การขยายเครือข่ายครอบครัว ช่วยให้ธุรกิจเติบโต ตอนที่ 2

13 ก.ย. 2567 | 22:51 น.

การขยายเครือข่ายครอบครัว ช่วยให้ธุรกิจเติบโต ตอนที่ 2 : Family Business Thailand รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

2.ควรจัดกิจกรรมเครือข่ายสำหรับครอบครัวใหญ่เป็นประจำ เนื่องจากมีการวิจัยพบว่าธุรกิจครอบครัวมีแนวโน้มที่จะถูกครอบงำโดยการคิดแบบกลุ่ม (Groupthink) และอคติภายใน ขณะที่สมาชิกครอบครัวที่อยู่นอกธุรกิจสามารถเสนอความคิดเห็นและไอเดียใหม่ๆ เพื่อช่วยให้ธุรกิจไม่ติดอยู่ในมุมมองเดิมๆได้

นอกจากนี้การจัดประชุมและกิจกรรมเครือข่ายเป็นประจำ ไม่เพียงแต่ช่วยสร้างความคุ้นเคยและความไว้วางใจในหมู่สมาชิกครอบครัวทั้งใกล้และไกล แต่ยังช่วยให้สามารถใช้ประโยชน์จากทักษะและทรัพยากรของคนเหล่านั้นได้อีกด้วย

3.ส่งเสริมให้สมาชิกครอบครัวรุ่นใหม่บางคนทำงานในธุรกิจอื่นเป็นช่วงๆ หรือเป็นครั้งคราว จะช่วยเพิ่มประสบการณ์และทักษะที่หลากหลาย และอาจนำความรู้ใหม่ๆ กลับมาใช้ในธุรกิจครอบครัวได้

4.ร่วมมือกับเมืองหรือชุมชนในการจัดเทศกาลหรือกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของตนเอง ซึ่งการจัดกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมไปยังธุรกิจอื่นๆ เช่น ธนาคาร (ที่อาจเข้ามาเป็นผู้สนับสนุน) และสมาชิกชุมชนอื่นๆ ซึ่งจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งขึ้นและสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจครอบครัว

การขยายเครือข่ายครอบครัว ช่วยให้ธุรกิจเติบโต ตอนที่ 2

5.ส่งเสริมให้สมาชิกครอบครัวที่ทำงานในธุรกิจออกไปสร้างความสัมพันธ์กับสมาชิกครอบครัวในธุรกิจและองค์กรอื่นๆ เนื่องจากธุรกิจครอบครัวมีโอกาสเฉพาะตัวในการสร้างและใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์ในครอบครัวให้เกิดประโยชน์สูงสุด การเชื่อมโยงเหล่านี้จะช่วยขยายโอกาสและประโยชน์ให้กับธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น

6.การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับบริษัทอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับครอบครัวจะช่วยส่งเสริมด้านสังคม การแบ่งปันความรู้ และการแบ่งปันทรัพยากรได้ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นประโยชน์ต่อความสำเร็จของธุรกิจอย่างมาก เพราะการพึ่งพาความสัมพันธ์ในครอบครัวเพียงอย่างเดียว ไม่ว่าจะภายในหรือนอกธุรกิจ อาจไม่เป็นผลดีนักเพราะเป็นการมองข้ามความสัมพันธ์ที่สำคัญอีกกลุ่มหนึ่ง นั่นคือความสัมพันธ์กับบุคคลนอกครอบครัว ซึ่งความสัมพันธ์เหล่านี้มักจะนำมาซึ่งแนวคิดและความรู้ใหม่ๆ

ดังนั้นผู้บริหารในธุรกิจครอบครัวควรส่งเสริมความสัมพันธ์กับสมาชิกครอบครัวที่อยู่นอกธุรกิจและกับบุคคลนอกครอบครัวที่เชื่อถือได้ เพื่อดึงดูดความรู้และทรัพยากรที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ อย่ามองข้ามความสัมพันธ์กับบุคคลนอกครอบครัว เพราะพวกเขามีความรู้และทรัพยากรที่หลากหลายซึ่งสามารถเพิ่มประโยชน์ให้กับธุรกิจครอบครัวได้มากขึ้น

7.ควรสนับสนุนให้สมาชิกในครอบครัวทุกคนพัฒนาความสัมพันธ์ที่หลากหลาย และควรมีการแนะนำหรือชี้แนะวิธีการสร้างความสัมพันธ์เหล่านั้น เพราะการมีเครือข่ายความสัมพันธ์ที่หลากหลายสามารถนำมุมมองใหม่ๆ และทรัพยากรที่มีคุณค่าเข้ามาสู่ธุรกิจครอบครัว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการเติบโตและความสำเร็จของธุรกิจ โดยเฉพาะหากเจ้าของธุรกิจครอบครัวเข้าใจและเห็นความสำคัญของการสร้างความสัมพันธ์เหล่านี้ด้วย ก็จะยิ่งส่งเสริมให้ธุรกิจมีความแข็งแกร่งและยั่งยืนมากขึ้น

ดังนั้นถือได้ว่าการสร้างและขยายความสัมพันธ์ทั้งในครอบครัวและนอกครอบครัวเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความสำเร็จและความยั่งยืนของธุรกิจครอบครัว การเปิดรับมุมมองใหม่ๆ และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่หลากหลายจะช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมั่นคงและสามารถปรับตัวได้ในทุกสถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้น

 

ที่มา: Mat Hughes.  September 19, 2023.  ‘Big Family:’ Relatives Outside the Family Business Can Help It Thrive.  Available: https://familybusiness.org/content/big-family-relatives-outside-the-family-business-can-help-it-thr