แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท อย่าติดเรื่องหน้าตา

21 ต.ค. 2566 | 01:50 น.

แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท อย่าติดเรื่องหน้าตา คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

*** คอลัมน์ฐานโซไซตี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,933 ระหว่างวันที่ 22-25 ต.ค.2566 โดย...กาแฟขม

*** สงครามรัสเซีย-ยูเครน ผ่าน 600 กว่าวันไปแล้ว ยังคงสู้รบกันอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคยุโรป และไม่มีทีท่ายุติ สงครามระลอกใหม่ในภูมิภาคตะวันออกกลางก็บังเกิดซํ้า อิสราเอล-ปาเลสไตน์ สถานการณ์ยังคงซีเรียสระดับรุนแรง เมื่อยังคงเดินหน้าปูพรมถล่มแบบไม่ยั้งมือ เพื่อนำไปสู่ขยายแนวรบภาคพื้นดิน อิสราเอลประกาศเข้าไปเด็ดปีกกลุ่มฮามาส ไม่ให้มีโอกาสอีก หลังปฏิบัติการลูบคมถล่มด้วยจรวดนับพันลูก เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ต่างฝ่ายเริ่มขยับหาพันธมิตร ทำให้มีการเกรงว่าจะลุกลามขยายวง ...แน่นอนสหรัฐหนุนหลังอิสาเอลอยู่แล้ว ขณะที่อิหร่านคู่ปฏิปักษ์กับสหรัฐ แน่นอนหนุนปาเลสไตน์ หนุนฮามาส เต็มที่ ยังงี้มีโอกาสยืดเยื้อสูง ทำให้เศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัวดีจากโควิด ส่อทรุดกลับไปอีก ราคานํ้ามันพุ่ง ทองพุ่ง เงินเฟ้อเพิ่มตามมาแน่นอน เศรษฐกิจภาคต่างๆ ส่งออก ท่องเที่ยว ชะลอตัวเหมือนถูกทุบซํ้า

*** สถานการณ์เศรษฐกิจไทยก็ยํ่าแย่อยู่แล้ว หลายสำนักพยากรณ์โตตํ่าเตี้ย ลดจากประมาณการเดิมไปหลายสำนัก หวังได้ท่องเที่ยวมาเป็นอานิสงส์ กลับเจอเหตุการณ์ซํ้าซ้อนหลังเหตุการณ์กราดยิง ทำให้นักท่องเที่ยวจีนที่เดิมคาดว่าจะทำให้ตัวเลขรวมๆ ท่องเที่ยวฟื้นตัวขึ้น กลับต้องชะลอลงไปอีก เข้ากับบรรยากาศแบบนี้ นักท่องเที่ยวตะวันออกกลาง อิสราเอลที่เข้ามาพอสมควรในแต่ละปี ก็ลังเลๆ ทันทีในการเดินทาง ก็เป็นเคราะห์ซํ้ากรรมซัดทั้งที่โซซัดโซเซมาจากพิษโควิด ที่ยังกลับขึ้นมายืนไม่ได้ เหมือนนักมวยถูกถลุงซํ้าลงไปกองต้องนับอีกรอบ จะนับ 8 หรือนับ 10 ก็เท่านั้น

 *** เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออกเดินสายต่างประเทศถี่ยิบช่วงนี้ วันก่อนไปกัมพูชา ฮ่องกง บรูไน มาเลเซีย สิงคโปร์ เที่ยวนี้ไปจีนแล้วไปซาอุดิอาระเบีย ไปจีนร่วมประชุมเส้นทางสายไหมกับกลุ่มสมาชิกที่จีนริเริ่มและเป้าหมายการพัฒนาเส้นทางที่สำคัญในการเชื่อมจีนกับโลก ไทยก็เป็น 1ในเส้นทางนั้น ในการเข้าไปเชื่อมโยงและเกาะเกี่ยวการพัฒนา ครั้งนี้มีโอกาสจับไม้จับมือกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ที่นายกฯ เชิญชวนให้มาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมขอให้ส่งเสริมการท่องเที่ยว การลงทุนกับไทย ทางรัสเซียก็มีการตอบรับที่ดี หลังจากกลับจากซาอุดิอาระเบีย เห็นบอกมีงานประชุมใหญ่อย่าง เอเปคซัมมิต และ อาเซียนซัมมิต บวกคู่เจรจาอีกทีช่วงปลายปี ก็คงได้มีโอกาสพบปะผู้นำหลายๆ ชาติ ได้บอกกล่าวเล่าขาน ไทยจะเดินอย่างไร มิตรประเทศทั้งหลายจะร่วมกันเดินไปด้วยกันอย่างไร
 

*** ที่วุ่นวายและถกเถียงไม่จบสิ้นก็เรื่องแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทต่อราย นักวิชาการและหลายฝ่ายไม่เห็นด้วย ไม่จำเป็นต้องกระตุ้น ไม่จำเป็นต้องแจกหว่าน ช่วยเฉพาะคนเดือดร้อนจริงๆ สุ้มเสียงหนึ่ง ฝ่ายพลพรรคเพื่อไทยโดยเฉพาะนายกฯเอง ออกโรงตอบโต้ออกลูกอ้อนประชาชนให้ออกมาส่งเสียง ความต้องการเงินหมื่นดิจิทัล ถ้าครอบครัวมี 3 คนได้ 3 หมื่น นี่ก็ตั้งตัวได้หรือทำอะไรได้เลย พวกเขามีความจำเป็น อันนั้นก็เป็นความเห็นที่ถกเถียงกันพร้อมยืนยันไม่ล้มแน่นอน 

นายกฯบอกวิพากษ์วิจารณ์ได้พร้อมรับฟัง งั้นก็เอาแบบกลางๆ หน่อยหลายคนก็เห็นว่า เศรษฐกิจมันตกไปขนาดนี้ กระตุ้นด้วยการแจกเงินก็ทำได้ ถ้าโตได้ 2% ขยับเป็น 3-4% ได้ ปัญหาคือ การแจก ทำไมต้องทำให้ซับซ้อน ด้วยการทำซุปเปอร์แอพขึ้นมาใหม่ ทั้งที่เป๋าตังของธนาคารกรุงไทยเป็นระบบที่สมบูรณ์สามารถใช้ได้เลย หรือเพราะ “เป๋าตัง” มาจากรัฐบาลลุงตู่ ถ้าสวมเข้าไปคนจะติดภาพลุงตู่ แต่การดำเนินการทำซุปเปอร์แอพขึ้นมาใหม่ ก็มีต้นทุน ซึ่งเงินจากประชาชนทั้งสิ้น พ่อเจ้าประคุณ ! อย่าติดเรื่องหน้าตากันนักเลย 

 *** ที่ต้องเตือนและต้องระมัดจริงๆ สำหรับรัฐบาล “นายกฯเศรษฐา” เรื่องความโปร่งใสในการทำงาน ให้โปร่งใส ตรวจสอบได้จริง อย่าให้มีข่าวคราวความไม่ชอบมาพากลออกมาเลย หรือ แม้กระทั่งการดำเนินการโดยนักการเมืองหรือบรรดาที่ปรึกษาทั้งหลาย ในการใช้อำนาจบาตรใหญ่กับข้าราชการประจำ ใช้ตำแหน่ง ใช้อามิสใดๆ ในการให้ข้าราชการประจำทำ หรือสนองในสิ่งที่ไม่ชอบ ขอให้พึงระวัง อย่าให้มีข่าวคราวเกี่ยวกับการซื้อขายตำแหน่งในเก้าอี้ราชการ เหมือนที่เป็นมาในอดีต 

เข้าใจว่า นายกฯเศรษฐาอาจดูไม่ทัน แต่ถ้าเรื่องทำนองนี้เกิดขึ้น ก็จะเกิดความเสียหายกับการบริหารราชการแผ่นดิน และจะเสียหายกับตัวนายกรัฐมนตรีที่เป็นความหวังของคนหลายคน ตอนนี้ก็ได้แต่เหลียวมองไปมา ช่วยมองให้นายกฯ ในกระทรวงใหญ่ๆ งบประมาณเยอะๆ มีการลงขันของผู้รับเหมาเอาตำแหน่งกันแล้วเหมือนกับในอดีตหรือไม่ ภาพยังไม่ชัด รอให้ชัดขึ้นมาจะมาเล่าให้ฟัง แต่นายกฯ อย่ารอเล่าอย่างเดียว ต้องมีเรดาห์หาข้อมูลไว้ด้วย เดี๋ยวนี้ไม่ยากมากกระมัง หากสอดส่ายสายตาให้ละเอียดเพียงพอ...