เคล็ดลับการบริหารทีมหลายเจเนอเรชั่น

21 ก.ย. 2567 | 22:31 น.

เคล็ดลับการบริหารทีมหลายเจเนอเรชั่น : Family Business Thailand รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

วิธีที่ดีที่สุดในการบริหารพนักงานที่มาจากต่างเจเนอเรชั่น คือเน้นการสื่อสารที่ชัดเจนและทำความเข้าใจความต้องการพื้นฐานของทุกคน โดยไม่ต้องกังวลกับความแตกต่างของเจเนอเรชั่นมากนัก เพราะความต้องการพื้นฐานของคนทำงานไม่ได้เปลี่ยนไปตามเจเนอเรชั่นเท่าไหร่นัก ต่างเพียงแค่รูปแบบและสื่อที่ใช้ในการสื่อสารอาจเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยีเท่านั้น

ความท้าทายในการบริหารทีมที่มีหลายเจเนอเรชั่น ในช่วงแรกของการทำงานกับคนรุ่นใหม่การบริหารจัดการทีมนับเป็นเรื่องท้าทายไม่น้อย เนื่องจากยังอาจขาดความมั่นใจและพยายามปรับตัวให้เข้ากับคนรุ่นใหม่ ซึ่งมักนำไปสู่ปัญหาและการประชุมที่ไม่สร้างสรรค์สำหรับทั้งสองฝ่าย

ขณะที่การบริหารจัดการพนักงานที่มีอายุมากกว่าก็อาจเป็นอีกหนึ่งความท้าทายเช่นกัน จากความรู้สึกไม่มั่นใจว่าพนักงานที่มีประสบการณ์มากกว่าอาจมองเห็นความไม่มั่นคงและไม่เชื่อมั่นในการตัดสินใจของผู้บริหาร ซึ่งความรู้สึกเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้การบริหารทีมที่มีหลายเจเนอเรชั่นยากกว่าที่ควรจะเป็น

กุญแจสำคัญในการบริหารคนหลายเจเนอเรชั่น คือการไม่ยึดติดกับเจเนอเรชั่น แต่ควรมุ่งเน้นไปที่การบริหารบุคคลแทน เพราะทุกคนต้องการสิ่งพื้นฐานคล้ายกันในการทำงาน เช่น การได้รับความเข้าใจและการยอมรับ เป็นต้น ไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นไหนต่างก็ต้องการคำแนะนำและการสนับสนุนจากผู้บริหาร

เคล็ดลับการบริหารทีมหลายเจเนอเรชั่น

ดังนั้นการที่ผู้บริหารทำความเข้าใจค่านิยม ความต้องการ และแรงจูงใจเฉพาะตัวของพนักงานจะช่วยให้พวกเขารู้สึกมีคุณค่าและมีส่วนร่วมในทีม เนื่องจากการศึกษาพบว่าความแตกต่างด้านแรงจูงใจระหว่างเจเนอเรชั่นมีน้อยมาก

ดังนั้นการมุ่งเน้นที่ค่านิยมและความต้องการของแต่ละคนในที่ทำงานจึงเป็นสิ่งสำคัญไม่ว่าจะเป็นเจเนอเรชั่นใด แม้การทำงานแบบไฮบริดหรือระยะไกลอาจทำให้เห็นความแตกต่างระหว่างเจเนอเรชั่นเด่นชัดขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญคือการสื่อสารที่สร้างความไว้วางใจระหว่างกัน ด้วยแนวทางดังต่อไปนี้

  • ทำความรู้จักแรงจูงใจภายในของแต่ละคน
  • เข้าใจและเคารพแรงจูงใจที่แตกต่างจากตนเอง
  • หาภาษาที่ใช้พูดคุยเกี่ยวกับค่านิยมและแรงจูงใจร่วมกัน
  • ยอมรับความรู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง และตระหนักว่าความกังวลเหล่านี้มักไม่เป็นความจริงและไม่ได้สะท้อนความสามารถที่แท้จริงของตน
  • ระมัดระวังในการใช้ตำแหน่งหรืออำนาจในการบริหารทีม หลีกเลี่ยงการกดดันหรือบังคับคนอื่นมากเกินไป เพราะอาจนำไปสู่ความตึงเครียดหรือปัญหาภายในทีม

 

อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาผ่านไป ความท้าทายใหม่ๆในการสื่อสารจะเกิดขึ้นเสมอ และอาจทำให้รู้สึกว่าความต้องการของแต่ละเจเนอเรชั่นในที่ทำงานเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจ แต่หากผู้บริหารสามารถมองเห็นว่าทุกคนมีความต้องการพื้นฐานที่คล้ายกัน เช่น

การได้รับคำแนะนำ แรงจูงใจ และการรู้สึกว่าได้รับการเข้าใจ เป็นต้น การก้าวไปข้างหน้าก็จะเป็นไปอย่างราบรื่น นอกจากนี้การทำงานร่วมกับคนจากหลายเจเนอเรชั่นยังช่วยเสริมสร้างทีมให้แข็งแกร่งขึ้น เพราะประสบการณ์ที่หลากหลายจะเผยให้เห็นว่าความเหมือนกันนั้นมีมากกว่าความแตกต่างเสียอีก

 

ที่มา: Casey Wahl. July 3, 2023. What’s the best way to manage different generations. Available: https://www.attuned.ai/blog/whats-the-best-way-to-manage-different-generations

ข้อมูลเพิ่มเติม: http://ww.famz.co.th