เคลียร์ชัด “เงื่อนไขใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10000” แต่ละรอบต่างกันอย่างไร

26 ก.ค. 2567 | 17:04 น.

ตรวจสอบเงื่อนไข “การใช้จ่ายโครงการเงินดิจิทัล 10000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต” แต่ละรอบของการใช้จ่ายต่างกันอย่างไร ดูรายละเอียดได้ที่นี่ 

การใช้จ่ายในการซื้อสินค้า “โครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท” ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต” แต่ละรอบของการใช้จ่ายต่างกันอย่างไร? คงเป็นคำถามสำหรับใครหลายคนที่เตรียมใช้สิทธิ์รับแจกเงิน 10000บาท

เคลียร์ชัด “เงื่อนไขใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10000” แต่ละรอบต่างกันอย่างไร

ฐานเศรษฐกิจ รวบรวมข้อมูลจากการแถลงของ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 67 ในการเป็นประธานแถลง “โครงการดิจิทัลวอลเล็ต กระตุ้นเม็ดเงินหมุนเวียนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั่วประเทศ”  ระบุว่า 

โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet รัฐบาลได้พิจารณารายละเอียดเพื่อเตรียมความพร้อมที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจและช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งการใช้จ่ายจะกระตุ้นเศรษฐกิจไปยังรากฐาน โดยวิธีการใช้จ่ายเป็นดังนี้

เคลียร์ชัด “เงื่อนไขใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10000” แต่ละรอบต่างกันอย่างไร

 

ความต่างการใช้จ่ายเงินดิจิทัลแต่ละรอบ

รอบที่ 1การใช้จ่ายระหว่างประชาชนกับร้านค้าขนาดเล็ก

  • เป็นการใช้จ่ายระหว่างประชาชนกับผู้ประกอบการร้านค้าที่เข้าข่ายเป็นร้านค้าขนาดเล็ก ซึ่งเป็นการใช้จ่ายในพื้นที่ระดับอำเภอโดยที่อยู่ในทะเบียนบ้านต้องเป็นอำเภอเดียวกับสถานประกอบการของร้านค้าและมีการซื้อขายสินค้าจริง
  • ในการชำระสินค้าต้องทำธุรกรรมการซื้อขายและสแกน QR Code เพื่อชำระค่าสินค้ากันแบบพบหน้า (face-to-face) 

รอบที่2 การใช้จ่ายระหว่างร้านค้ากับร้านค้า

  • เป็นการใช้จ่ายระหว่างร้านค้ากับร้านค้า โดยผู้ประกอบการร้านค้าต้องชำระค่าสินค้าผ่านระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์บนแอปพลิเคชันของหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการฯ ให้แก่ผู้ประกอบการร้านค้าอีกแห่งและต้องมีการซื้อขายสินค้าจริง

รอบที่ 3การใช้จ่ายระหว่างร้านค้าขนาดใหญ่กับร้านค้าขนาดใหญ่

  • เป็นการทำให้เกิดการต่อยอดกำลังซื้อ การบริโภคหรือสร้างโอกาสในการลงทุนเพื่อประกอบอาชีพ

รอบที่ 4 การใช้จ่ายของประชาชนจะเกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ

  • เป็นการฟื้นฟูภาคการผลิตของประเทศและสร้างความเชื่อมั่นต่อระบบเศรษฐกิจในภาพรวม 

เคลียร์ชัด “เงื่อนไขใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10000” แต่ละรอบต่างกันอย่างไร

นายพิชัย ระบุด้วยว่า โดยรัฐบาลกำหนดการที่จะให้เริ่มใช้จ่ายโครงการเงินดิจิทัลฯ ภายในไตรมาส 4 ของปี 2567 และเปิดลงทะเบียนให้ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯผ่านแอปพลิเคชั่น “ทางรัฐ” ในวันที่ 1 สิงหาคมถึง 15 กันยายน 2567 
ส่วนการลงทะเบียนร้านค้าเบื้องต้นกำหนดไว้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2567