เปิดตัวบ่งชี้เศรษฐกิจไทยยังสาหัส

22 ต.ค. 2567 | 23:00 น.

เปิดตัวบ่งชี้เศรษฐกิจไทยยังสาหัส : คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย..กาแฟขม หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 4,038

*** วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคมนี้ เวลา 14.09 น. นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ จะเป็นประธานในพิธีเททองหล่อพระพุทธสันติธรรมศาสดา เพื่อประดิษฐ์ฐานไว้ ณ ศาลรัฐธรรมนูญ จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมหล่อพระในครั้งนี้ ณ โรงหล่อปฏิมากรรม พุทธปฏิมาพรเลิศ (โรงหล่อปฏิมากรรม พุทธปฏิมาพรเลิศ) ต.ห้วยขวาง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม โดยขอให้ผู้ที่ร่วมหล่อพระไปถึงโรงหล่อ ในเวลา 11.00 น. เพื่อร่วมกันรับประทานอาหารกลางวันด้วยกัน

                        พระพุทธสันติธรรมศาสดา  

*** ผลประกอบการไตรมาส 3 และงวด 9 เดือน 2567 ของธนาคารพาณิชย์ออกมากันแล้ว ดูธนาคารใหญ่ๆ ต่างยังมีกำไรอู้ฟู่ แต่ที่น่าสนใจอยูที่รายงานพอร์ตสินเชื่อของบรรดาธนาคารทั้งหลาย กลับหดตัวลดลง อย่าง BBL ณ สิ้นเดือน ก.ย. 67 ธนาคารมีเงินให้สินเชื่อจำนวน 2,638,697 ล้านบาท ลดลง 1.2% จากสิ้นปีก่อน โดยสินเชื่อลูกค้าธุรกิจรายใหญ่ยังคงมีการเติบโต  

KBANK ณ วันที่ 30 ก.ย. 67 เงินให้สินเชื่อสุทธิมีจำนวน 2,321,531 ล้านบาท ลดลงจำนวน 49,961 ล้านบาท หรือ 2.11% จากภาวะเศรษฐกิจที่ยังฟื้นตัวอย่างไม่ทั่วถึง ประกอบกับการยกระดับกระบวนการเพิ่มประสิทธิภาพการปล่อยสินเชื่อใหม่อย่างมีคุณภาพสะท้อนการบริหารความสมดุลของความเสี่ยง SCBX ณ วันที่ 30 กันยายน 2567 ยอดสินเชื่อของบริษัทอยู่ที่ 2,434,493 ล้านบาท ลดลง 21,156 ล้านบาท หรือ 0.9% จากปีก่อน โดยสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ลดลง 1.9% สินเชื่อ SME ลดลง 2.3% 

*** การที่พอร์ตสินเชื่อหดตัว ชี้ให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจ ที่ยังอยู่ในภาวะไม่กระเตื้อง ธนาคารคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นด้วยเกรงภาวะหนี้เสียตามมา และมีความเป็นไปได้ที่ธุรกิจรายเล็ก รายน้อย ล้มหายตายจากไปจำนวนมาก ก็มองได้เช่นกัน และธุรกิจใหม่ๆ ก็ไม่เกิด หรือเกิดแต่ไม่ได้รับความไว้วางใจจากธนาคาร ในการปล่อยสินเชื่อให้

 

พูดง่ายๆ การเข้าถึงแหล่งเงินของคนเล็กคนน้อย ยังเป็นไปด้วยความยากลำบาก ก็ไม่ได้ผิดไปมากนักกระมัง ฉะนั้นจึงเป็นโจทย์ใหญ่ของรัฐบาลอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร ที่ต้องปั๊มเงินให้เข้าไปในระบบให้ได้ โครงการที่เล็งๆ ไว้ ต้องเข็นออกมา อย่างโครงการพักหนี้ โครงการเติมทุนให้เอสเอ็มอี ผู้ประกอบการรายใหม่ รายน้อย รวมทั้งการปกป้อง ป้องกัน สินค้าราคาถูกคุณภาพตํ่าจากจีนเข้ามาตีตลาด อันนี้ต้องเป็นวาระที่ต้องทำให้เร็วขึ้น

 *** ที่สะท้อนความสาหัสของเศรษฐกิจอีกประการ เอาไปอีกสัก 1 ชุดข้อมูลพอให้แลเห็น ยอดขายรถยนต์ในประเทศเดือนล่าสุด ก.ย.ลดตํ่ากว่า 4 หมื่นคัน เป็นครั้งแรกในรอบ 51 เดือน ที่ทำให้ยอดขายลด แน่นอนสถาบันการเงินเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ เนื่องจากหนี้ครัวเรือนสูง หนี้เสีย (NPL) รถยนต์ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมาสูงถึง 254,484 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29.7 % จากไตรมาสสองปีก่อน ยอดการผลิตรถยนต์ลดลง 20% ยอดขายในประเทศลดลงเกือบ 25% ผู้คนในแวดวงยานยนต์ฟันธงตรงกันแบบไม่มีเม้ม 6.5 แสนคัน ยอดขายทั้งปีเป็นไปไม่ได้แน่นอนแล้วสำหรับชั่วโมงนี้ ไม่ใช่ปัจจัยชะลอซื้อรถสันดาปเพื่อรอรถยนต์ไฟฟ้า 

โดยยอดจดทะเบียนรถ EV ส.ค. ลดไป 3% ตัวเลขเดือนโต 17% ที่คาดว่าทั้งปีจะขายกันที่ 1 แสนคันนั้น เป็นไปไม่ได้แล้ว อย่างเก่งได้ใกล้เคียงปีก่อนที่ 7 หมื่นกว่าคัน หรือโตกว่าเล็กน้อย กระนั้นก็ดีดูโปรโมชั่นในงานมอเตอร์ เอ็กโปร์กันอีกที กระชากคนให้กลับมาซื้อรถกันได้หรือไม่ ทั้งนี้ ทั้งนั้น แม้โปรโมชั่นปานใด แต่เงินในกระเป๋าเป็นปัจจัยสำคัญที่สุด

                            เปิดตัวบ่งชี้เศรษฐกิจไทยยังสาหัส

*** มาแล้ว มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี รัฐบาลจะจัดงานเทศกาลรับลมหนาว “Thailand Winter Festival 2024” เทศกาลใหญ่ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ต่อเนื่องถึงต้นปีหน้า ปีนี้แย้มๆ มาว่าจะจัดให้ใหญ่กว่าเดิม ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น ผลักดันขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์สร้างรายได้ มีงานอีเวนท์ย่อยๆ ลงไปในแต่ละพื้นที่ อาหาร ดนตรี วัฒนธรรม ไล่ไปตั้งแต่ลอยกระทง ปีใหม่กันเลยทีเดียว 

นอกจากอีเวนท์ผลักดันซอฟท์เพาเวอร์แล้ว ยังจะมีมาตรการตามมาอีกหลายชุดก่อนสิ้นปี เพื่อต่อยอดเงิน 10000 บาท ที่แจกไปให้สะท้อนเป็นลูกระนาด ฝ่าคำสบประมาท ใส่เงินแล้วหาย ต้องคอยดู ไม่นานก็รู้ นายกฯ อิ๊งค์ ดีเอ็นเอทักษิณ ไหวหรือไม่  

หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 4,038 วันที่ 24 - 26 ตุลาคม พ.ศ. 2567