น้ำพริกไข่ปู กับเลือดหมู

19 ส.ค. 2566 | 05:49 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ส.ค. 2566 | 05:57 น.

น้ำพริกไข่ปู กับเลือดหมู คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

สัปดาห์นี้มีเหตุต้องเข้าพื้นที่ภาคตะวันออกไประยอง-สัตหีบ-อู่ตะเภา ก็ให้นึกถึงวัน_เวลาเก่าๆ ในความรุ่งเรืองเฟื่องฟูครั้งอเมริกามาร่วมงานสนามบินอู่ตะเภา คราวนั้น ยอดศิลปินแห่งชาติ ‘รงค์ วงษ์สวรรค์ บันทึกเพลงอักษรของสถานการณ์แห่งยุคไว้ในงานเขียนชื่อ ‘สัตหีบยังไม่มีลาก่อน’ แฟนๆของท่านน่าควรได้หามาฟังลำนำอักษรผ่านสายตานักอ่านสักครั้ง
 
ที่ในฐานทัพเรือสัตหีบ ยังทีพื้นที่หนึ่งอยู่ในการดูแลของ สอ.รฝ. หรือหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เขาทำส่วนริมทะเลเปนสโมสรมานานเน ลมทะเลพัดมาฉิวๆ ก่อนหน้านี้สักยี่สิบปี จุมโพล่_พ่อครัวในเรือรบเดินทะเล ยามหมดวาระแล้วขึ้นบก มาควงตะหลิวผัดหมูป่าแท้ๆใส่เครื่องแกงเผ็ดหยอดกะทิ กินอร่อยเอร็ดเปนบ้าเปนหลังกับสุราสีอำพันหยอดน้ำแข็งโซดา สมัยนี้ลูกค้าอาจจะบางตาลง ด้วยแหล่งสังสันท์บันเทิงใหม่ๆ ไปอยู่ทางอ่าวดงตาลเสียมาก จึงงดเมนูแสนวิเศษนี้ไปเสีย เหลือที่อร่อยมากๆอยากชวนท่านชิมคือน้ำพริกไข่ปูพร้อมขมิ้นแช่เย็นฝานสดๆ และประดาผักต่างๆ

น้ำพริกเขาได้ไข่ปูม้าสดใหม่ ตำอย่างไม่หวงฝีมือและไข่ปู พริกสดกระเทียมและมะนาวเข้ากันดี ไม่มีกะปิ ได้รสไข่ปูล้วนๆ งานนี้ว่าการปลากระพงสดของเขาทอดมาลุ่นๆในน้ำมันท่วมตัว พอยกมาเสิร์ฟก็วักน้ำพริกสำคัญนี้โรยเข้าไป แหม่_กินข้าวสวยหุงร้อนๆยกมาเสิร์ฟกันแทบจะหมดหม้อ
 
จานอื่นๆฝีมือดีวัตถุดิบสดใหม่ได้บรรยากาศชาวเรือบรรดาศักดิ์เต็ม 100

ตื่นเช้าเข้าเมืองระยองก็ขอชวนท่านไปย่านขนส่งเดิมในเมือง เพื่อจะหาของร้อนๆมาซดลวกคอ ร้าน ‘เหลียง’ ยืนหยัดทำต้มเลือดหมูน้ำซุปใสเเหนวไร้กลิ่นคาวมายาวนานหลายสิบปี เครื่องในเด็ดของที่นี่ คือกระเพาะหมู ทำสะอาด กรอบกรึบ เคี้ยวอร่อยมีรสชาติในตัว เลือดนุ่ม น้ำซุปร้อนฉ่า ทางร้านปรุงน้ำจิ้มพริกตำมาให้แล้ว รสชาติสุขุมนวลเนียล มีน้ำส้มสายชูใสแหนวเปรี้ยวอ่อนๆไว้ให้ปรุง คู่กับน้ำปลาดีเมืองระยอง ชอบเผ็ดเขาป่นพริกแห้งไว้ให้ พร้อมพริกไทขาวป่นละเอียด เด็กๆมาด้วยสั่งให้ใส่เต้าหู้ไข่เพิ่มได้ รับประทานกับข้าวสวยร้อนๆกรากๆ ที่มึนๆแห้งคอมาแต่เมื่อคืน_อุบร้ะหายเกลี้ยง

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 หน้า 18  ฉบับที่ 3,915 วันที่ 20 - 23 สิงหาคม พ.ศ. 2566