พ.ส.ล. จัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล

23 ก.ค. 2567 | 22:30 น.

พ.ส.ล. จัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล คอลัมน์ สังฆานุสติ โดย บาสก

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม พ.ศ.2567 องค์การพระพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พ.ส.ล.) ได้กำหนดการจัดพิธีบำเพ็ญกุศล และถวายพระพรชัยมงคล ในวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ.2567 ณ ห้องประชุมสัญญาธรรมศักดิ์ ที่องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ถนนสุขุมวิท ซอย 22 (หลังอุทยานเบญจสิริ)

 

พ.ส.ล. จัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล

 

ในโอกาสนี้ พ.ส.ล.นิมนต์ พระพรหมวชิโรดม (สุทัศน์ วรทสฺสี) เจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสและเจ้าสำนักนักเรียน วัดโมลีโลกยาราม มาแสดงพระธรรมเทศนา เรื่อง "การศึกษาพระบาลี ภายใต้พระบรมราชูปถัมภ์" ในเวลา 9.45 น. พร้อมกันนั้นได้นิมนต์พระสงฆ์วัดโมลีโลกยารามอีก 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ จบแล้ว คณะองค์การ พ.ส.ล. และพุทธศาสนิกชน ถวายไทยธรรม และภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ที่นิมนต์เพิ่มอีก 73 รูป

นายพัลลภ ไทยอารี ประธานองค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พ.ส.ล.) กล่าวว่า การที่ พ.ส.ล.จัดบำเพ็ญกุศลและพิธีถวายพระพรชัยมงคล ในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม พ.ศ.2567 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่พระองค์ทรงดำรงพระราชฐานะเป็นพระปฐมเอกอัครศาสนูปถัมภก ตามธรรมนูญของ พ.ส.ล. และทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภกทุกศาสนา ทรงเป็นพุทธมามกะ และพระธรรมราชา

 

พ.ส.ล. จัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล

 

การดำรงพระราชฐานะเป็นพุทธมามกะ คือการประกาศพระองค์ว่าเป็นพุทธศาสนิก และพระธรรมราชาต่อที่ประชุมพระสงฆ์ ซึ่งมีสมเด็จพระสังฆราช ทรงเป็นประธาน ในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ว่า "ข้าแต่พระสงฆ์ผู้เจริญแต่เดิมมา ข้าพเจ้าได้มีจิตศรัทธาเลื่อมใสและได้เข้าถึงพระรัตนตรัยเป็นสรณะ ด้วยวิธีนั้นๆ อยู่แล้ว ฉะนั้น บัดนี้ข้าพเจ้าได้เถลิงถวัลยราชสมบัติ บรมราชาภิเษกแล้ว จึงขอมอบตัวแด่พระพุทธเจ้า พระธรรมเจ้า และพระสังฆเจ้า จะได้รับการจัดการให้ความคุ้มครอง รักษาพระพุทธศาสนาโดยชอบธรรมตลอดไป ข้าแต่พระสงฆ์ผู้เจริญ ขอพระสงฆ์จงจำไว้ด้วยว่า ข้าพเจ้าเป็นพุทธศาสนูปถัมภกเถิด"

พระราชดำรัสดังกล่าว นับว่าเป็นพระราชปณิธานที่ทรงประกาศพระองค์ต่อคณะสงฆ์ เพื่อทรงปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนา และอุปถัมภ์ยกย่องพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีและปฏิบัติชอบ

 

พ.ส.ล. จัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล

 

ในขณะเดียวกัน ในฐานะที่ทรงประกาศเป็นพุทธมามกะ ก็ทรงปฏิบัติตามพระธรรมคำสอนเสมอ ดังที่พระองค์ทรงจัดทำ 'ธรรมนาวา' "วัง" พระราชทานแก่กรรมการมหาเถรสมาคม และ ถวายวัดทั่วราชอาณาจักร เนื่องในดิถีขึ้นปีใหม่ 26 มกราคม พ.ศ.2567 ธรรมนาวา เน้นเรื่องการปฏิบัติเพื่อความพ้นทุกข์ และแบบวิธีระลึกถึงพระรัตนตรัยในขณะเดินจงกรม จนกระทั่งรู้แจ้งอริยสัจ 4

 

พ.ส.ล. จัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล

 

ล่าสุด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานภาพประกอบคติธรรม ในธรรมจักกัปปวัตนสูตร ปฐมเทศนาในโอกาสวันอาสาฬหบูชา 20 กรกฎาคม พ.ศ.2567 มีใจความสำคัญว่า "สิ่งใดสิ่งหนึ่งเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งนั้นย่อมดับไปเป็นธรรมดา"

ทรงพระเจริญ