รถรอบใหญ่ของหุ้นไทยเริ่มออกแล้วหรือยัง?

07 ก.ค. 2567 | 23:00 น.

รถรอบใหญ่ของหุ้นไทยเริ่มออกแล้วหรือยัง? คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

สัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากที่เราเพิ่มพอร์ตแล้ว สิ่งที่เรารอดูคือการรอพิสูจน์ว่าแนวคิดเราที่ซื้อเพิ่มไปนั้นถูกหรือไม่ ซึ่งแน่นอนว่าการที่ SET ไม่ทำจุดต่ำสุดใหม่ถือเป็นเรื่องดี แต่จะดีกว่านี้มากหากสัปดาห์นี้ทะลุ 1330 ได้ สิ่งที่น่าสังเกตในสัปดาห์ที่ผ่านมา คือเราเริ่มเห็นเลือดหยุดไหลในหุ้นหลายๆ ตัว โดยเฉพาะหุ้นที่มี margin เยอะๆ กับหุ้นที่มีจำนวนการ short sales เยอะ รวมถึงในบางตัวเริ่มเห็นการ cover short กลับมาบ้างแล้ว เช่น EA BANPU TTB เป็นต้น

สำหรับผมสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่สำคัญกว่าตัวเลขทางเศรษฐกิจหรือดอกเบี้ยเสียอีก เพราะเราอย่าลืมว่าถ้านับแค่เชิง valutaion SET ถือเป็นหนึ่งในตลาดที่ underperform แต่สิ่งที่ทำให้ตลาดไม่ไปไหน คือการขาดความเชื่อมั่น โดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุการณ์ทำลายความเชื่อมั่นอย่างต่อเนื่อง จาก STARK มาหุ้นกู้ ITD จนมาถึง EA NEX และหุ้นที่มี margin เยอะๆ ทั้งหลาย

สิ่งที่ต้องสังเกตในสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึง นอกจากตัวเลขเกี่ยวกับเศรษฐกิจจากทางสหรัฐ ยังมีอีกหลายปัจจัย เริ่มจาก volume ของตลาดยังควรจะต้องมากกว่านี้ซักหน่อย หรือควรจะต้องมีวันที่หุ้นขึ้นและ volume โดดออกมาอย่างมีนัยสำคัญ 

นอกจากนั้นฝรั่งที่เริ่มเห็นว่ากลับมาซื้อบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ซื้อเยอะและต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นประเด็นที่น่าสนใจยังคงเป็นค่าเงินบาทตามรูปที่ผมวาดที่ต้องมาดูว่าการที่ breakout ลงมานั่นจริงหรือเปล่า รวมถึงหุ้นที่เป็นประเด็นต่างๆ รวมถึงที่โดน short เยอะๆ นั้นการเคลื่อนไหวจะเป็นอย่างไร
 
หุ้นแนะนำเก็งกำไร
 
STGT ซื้อ 10-10.2 การต่ำกว่า 9.75ต้อง cut loss กรณีขึ้นเป้าหมาย 12 บาทขึ้นไป