การขยายเครือข่ายครอบครัว ช่วยให้ธุรกิจเติบโต (ตอนที่ 1)

31 ส.ค. 2567 | 22:20 น.

การขยายเครือข่ายครอบครัว ช่วยให้ธุรกิจเติบโต (ตอนที่ 1) : Family Business Thailand รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

โดยทั่วไปธุรกิจครอบครัวมักพึ่งพาความสัมพันธ์ภายในครอบครัวเท่านั้น จึงอาจทำให้ขาดแนวคิดใหม่ๆไปบ้าง ขณะที่การขยายความสัมพันธ์ไปยังสมาชิกครอบครัวที่ทำงานในธุรกิจหรือองค์กรอื่นๆ อาจมีประโยชน์มากกว่าและช่วยให้เกิดมุมมองที่แตกต่างมากขึ้น

จากการศึกษาธุรกิจประมงในสเปนพบว่า ความสัมพันธ์นอกธุรกิจครอบครัวสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานได้ โดยเฉพาะเมื่อธุรกิจครอบครัวสามารถใช้ประโยชน์จากเครือข่ายเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Inés Herrero, Barbara Larrañeta, และ Mat Hughes ได้ทำการศึกษาธุรกิจครอบครัวในอุตสาหกรรมประมงในภูมิภาคหนึ่งของสเปน โดยเน้นศึกษาความสัมพันธ์ทางสังคมที่ธุรกิจเหล่านี้มีกับสมาชิกในธุรกิจและองค์กรอื่นๆ ทั้งที่มีและไม่มีความเชื่อมโยงทางครอบครัว

ทั้งนี้อุตสาหกรรมประมงเป็นภาคส่วนที่มีความอนุรักษ์นิยมและมีความสำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจสเปน ซึ่งถูกควบคุมอย่างเข้มงวดและเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตชุมชนชายฝั่ง ธุรกิจครอบครัวในอุตสาหกรรมนี้มีบทบาทสำคัญในการให้บริการแก่ชุมชนทั้งด้านสังคม ประเพณี และเศรษฐกิจ

การขยายเครือข่ายครอบครัว ช่วยให้ธุรกิจเติบโต (ตอนที่ 1)

ทีมวิจัยได้สัมภาษณ์กัปตันเรือประมงแต่ละลำ และพิจารณาผู้เข้าร่วมการศึกษในแง่การมีความเชื่อมโยงหรือความสัมพันธ์กับคนอื่นๆไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ในลักษณะของครอบครัวหรือไม่ใช่ครอบครัวด้วย ธุรกิจครอบครัวบางรายในกลุ่มนี้มีประวัติการดำเนินกิจการมายาวนานหลายรุ่น

และสมาชิกครอบครัวหลายคนก็ทำงานในอุตสาหกรรมประมงแต่ในบริษัทที่แตกต่างกัน ซึ่งความสัมพันธ์ทั้งในและนอกครอบครัวเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนและรักษาความยั่งยืนของอุตสาหกรรมประมงในภูมิภาคนี้

ผลการศึกษาพบว่า ธุรกิจครอบครัวที่มีความสัมพันธ์กับสมาชิกครอบครัวในธุรกิจหรือองค์กรอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน จะมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เช่น ครอบครัวหนึ่งเมื่อแหจับปลาขาด ก็สามารถขอความช่วยเหลือในการซ่อมแหจากลุงและลูกพี่ลูกน้องที่ทำงานในบริษัทอื่นได้ทันเวลา ซึ่งช่วยให้สามารถจับปลาที่มีมูลค่าสูงได้ตามเวลาที่กฎหมายกำหนด

นอกจากนี้การสร้างความสัมพันธ์กับบริษัทที่ไม่เกี่ยวข้องกันทางครอบครัวยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพได้อีกด้วย เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลกับกัปตันเรือและสมาคมชาวประมง เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศ เทคนิคการจับปลา และตำแหน่งที่เหมาะสมในการจับปลา เป็นต้น ดังนั้นจึงมีข้อแนะแนวทางในการขยายเครือข่ายความสัมพันธ์เพื่อประโยชน์ของธุรกิจครอบครัวดังต่อไปนี้

1.ครอบครัวใหญ่ (big family) มีความสำคัญมาก จึงควรสร้างความสัมพันธ์กับสมาชิกครอบครัวที่ทำงานในธุรกิจและองค์กรอื่นๆ เพราะความสัมพันธ์ในครอบครัวเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยส่งเสริมความสำเร็จของธุรกิจ อย่ามองข้ามสมาชิกครอบครัวที่อยู่นอกธุรกิจครอบครัว เนื่องจากพวกเขาอาจมีความรู้และทรัพยากรที่มีคุณค่าที่สามารถนำมาช่วยสนับสนุนธุรกิจครอบครัวได้มากกว่าที่คาดคิด

  

ที่มา: Mat Hughes.  September 19, 2023.  ‘Big Family:’ Relatives Outside the Family Business Can Help It Thrive.  Available: https://familybusiness.org/content/big-family-relatives-outside-the-family-business-can-help-it-thr

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 4,022 หน้า 17 วันที่ 29 - 31 สิงหาคม พ.ศ. 2567