ชาวจีนชอบของทานเล่นจากพะโล้โอกาสผู้ส่งออกไทยตอบโจทย์ตลาดจีน

03 ก.ค. 2566 | 11:08 น.
อัพเดตล่าสุด :03 ก.ค. 2566 | 11:16 น.

พาณิชย์ชี้ ชาวจีนชอบอาหารว่าง-ของทานเล่นจากพะโล้   โอกาสผู้ส่งออกไทยตอบโจทย์ตลาดจีน กลุ่มผู้บริโภคชาวจีนส่วนใหญ่นิยมรับประทานในช่วงเวลาการเดินทาง แคมปิง และยามว่าง

นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าปัจจุบันเทรนด์การบริโภคอาหารแปรรูปประเภทพะโล้ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างมาก เช่น  ตีนไก่พะโล้ คอเป็ด ห่านพะโล้ ไข่นกกระทาพะโล้ เป็นต้น โดยกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนส่วนใหญ่นิยมรับประทานในช่วงเวลาการเดินทาง แคมปิง และยามว่าง เป็นต้น จึงทำให้ผู้ประกอบการทั้งรายเก่า

นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

และสตาร์ทอัพหันมาดำเนินธุรกิจอาหารแปรรูปประเภทพะโล้มากขึ้น โดยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ บรรจุภัณฑ์น่าสนใจเป็นที่ดึงดูดและดีต่อสุขภาพออกสู่ตลาดเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคจีนอย่างต่อเนื่อง

 

ชาวจีนชอบของทานเล่นจากพะโล้โอกาสผู้ส่งออกไทยตอบโจทย์ตลาดจีน

และ จากการติดตามสถานการณ์การค้าในต่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นอีกหนึ่งโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการขยายฐานการค้าเข้ามายังตลาดจีน โดยสามารถใช้ช่องทางทั้ง ออนไลน์ และ ออฟไลน์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการขยายตลาดมากที่สุด

ชาวจีนชอบของทานเล่นจากพะโล้โอกาสผู้ส่งออกไทยตอบโจทย์ตลาดจีน

โดยช่องทางออฟไลน์ผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในจีนที่จัดขึ้นในมณฑลต่าง ๆ เช่น งานแสดงสินค้า Top Thai Brands เพื่อหาคู่ค้าและตัวแทนจำหน่ายชาวจีน ส่วนทางออนไลน์สามารถทำกลยุทธ์ผ่านการ Live Streaming บนแพลตฟอร์มค้าปลีกชื่อดังต่าง ๆ ในจีน เพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์ ดังนั้น การศึกษาภาพรวมตลาด พฤติกรรมการบริโภค แนวโน้ม กฎระเบียบ และการจดเครื่องหมายการค้าในตลาดจีนก็เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไทยไม่ควรมองข้าม

ชาวจีนชอบของทานเล่นจากพะโล้โอกาสผู้ส่งออกไทยตอบโจทย์ตลาดจีน

“โดยกลุ่มผู้บริโภค Gen Z ได้กลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักในการขับเคลื่อนตลาดอาหารแปรรูปประเภทพะโล้ของจีน โดยผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวได้ให้ความสำคัญกับคุณภาพสินค้า เทรนด์การบริการโภค ดีต่อสุขภาพ เป็นต้น  ซึ่งนักวิเคราะห์ iiMedia เผยว่าจากการบริโภคอาหารแปรรูปประเภทพะโล้ของคนจีนที่มีความหลากหลาย และเทรนด์การบริโภคตามเน็ตไอดอล ได้ผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมดังกล่าวขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง”

ชาวจีนชอบของทานเล่นจากพะโล้โอกาสผู้ส่งออกไทยตอบโจทย์ตลาดจีน

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า มูลค่าตลาดอาหารแปรรูปประเภทพะโล้ของจีนในปี 2565 มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 369,100 ล้านหยวน ประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% และคาดว่าในปี 2566 จะมีมูลค่าประมาณ 405,100 ล้านหยวน ประมาณ 1.96 ล้านล้านบาท