กระทรวงอุตสาหกรรม-เซเว่นฯ หนุน "SMEs" เพิ่มช่องทางการขาย ดันเศรษฐกิจ 650 ล.

05 เม.ย. 2567 | 14:19 น.
อัพเดตล่าสุด :05 เม.ย. 2567 | 14:19 น.

กระทรวงอุตสาหกรรม-เซเว่นฯ หนุน "SMEs" เพิ่มช่องทางการขาย ดันเศรษฐกิจ 650 ล. เดินหน้าปิดโอกาสทางการตลาดส่งสินค้าสู่มือผู้บริโภค มุ่งยกระดับขีดความสามารถการแข่งขัน ผ่านโครงการและกิจกรรมเด่น

นายณัฐพล รังสิต ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ให้เติบโต โดยเปิดโอกาสทางการตลาดส่งสินค้าสู่มือผู้บริโภคผ่านเซเว่น อีเลฟเว่น 

รวมถึงยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขัน ผ่านโครงการและกิจกรรมเด่น  โดยมุ่งเป้าการยกระดับสินค้า นวัตกรรม สู่มาตรฐานสากล ซึ่ง SMEs ในประเทศไทยมีส่วนสำคัญต่อภาคเศรษฐกิจของไทย 

ทั้งก่อให้เกิดการจ้างงาน แหล่งอาชีพ แหล่งสร้างรายได้ให้กับประชาชนในทั่วทุกภาคของประเทศ 
 

"กระทรวงฯให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้ประกอบการและผลิตภัณฑ์ของ SMEs สร้างงาน อาชีพ กระจายรายได้ และเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับประชาชน สอดคล้องกับนโยบายส่งเสริม SMEs ของรัฐบาล"

กระทรวงอุตสาหกรรม-เซเว่นฯ หนุน "SMEs" เพิ่มช่องทางการขาย ดันเศรษฐกิจ 650 ล.

นายณัฐพล กล่าวอีกว่า กระทรวงฯดำเนินการสนับสนุนผ่านโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ โดยเชื่อว่าจะช่วยสร้างโอกาสให้กับ SMEs ให้สามารถผลิตสินค้าได้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค 

"เมื่อผู้ประกอบการผลิตสินค้าแล้วจำเป็นต้องเชื่อมโยงกับผู้ซื้อ ซึ่งเซเว่นฯ เป็นร้านสะดวกซื้อที่คนไทยรู้จักเป็นอย่างดีมีสาขามากกว่า 10,000 สาขาทั่วประเทศ สามารถเข้าถึงคนไทยทุกกลุ่ม จึงเชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นโอกาสของสินค้าจากผู้ประกอบการ SMEs ในการเพิ่มช่องทางกระจายสินค้าไปสู่ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี"
 
 

สำหรับความร่วมมือดังกล่าวนี้แสดงให้เห็นถึงการเป็นส่วนหนึ่งของกันและกันระหว่างองค์กรขนาดใหญ่และผู้ประกอบการรายย่อย SMEs รวมถึงผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน อีกทั้งช่วยผลักดันให้สินค้า หรือผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการของกระทรวงอุตสาหกรรมมีโอกาสร่วมกับผู้ค้าปลีกรายใหญ่ของประเทศส่งผลกระทบเชิงบวกทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง สร้างรายได้ สร้างโอกาส ให้แก่ผู้ประกอบการได้เติบโตและดำเนินธุรกิจภายใต้สภาวะการแข่งขันของตลาดที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น 

นอกจากนี้ ยังขยายไปยังหน่วยอื่นเพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมเติบโตควบคู่กับการกินดีอยู่ดีของผู้ประกอบการรายย่อยและชุมชนอย่างยั่งยืน โดยครั้งนี้มีผู้ประกอบการที่ผ่านโครงการของ อก. ที่ได้รับโอกาสในการเชื่อมโยงกับเซเว่น อีเลฟเว่น กว่า 50 ราย คาดว่าจะก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 650 ล้านบาทต่อปี” 

นายยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ กล่าวว่า เซเว่นให้การสนับสนุนและส่งเสริม SMEs มาอย่างต่อเนื่อง ผ่าน 3 กลยุทธ์ ประกอบด้วย 1.ให้ช่องทางขาย ,2.ให้ความรู้  และ 3.ให้การเชื่อมโยงเครือข่าย