มาตรการ EV ผ่าน ครม. / 100 วันก้าวไกล เขย่าโครงสร้าง พลังงาน !! | THANTALK ON TV

17 พ.ค. 2566 | 04:00 น.
อัพเดตล่าสุด :19 พ.ค. 2566 | 01:48 น.

THANTALK ON TV | 17/05/66 : ชัด ตรงประเด็น เห็นโอกาส ชมสดตั้งแต่เวลา 11.10 น. เป็นต้นไป ผ่านทาง FACEBOOK - YOUTUBE - TIKTOK [LIVE] : ฐานเศรษฐกิจ : THANSETTAKIJ

ครม.เคาะมาตรการ EV ผ่อนเกณฑ์หนุนค่ายรถยุโรปผลิตรถชดเชยนำเข้า

ครม.ไฟเขียวมาตรการ EV 3.5 รวม 2 มาตรการ

ไม่ใช้เงินงบประมาณ สนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า

ผ่อนปรนเงื่อนไขหนุนค่ายรถยนต์ยุโรปผลิตรถในประเทศ

ชดเชยนำเข้า BEV คาดดึงเอกชนร่วมมาตรการมากขึ้น

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ หรือ บอร์ด EV เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565 ซึ่งเห็นชอบการให้สิทธิตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ 

 

แก้สัญญากลุ่มโรงไฟฟ้าไม่ง่าย โจทย์ใหญ่พรรคก้าวไกลหลังเลือกตั้ง 66

ราชกรุ๊ปเผยการจะฉีกสัญญาเลยอาจจะยาก

เพราะมีการลงทุน ด้านพลังงานบริสุทธิ์ชี้ต้องไม่ฉีกสัญญาเดิม

ให้โอกาสรายใหม่ ไม่สร้างภาระประชาชน

 

นายสาครินทร์ ตังคะวชิรานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่พัฒนาธุรกิจไฟฟ้า บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากนโยบายพรรคก้าวไกลที่ระบุว่าจะมีการแก้ไขสัญญากลุ่มโรงไฟฟ้านั้น ในความเป็นจริงแล้วหากดูในช่วงที่ผ่านมา การหาเสียงของพรรคการเมืองมีมากมาย ในส่วนของนโยบายบไม่ผิดอะไร แต่สุดท้ายก็มองว่าจะมีทั้งสิ่งที่ทำได้และทำไม่ได้ ซึ่งต้องดูรายละเอียดที่มีมากมาย

ส่วนสัญญาในอนาคตนั้น ในความคิดเห็นส่วนตัวเห็นด้วยที่นโยบายของพรรคจะชะลอบางเรื่องที่ยังไม่ลงทุน แต่บางเรื่องที่ลงทุนไปแล้วในบางจังหวะอาจทำให้ประเทศเสี่ยงด้านความมั่นคง จึงต้องมองหาความสมดุล ต้องมองที่รายละเอียด เพราะที่บางพรรคหาเสียงนั้น หากเป็นโซลาร์ทั้งหมดก็คงไม่ได้ เพราะบางเวลาพลังงานหมุนเวียนไม่เสถียร