สนข.เดินสายฟังความคิดเห็น วางแนวถนน “ริเวียร่า” 6 จังหวัดอันดามัน

16 มี.ค. 2567 | 07:46 น.
อัพเดตล่าสุด :16 มี.ค. 2567 | 12:24 น.

สนข.เดินหน้าสำรวจวางแนวถนนเชื่อมฝั่งทะเล 6 จังหวัด “อันดามันริเวียร่า”หวัง สร้างเม็ดเงินจากการท่องเที่ยว ล้านล้านบาท ชี้"ตรัง"อาจเป็นจังหวัดแรกได้สร้างถนนสายนี้

จากกรณีที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. เดินสายลงพื้นที่ประชุม รับฟังความคิดเห็นจากประชาชน หน่วยงานภาครัฐ ในพื้นที่ เพื่อการศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้นและออกแบบแนวความคิดเบื้องต้นเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามันช่วงจังหวัดระนองจนถึงจังหวัดสตูล   หรือโครงการ”อันดามันริเวียร่า” ถนนเลียบชายทะเล 6จังหวัด ระหว่างวันที่ 13-21 มีนาคม 2567 นี้

โดยเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567 ที่โรงแรมเรือรัษฎา  จังหวัดตรัง  มีวิทยากรในโครงการดังกล่าวได้มาชี้แจงที่มาของโรงการและมาแปลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับประชาชน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่  รับฟังข้อเสนอแนะในการประชุม  โดยนายแสงชัย   สาธิตวงศ์ไพบูลย์  ผู้จัดการโครงการ    เป็นผู้นำเสนอเกี่ยวกับที่มา ของโครงการและความสำคัญเป้าหมายความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นและสามารถที่จะดึงเงินเข้าประเทศได้จำนวนมหาศาลในภาคขันท่องเที่ยวทาง  

นายรัฐพล ไมตรีจิตร ผู้ช่วยผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมการทาง  รูปแบบการออกแบบที่สอดคล้องกับธรรมชาติสภาพพื้นที่และความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวรวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่   

ด้าน ดร.มลทิชา  โอซาวะ ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว  มาพูดถึงการเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวในกลุ่มอันดามัน 6 จังหวัดพูดถึงจีดีพีในส่วนของจังหวัดตรัง เรื่องของรายได้ที่ประมาณ 7,800 ล้านบาท ของจังหวัดตรังความเหมาะสมพฤติกรรมนักท่องเที่ยวและอนาคตที่จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มเติมเข้ามา   

สนข.เดินสายฟังความคิดเห็น วางแนวถนน “ริเวียร่า” 6 จังหวัดอันดามัน

นางสาวนวรัตน์  เกี้ยวมาส   ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม ให้ความเห็น ถึงพื้นที่ต่างๆซึ่งพบว่าในกลุ่ม 6จังหวัดอันดามัน สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญจะอยู่ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติวนอุทยาน  เขตห้ามล่าสัตว์ป่าและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ารวมไปถึงพื้นที่ที่น้ำท่วมถึงแหลมไซด์และพื้นที่อาเซียนซึ่งมีการกำหนดเป็นพื้นที่อนุรักษ์ ดังนั้นการออกแบบทำถนนเพื่อการท่องเที่ยวในกลุ่มอันดามันจะต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยวรวมไปถึง ทำให้เกิดความลงตัว

การประชุมสัมมนาในครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ของรัฐ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานระดับภูมิภาคมาให้ความคิดเห็นรวมไปถึงผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลายซึ่ง “ตรัง”เป็นจังหวัดหนึ่งที่กำลังมีการเจริญเติบโตทางด้านการท่องเที่ยวถึงแม้จะเป็นเมืองรอง  มีสถานที่ท่องเที่ยวและธรรมชาติที่สวยงามหลากหลาย เกาะชายหาดที่สวยงามคือเกาะกระดาน ถ้ำมรกตอันซีนไทยแลนด์ เขาจมป่า  มีชายหาดยาว 119 กิโลเมตรครอบคลุมอำเภอ สิเกา กันตัง ปะเหลียน และหาดสำราญ  นอกจากทะเลมีเขาบรรทัด น้ำตกป่า แม่น้ำ ธรรมชาติที่หลากหลาย 
 

นอกจากนั้น จังหวัดตรัง มีความพร้อมทางด้านคมนาคม รถไฟ  รถยนต์ เรือ และเครื่องบิน ขณะนี้สนามบินนานาชาติตรัง กำลังจะเปิดอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ประมาณกลางปี 2567 ในวันนี้ได้มีการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่จะนำไปสู่การพัฒนาถนนท่องเที่ยวในโครงการ”อันดามันริเวียร่า” อีกเส้นทางหนึ่งเพื่ออำนวยความสะดวกการเข้าถึงสถานที่ท่องเที่ยวชายทะเลฝั่งอนามัน6จังหวัด 

นายชัยวัฒน์    สังขภาคย์ ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบการขนส่งและจราจร  สนข. เปิดเผยว่า  การสำรวจแต่ละพื้นที่ให้เกิดความเหมาะสม  ในการวางแนว ออกแบบ การสร้างถนนเลียบชายทะเล  จะไม่ให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เป็นที่ทราบว่าสถานที่ท่องเที่ยว 6จังหวัดอันดามันนั้น สถานที่ท่องเที่ยวเกือบทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติ  วนอุทยาน  เขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดังนั้น  จะต้องสำรวจวางแนวเขตเส้นทางเพื่อสร้างถนนให้เกิดความเหมาะสมที่สุดและการก่อสร้างก็จะต้องไม่ใช้งบประมาณสูงเกินจริง   

สนข.เดินสายฟังความคิดเห็น วางแนวถนน “ริเวียร่า” 6 จังหวัดอันดามัน

โครงการนี้เป็นโครงการระดับชาติดังนั้นงานหลักจะอยู่ที่ 2 กระทรวงคือคมนาคมและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)เพราะเป็นเจ้าของพื้นที่  ถนนในโครงการอันดามันริเวียร่านี้  ระยะทางที่จะก่อสร้างประมาณ 600 กว่ากิโลเมตร  ถนนจะต้องเลียบชายทะเลทั้งหมด  ถนนในโครงการนี้ จะเป็นถนนแนวใหม่แนวเดิมที่ใช้กันอยู่แล้ว  

ส่วนการจะตัดถนนแนวใหม่นั้นต้องไม่กระทบกับสิ่งแวดล้อมจะต้องได้รับความยินยอมจากคนในพื้นที่  หน่วยงานภาครัฐ จากกระทรวง  ทส. ในขณะนี้รัฐบาลชุดใหม่มีนโยบายที่จะขับเคลื่อนทางด้านเศรษฐกิจโดยเฉพาะเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวเป็นที่ทราบว่า 6 จังหวัดอันดามัน สามารถสร้างเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวปีละล้านล้านบาท 

ดังนั้นการที่ตัดถนนเพื่อเป็นโครงสร้างพื้นฐานอำนวยความสะดวกให้กับ นักท่องเที่ยวจะเป็นเรื่องที่มีความจำเป็น  เพราะไทยเราจะต้องแข่งขันกับประเทศอื่นๆที่เขาก็มีสถานที่ท่องเที่ยวเหมือนกัน  ที่จะดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ  ดังนั้นหากประเทศไหนมีความพร้อมด้านการเข้าคมนาคม  โครงสร้างพื้นฐานที่ดี  มีความปลอดภัยนักท่องเที่ยวก็จะเลือกเดินทางเข้ามาในพื้นที่นั้นๆ  

 เป็นที่ทราบกันว่ารัฐต้องการให้เศรษฐกิจดีมีรายได้จากการท่องเที่ยว    การจะอนุรักษ์รักษาทรัพยากรธรรมชาติเพียงอย่างเดียวโดยไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวและเก็บผลประโยชน์จากการท่องเที่ยว ก็ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรที่ดีกับประเทศชาติ  ดังนั้นการเข้าไปใช้แล้วรัฐก็มีรายได้เช่นนี้จึงจะเปิดประโยชน์กับประเทศชาติ  

สนข.เดินสายฟังความคิดเห็น วางแนวถนน “ริเวียร่า” 6 จังหวัดอันดามัน

ในการวางแนวของถนน6จังหวัดนี้ ย่อมมีจุดที่อาจจะไปส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ  ดังนั้นจะต้องทำการสำรวจศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ในระยะยาว  จากข้อมูลที่มีอยู่นั้นเชื่อว่า ตรังเป็นจังหวัดแรกที่จะได้ก่อสร้างถนนในโครงการนี้  ในการดำเนินการโครงการรัฐบาลต้องมีความชัดเจนระหว่างเศรษฐกิจของประเทศเม็ดเงินจากการท่องเที่ยว ล้านล้านบาท ที่จะไหลเข้ามาประเทศไทย  หากมีการตัดถนนเลียบทะเลเชื่อมโยงเพื่อให้เกิดความสะดวก อำนวยความสบาย กับนักท่องเที่ยว  

ที่ผ่านมาการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ก็มีมาแต่ก็ต้องแก้ไขกันไปเรื่อย ๆ  เช่นโครงการก่อสร้าง ทางรถไฟเด่นชัย -เชียงราย  กว่าจะศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นลุ่มน้ำ A ก็ใช้เวลาร่วม 10 ปี โครงการพัฒนาสารมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อการสร้างรายได้เข้าประเทศและเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จะประเมินความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว  รัฐบาลชุดปัจจุบันโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีต้องการจะให้ประเทศกลุ่มอันดามันเป็น ”ฮับ”ด้านการท่องเที่ยวที่รองรับนักท่องเที่ยวได้ทั่วโลก

ตรังเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีความพร้อมด้านการท่องเที่ยว มีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆมากมายเช่น มีเกาะกระดานที่มีชายหาดที่ที่สุดอันดับหนึ่งของโลก    ถ้ำมรกต  เขาจมป่า เกาะมุก  เกาะลิบง เกาะสุกร มีชายหาดยาว 119 กิโลเมตร   ครอบคลุมอำเภอ สิเกา กันตัง ปะเหลียน และหาดสำราญ  นอกจากทะเลมีเขาบรรทัด น้ำตกป่า แม่น้ำ ธรรมชาติที่หลากหลาย  มีการคมนามที่พร้อม   สนามบินนานาชาติตรัง รองรับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ปีละ 4ล้านคน   มีเส้นทางรถไฟ กรุงเทพ-ตรัง    กรุงเทพ-กันตัง มีเส้นทางเรือผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวเดินทางไปยัง ตรัง-สตูล  ตรัง-กระบี่-ภูเก็ต ได้สะดวก