พณฯ​ แผน​ ​วรรณ​เมธี​ คือผู้ให้ที่น่ายกย่องของสังคมไทย

27 ม.ค. 2567 | 04:40 น.
อัพเดตล่าสุด :08 ก.พ. 2567 | 17:11 น.

พณฯ​ แผน​ ​วรรณ​เมธี​ คือผู้ให้ที่น่ายกย่องของสังคมไทย คอลัมน์สังฆานุสติ โดยบาสก

เมื่อวันที่​ 27​ มกราคม​ พ.ศ.​2567​ องค์การ​พุทธ​ศาสนิก​สัม​พั​นธ์แห่ง​โลก​ (พ.ส.ล.)​ จัดงานเฉลิมฉลอง​ อายุวัฒนมงคล​ 101​ ปี​ ของ พณฯ​ แผน​ วรรณ​เมธี​ อดีตประธาน พ.ส.ล.ที่มีอายุยืน​ มากกว่า​ อดีต​ประธาน​ พ.ส.ล.ทุกคน พร้อมทั้ง​ฉลองวันขึ้นปีใหม่​ 2567​ ไปพร้อมๆ​ กันด้วย

ในโอกาสอันเป็นมงคลยิ่งนี้​ สมเด็จ​พระอริย​วงศา​ค​ต​ญาณ​ สมเด็จ​พระสังฆราช​ สกลมหาสัง​ฆ​ปริณายก​ ประทานน้ำพระพุทธ​มนต์​เพื่อความเป็นสิริมงคลและประทานสัมโมทนียกถา​ แก่นายแผน​ วรรณเมธี​ และทรงชื่นชม​ ​ ว่าเป็นผู้ให้ที่น่ายกย่อง​ ของสังคม​ไทย​
 
พระสัมโมทนียกถ​า​ ชี้ให้เห็นว่าการที่​ พณฯ​ แผน​ มีมิตรบริวารนับถือ​อย่างกว้างชวาง​ เป็นที่นิยมยกย่องในแวดวงสังคม​ หลากหลาย​ แม้อายุยืนนานกว่าหนึ่งศตวรรษ​ ก็ยังเป็นที่เคารพคบหาของคนหมู่มาก​ โดยเฉพาะองค์​การ​พุทธ​ศาสนิก​สัมพันธ์​แห่ง​โลก​ จัดงานฉลองอายุให้อย่างต่อเนื่อง​ ไม่ทอดทิ้ง​ ด้วยเหตุที่สำนึกถึงคุณูปการ​และน้ำใจไมตรี​ ที่​ท่านแผนได้กอปรไว้ต่อพหูชนอย่างต่อเนื่อง​ตลอดมา​

เป็น​ผลพิสูจน์​ พุทธ​านุสาสนีที่ปรารภถึงสาเหตุ​ อันได้แก่การเเป็นผู้ให้​ ย่อมยังผล​ คือเป็นที่รัก​ คนหมู่มาก​ ย่อมคบหา​ ยกย่อง​ เพราะฉะนั้นพหูชนทั้งหลาย​ จึงพร้อมใจมีมุทิตา​จิตต่ออายุวัฒนมงคล​ 101​ ปี​ของท่านแผนในอภิลักขิตสมัยนี้​ จึงพึงเชิดชูคุณธรรมจรรยาทั้งปวงไว้เป็นแบบแผน​แห่งการประพฤติ​ ปฏิบัติ​ตนเฉกเช่น​เมธีนักปราชญ์​ เพื่อให้บังเกิดสัมฤทธิผล​ เป็นความสุข​ ความเจริญ​ ทั้งต่อตน​ และส่วนรวมสืบไป

ขออนุโมทนาชื่นชมกุศลจริยาของนายแผน​ วรรณเมธี​ ผู้ให้ที่น่ายกย่องของสังคมไทย พระสัมโมทนียกถาสรุป
 
พณฯแผน​ ​วรรณเมธี เกิดเมื่อวันที่​ 30​ มกราคม​ พ.ศ.2466 ปลายรัชกาลที่​ 5​ ต้นรัชกาลที่​ 6​ ที่กรุงเทพมหานคร
 
เมื่อเติบใหญ่​ เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย​ ช่วงมหาสงครามเอเชียบูรพา​ และเสียสละเพื่อประเทศ​ชาติ​ โดยร่วมขบวนเสรีไทย​ สายสหรัฐอเมริกา

เมื่อรับราชการในกระทรวงการต่างประเทศ​ ได้ปฏิบัติ​ตน​ เป็นแบบอย่างข้าราชการที่ดี​และเสียสละ​ จนได้รับการโปรดเกล้าฯ​ ให้ดำรงตำแหน่งสำคัญๆ​ เช่น เอกอัครราชทูต​ และปลัดกระทรวงการต่างประเทศ​
 
เมื่อเกษียณอายุ​จากราชการ​ ได้รับการคัดเลือก​ให้​ดำรง​ตำ​แหน่ง​เลขาธิการ​ อาเซียน​ ระหว่าง​ปี​ 2527-2529

ต่อมาได้รับการโปรดเกล้า​ฯ ให้ดำรงตำแหน่ง​เลขาธิการ​ สภา​กาชาดไทย​ อยู่ในตำแหน่งนี้​ นานกว่า​ 20​ ปี​ จึงกราบบังคมทูลขอลาออก​ เนื่องจากอายุมาก
 
เช่น​เดียว​กับ​การดำรงตำ​แหน่ง​ประธาน​องค์การ​พุทธ​ศาสนิก​สัม​พั​นธ์แห่ง​โลก​ ที่กินเวลานาน​ 24​ ปี​ จึงแจ้งที่ประชุม​ใหญ่​ พ.ส.ล.​ ปี​ ​2565 ที่กรุงเทพ​มหานคร​ ว่าไม่ขอรับตำแหน่ง​ด้วยคำนึงถึงคุณูปการ​ที่ท่านแผนมีต่อ​ พ.ส.ล.​มากว่า​ 2​ ทศวรรษ ที่ประชุมใหญ่จึงเชิญเป็นประธานที่ปรึกษา​ พ.ส.ล.เพื่อเป็นเกียรติยศสืบไป


 
ชีวิตและงาน​ ของ​ พณฯ แผน​ ที่รับใช้ชาติ​ ศาสนา​ มายาวนานนั้น​ พณฯ​ วิทยา​ เวชชาชีวะ​ ที่ร่วมงานใกล้ชิดกับท่านแผน​ ได้ประพันธ์ขึ้นภายใต้​ ​ ชื่อ​ แผน​ เพื่อแผ่นดิน​ เป็นหนังสือขนาดใหญ่หนา​ 384 หน้า​ พิมพ์​โดย​สำนักพิมพ์​โพสต์บุ๊กส์ เมื่อ​ พ.ศ.​2557 
 
พัลลภ​ ​ไทย​อารี​ ประธาน​องค์การ​พุทธ​ศาสนิก​สัม​พันธ์แห่ง​โลก​ เผยว่า​ พ.ส.ล.​นิมนต์​ สมเด็จ​พระ​มหา​ธีราจารย์​ กก.มหาเถรสมาคม​ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนฯ​ มาเป็น​ประธาน​ และอัญเชิญ​สัมโมทนียกถา​ สมเด็จพระสังฆราช​ มาอ่านต่อที่ประชุม​ และกล่าว​ทุทิตากถา​ของเจ้าพระคุณ​เองด้วย
 
นอกจากนั้น​ พ.ส.ล.นิมนต์​คณะสงฆ์​ วัดราชประดิษฐ์​สถิตมหาสีมาราม​ มาเจริญ​พระพุทธ​มนต์​ เนื่องจากเป็นวัดที่​ พณฯ​ แผน​ อุปสมบท​ 1​ พรรษา
 
นิมนต์​ พระราชอุดมมงคล​ อายุ​ 101​ ปี​ เจ้าอาวาสวัดภคินีนาถ​ ที่ปรึกษา​ เจ้าคณะ​ กทม.มาร่วมมุทิตา​ ในฐานะที่มีอายุ​เท่ากัน​กับ​พณฯแผน


 
ศ.พิเศษ​ ​นรนิติ​ เศรษฐบุตร​ รับมาปาฐกถาพิเศษ​

และ​ พณฯ​ เตช บุนนาค​ เลขาธิการ​สภากาชาด​ไทย​ ให้เกียรติ​ ร่วมงานและแสดงความยินดี​ในงานสำคัญนี้ด้วย
  
ในส่วนของสมาชิก​ ​กรรมการ​ และที่ปรึกษา​ พ.ส.ล​ ที่มาร่วมงาน นอกจากมามุทิตา​อายุวัฒนมงคล​ 101​ ปี​ ของ​ พณฯ​แผน​ แล้ว​ ยังได้ร่วมงานฉลองวันปีใหม่​ 2567​ ด้วย
 
ซึ่ง​ พ.ส.ล.รู้สึก​ซาบซึ้งใจ​มาก