แจกเงินดิจิทัล “เศรษฐา” ยันไม่ใช้เงินกู้ ขอ 1 เดือนสรุปแหล่งเงิน

14 ก.ย. 2566 | 09:24 น.
อัพเดตล่าสุด :14 ก.ย. 2566 | 09:24 น.

“เศรษฐา” นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ย้ำ “แจกเงินดิจิทัล” ไม่ใช้เงินกู้ ขอเวลา 1 เดือนสรุปแหล่งเงิน รับโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจใช้งบประมาณเยอะ แต่จำเป็นต้องดูแล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นโยบายเติมเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาทนั้น ยืนยันว่าไม่มีการกู้เงิน ทั้งนี้ ยอมรับว่าโครงการต่างๆ ตามนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่การกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น  เพราะช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ หากจีดีพีเพิ่ม สัดส่วนหนี้สาธารณะก็อาจจะไม่เพิ่มขึ้น หรืออยู่ระดับคงที่ ซึ่งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจก็ต้องมีทั้งระยะสั้น และระยะยาว

แจกเงินดิจิทัล “เศรษฐา” ยันไม่ใช้เงินกู้ ขอ 1 เดือนสรุปแหล่งเงิน

“โครงการเติมเงินดิจิทัล วอลเล็ต ทำได้แน่นอน มีแหล่งเงินแน่นอน ซึ่งตอนนี้มีอยู่หลายออปชัน แต่ขอดูว่าออปชันไหนเหมาะสมที่สุด และมีผลกระทบน้อยที่สุด ขอเวลาพิจารณารายละเอียดแล้วจะมาชี้แจงให้ทราบ ภายในไม่เกินหนึ่งเดือนนี้ โดยจะใช้ข้อมูลจากแอพพลิเคชันเป๋าตัง เป็นดาต้าเบส ในการเขียนบล็อกเชน เป็นแอพใหม่ สำหรับมาตรการดิจิทัล วอลเล็ตโดยเฉพาะ” 

ส่วนนโยบายพักหนี้เกษตรกร ที่ทำมา 13 ครั้งใน 9 ปีนั้น ก็ยังต้องทำต่อไป รัฐบาลตระหนักดี ว่าถ้าทำการพักนี้ แต่ไม่ควบคู่ไปกับการเพิ่มรายได้ ก็จะไม่เป็นการแก้ไขปัญหาระยะยาวตามที่ควร ดังนั้น รัฐบาลจึงอยากเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร เพราะถือเป็นภาคส่วนที่ใหญ่มาก

ทั้งนี้ มาตรการหนี้ ถือเป็นมาตรการแรกที่ออกมาช่วยเกษตรกร  ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังทั้งสองคน ก็พยายามช่วยดู และหวังว่าจะมีมาตรการใหม่ๆ ออกมา เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในเรื่องหนี้ต่อไป 

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงเศรษฐกิจถดถอย และประชาชนกำลังเดือดร้อน ดังนั้น กระทรวงคลังก็มีหน้าที่ช่วยซับพอร์ตในทุกๆ เรื่อง แต่ว่าเหนือสิ่งอื่นใด ได้มอบนโยบายให้ผู้บริหารกระทรวง ถึงการทำนโยบายนั้นต้องใช้งบประมาณเยอะ ฉะนั้น เรื่องวินัยการเงินการคลังนั้นสำคัญ