ก็บินไป บินไปด้วยบางกอกแอร์เวย์ ใช้เครื่องบินเอทีอาร์สองใบพัดก็ดีมันจะได้บินช้าๆหน่อย
 
อิตาเลียนก็ประหลาดสร้างเครื่องบินเอทีอาร์ไม่มีประตูอยู่ข้างหน้าผู้โดยสารทุกผู้ทุกนาม(เผลอๆกัปตันด้วย) จะต้องขึ้นเครื่องบินทางประตูข้างท้ายเครื่องตรงปลายหางเสมอไป บ้าๆบอๆ!
 
จังหวะที่เครื่องข้ามแม่น้ำโขงเลาะเข้าเขตหลวงพระบางก็จะผ่านภูเขาทุ่งหญ้าสีเขียวสดมีโตรกน้ำตกเปนสายน้ำสีขาวงามงด
 
ข้างผู้ประสาทเสียกับการเดินทางก็บ่นว่าทำไมไม่ขึ้นเครื่องเจ็ตของแอร์เอเซียมันไวกว่านี้_ถึงที่หมายเร็วกว่านี้

ก็ได้แต่ยิ้มมุมปากว่าความต้องการจะบินด้วยเครื่อง FULL เซอร์วิสมันมี เครื่องที่มีให้ดื่มซึ่งไวน์แดงไวน์ขาวอาหารและช้อนส้อมมีดทำด้วยเงินโลหะวาววาม มีผ้าขาวไว้เช็ดปาก ในห้องน้ำมีออเดอร์โคโลญเอาไว้พรมหลังล้างมือ
 
ชีวิตโอ่อ่ามันก็เป็นอย่างนั้นนานวันเข้าชักจะค่อยหดหายไปทุกทีทุกที 55
 
ดังที่เล่าแล้วว่าหลวงพระบางนี้ยังมีร้านสวิสมาเปิด ทำกบทอดกระเทียมทำสเต็กควายกินกับไวน์ เกวุสตรามิแนร์ เยอรมันกลิ่นลิ้นจี่ แหม้...หอมไปทั้งคอแลปาก

วันนี้เมืองไทยมีแล้วซึ่งสเต็กควาย ร้านรสดีเด็ดแกให้บริการอยู่ตรงบรรทัดทอง โดยจัดเปนบุฟเฟต์ หัวละไม่ถึงพันบาท ข้าวของต่างๆของเขาจัดแต่งมาสวย รสชาติไม่เลวเลยสเต็กทั้งวัว/ควาย มีคัทต่างๆให้เลือกสั่ง สลัดผักที่ถูกต้องเขาก็มี ผักเย็นเฉียบและไม่โชกน้ำปรุง ไส้กรอกเนื้อหยาบก็อร่อยมาก เส้นพาสต้าผัดต่างๆใช้ได้ทีเดียว ที่น่าสนใจคือทาร์ตเนยแข็งกลิ่นทรัฟเฟิล กินแล้วล้างปากด้วยแซลมอลเย็นหอมกลิ่นยูซุในซอสน้ำปลาถั่ว_โชยุ มีอกเป็ดรมควันกินกับลูกแพร์ต้มไวน์แดงอีกเสียด้วย แทบจะเลิกไปกันเลย_หลวงพระบาง

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 หน้า 18 ฉบับที่ 3,933 วันที่ 22 - 25 ตุลาคม พ.ศ. 2566