จับตา “เศรษฐา” พบบริษัทชั้นนำระดับโลกของสหรัฐฯ เพียบ ดึงลงทุนในไทย

20 ก.ย. 2566 | 02:51 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ก.ย. 2566 | 03:02 น.

“เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ พบบริษัทชั้นนำระดับโลกของสหรัฐฯ หวังดึงลงทุนในไทย ตรวจสอบรายชื่อว่ามีบริษัทใดบ้าง รวมไปถึงการหารือกับระดับทวิภาคีกับผู้นำและบุคคลสำคัญหลายชาติ

ภารกิจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ซึ่งเดินทางเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติครั้งที่ 78 (UNGA78) ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงระหว่างวันที่  18-24 กันยายน 2566 นอกจากการขึ้นเวทีในระดับผู้นำแล้ว นายกรัฐมนตรี ยังมีคิวเข้าหารือกับบริษัทชั้นนำระดับโลกของสหรัฐฯ หลายราย เพื่อดึงดูดให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายกรัฐมนตรี จะได้พบกับบริษัทชั้นนำระดับโลกของสหรัฐฯ หลายราย ประกอบไปด้วย 

  • Blackrock : บริษัทผู้นำในการบริหารการเงิน และการลงทุนของโลก 
  • SpaceX : บริษัทเอกชนทางด้านธุรกิจการขนส่งทางอวกาศ
  • Citibank : สถาบันการเงินระดับโลก
  • Tesla : ผู้ออกแบบ ผลิต และจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้า
  • Goldman Sachs : วาณิชธนกิจที่ใหญ่ที่สุดของโลก 
  • JP Morgan : บริษัทให้บริการทางการเงิน และการลงทุน
  • Estee Lauder : ธุรกิจความงามแบรนด์ดังของโลก 
  • Microsoft : บริษัทผลิตซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่ของโลก
  • Google : เว็บไซต์ที่ให้บริการค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต

ทั้งนี้เชื่อว่า หากมีการลงทุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้ จะช่วยเพิ่มเงินการลงทุนจากภาคเอกชนต่างประเทศได้อีกหลายเป็นจำนวนมากในประเทศไทย 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ซึ่งเดินทางเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติครั้งที่ 78 (UNGA78) สหรัฐอเมริกา

สำหรับการเดินทางไปเยือนสหรัฐฯ ครั้งนี้ นายกฯ ยังได้นำทีมงานทางด้านการลงทุนของไทย คือ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เดินทางร่วมคระด้วย เพื่อชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมการลงทุน รวมไปถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของประเทศไทยที่จัดเตรียมไว้รองรับนักลงทุนจากต่างชาติด้วย

ล่าสุด นายกฯ ได้พบกับนาย Larry Fink ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ กลุ่มบริษัท BlackRock ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำในการบริหารการเงิน และการลงทุนของโลก เพื่อศึกษาแนวทางในการลงทุนในประเทศไทย ทั้งในภาคการลงทุนขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ 

โดยเฉพาะการสนับสนุนธุรกิจที่เกี่ยวกับพลังงานสะอาด (Clean Energy) เพื่อขยายฐานการลงทุน และการผลิตในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังให้ความสนใจที่จะลงทุนในตราสารหนี้ส่งเสริมความยั่งยืน (Sustainability Linked Bond : SLB) ที่จะออกโดยรัฐบาลไทย ซึ่งบริษัท BlackRock มีแนวโน้มในการลงทุนในบริษัทในประเทศไทยเร็ว ๆ นี้

 

นายกฯ พบกับนาย Larry Fink ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ กลุ่มบริษัท BlackRock ดึงดูดการลงทุนในไทย

นอกเหนือไปจากการหารือกับภาคเอกชนแล้ว นายกฯ ยังเตรียมหารือระดับทวิภาคีกับผู้นำและบุคคลสำคัญระดับนานาชาติ ได้แก่ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เลขาธิการสหประชาชาติประธาน FIFA ซึ่งจะตรงกับความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีที่จะพัฒนาการฟุตบอลไทยให้มีโอกาสมากขึ้นในเวทีโลก

รวมทั้งจะมีกิจกรรมที่สำคัญอีก ได้แก่ การประชุมมอบนโยบายแก่ทีมประเทศไทยประจำสหรัฐฯ และการพบปะชุมชนไทยในสหรัฐฯ

 

ร่วมการประชุมระดับพหุภาคีภายใต้กรอบสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญครั้งที่ 78

 

ส่วนการร่วมการประชุมระดับพหุภาคีภายใต้กรอบสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญครั้งที่ 78 นายกรัฐมนตรี จะได้กล่าวสุนทรพจน์ในรูปแบบเดียวกับผู้นำประเทศอื่น โดยจะได้กล่าวถึงมุมมองเป้าหมายว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืน การประชุมในกรอบของการประชุมอาเซียนซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ และการประชุมที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศซึ่งเป็นปัญหาและความท้าทายระดับโลก 

รวมทั้ง นายกรัฐมนตรี จะได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรอง จัดโดยประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาและภรรยา ซึ่งจะถือเป็นโอกาสสำคัญให้ประเทศไทยได้กระชับความสัมพันธ์กับผู้นำระดับโลกอื่น ๆ  ต่อไป

 

ร่วมการประชุมระดับพหุภาคีภายใต้กรอบสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญครั้งที่ 78