“ณวัฒน์”ผู้หาญกล้า ไอพีโอ MGI ยามตลาดขาลง

30 พ.ย. 2566 | 21:22 น.

“ณวัฒน์”ผู้หาญกล้า ไอพีโอ MGI ยามตลาดขาลง คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ โดย...เจ๊เมาธ์ ฉบับ 3945 

*** ข่าวว่า “แอน จักรพงษ์” ในฐานะผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดของ JKN ได้ออกมาขู่เจ้าหนี้ที่คัดค้านแผนฟื้นฟูกิจการของ JKN ที่ได้ยื่นขอต่อศาลล้มละลายกลาง ว่า “หากไม่รับแผน บริษัทต้องปิดกิจการ หุ้นเน่า เสียหายกันทั่วหน้า” ก็คงทำให้เจ้าหนี้ต้องมานึกเสียใจภายหลังว่า ปล่อยกู้ให้กับลูกหนี้ “ผิดคน” และถ้ายังเป็นเช่นนี้ต่อไป จะมีเจ้าหนี้ที่ไม่กล้าลงทุนใน “หุ้นกู้” และมันก็จะกลายเป็นปัญหา “ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นทั้งข้อง” อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

พูดกันตามตรง...คำพูดแบบนี้ของแอนมันก็ได้สะท้อนความเป็นตัวตนของนางออกมาอย่างหมดจด แน่นอน ใครก็รู้ว่าแอนเป็นสาวข้ามเพศที่สวย รวย ประสบความสำเร็จ และได้การยอมรับจากสังคม จนอาจกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้นางมีความมั่นใจในตัวสูง หรือ มีอีโก้มากกว่าคนอื่น มากจนทำให้การวางตัว และวางความคิดของตัวเองให้เป็นบรรทัดฐาน ซึ่งผู้ที่อยู่ใกล้จะทำหรือต้องทำตามในสิ่งที่นางคิด รวมไปถึงอาจจะต้องทำตามที่นางบอก...หรือ สั่งซะด้วยซ้ำ

แต่อย่างไรก็ตาม เจ๊เมาธ์ไม่รู้ว่าแอนได้ลืมไปหรือเปล่าว่า สถานภาพของแอนในตอนนี้คือการเป็น “ลูกหนี้” และเคยเป็นลูกหนี้ซึ่งในตอนที่อยากได้เงินก็กล้าทำทุกอย่าง ยอมทุกทาง แต่พอได้เงินมาแล้วกลับพลิกจากหน้ามือเป็นหลังเท้า ห้ามทวง...ห้ามจี้ ไม่มี...ไม่หนี และ ไม่จ่าย เมื่อชำระหนี้ไม่ได้ตามเวลา ก็ออกมาแก้เกี้ยวโดยการโยนปัญหากลับไปให้เจ้าหนี้รับผิดชอบ 

เฮ้อ...แอนจ๋า คิดสิคิด ว่าถ้าแอนจะสร้างบรรทัดฐานให้เป็นแบบนี้ ตลาดมันก็พังสิจ๊ะ ผู้กู้ หรือ บริษัทที่ต้องการเงินกู้รายอื่น มันก็ตายกันหมดหละค๊า คุณแอนเจ้าขา

*** ในที่สุด บมจ.มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MGI) ของ “ณวัฒน์ อิสรไกรศีล” ก็กลายเป็น “ผู้กล้า” ที่จะฝ่าด้านตลาดหุ้นไอพีโอขาลง ได้ฤกษ์ในการเข้าตลาดฯ ด้วยราคาหุ้นไอพีโอ ที่จะเสนอขายจำนวนไม่เกิน 60 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 4.95 บาท ที่ราคาพาร์ 0.50 บาท ซึ่งจะเปิดให้จองซื้อตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2566, วันที่ 6 ธันวาคม 2566 และ วันที่ 7 ธันวาคม 2566 หลังมีเหตุจำเป็นทั้งเรื่องของเอกสาร และ เรื่องส่วนตัวของผู้บริหารลักษณะทางธุรกิจ และ การเงิน ที่ทำให้ MGI มีอันจะต้องเลื่อนเวลาในการเข้าตลาดฯ ออกมาหลายเดือน

แน่นอนว่าตัวเทียบในตลาดฯ ที่เป็นคู่แข่งของ MGI ในธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ และเวทีประกวดนางงาม คงจะหนีไม่พ้นหุ้นตัวฉาวอย่าง JKN ของ “แอนจักรพงษ์” โดยที่ MGI ของ “ณวัฒน์” มีเวที “Miss Grand International” ส่วนที่ทาง JKN ก็มีเวทีประกวด “Miss Universe” 

ขณะเดียวกันผู้บริหารสูงสุดของทั้งสองบริษัท ไม่ว่าจะเป็น MGI หรือ JKN ต่างก็มีลักษณะบุคลิกที่คล้ายกัน คือ การชอบอยู่กลาง “แสงสปอร์ตไลท์” รวมถึงเป็นคนที่กล้าได้...กล้าเสีย มีฝีปากกล้าที่พร้อมชนกับทุกคน ที่ไม่เห็นด้วยกับเขาและเธอเช่นเดียวกัน 

และเมื่อบริษัททั้งสองมีลักษณะหลายอย่างที่ใกล้กันเช่นนี้ เจ๊เมาธ์ก็ได้แต่หวังว่า อนาคตของ MGI ก็อย่าได้เดินในเส้นทางของ JKN รวมไปถึงเจ๊เมาธ์ขออวยพรให้ในการเข้าตลาดวันแรกของ MGI ก็อย่าได้มีปัญหาจนกลายเป็นเหตุ ที่ทำให้นักลงทุนรายย่อยที่ได้หุ้นจองของ MGI จะต้องเจ็บตัวเหมือนหุ้นไอพีโอตัวก่อนๆ นี้อีกเลย เจ้าประคูณ...


หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,945 วันที่ 3 - 6 ธันวาคม พ.ศ. 2566