"เศรษฐา" มั่นใจดึง "ไมโครซอฟท์" ช่วยยกไทยให้เป็นฮับเศรษฐกิจดิจิทัล

01 พ.ค. 2567 | 07:35 น.

นายกฯ "เศรษฐา ทวีสิน" มั่นใจหลังพบ ซีอีโอไมโครซอฟท์ "สัตยา นาเดลลา" ร่วมมือขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่าน พัฒนา AI ช่วยยกไทยให้เป็น "ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล" 

1 พฤษภาคม 2567 เวลา 12.50 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานเลี้ยงรับรอง the Exclusive Networking Lunch Microsoft Build : AI Day แก่นายสัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น และคณะ 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวต้อนรับผู้บริหาร บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น และคณะ นายกรัฐมนตรีได้พบกับนาย Satya Nadella เมื่อปี 2566 ที่ซานฟรานซิสโก มีการหารือที่ประสบผลสําเร็จ และมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นความร่วมมือระหว่างไทย และไมโครซอฟท์

โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อว่าจะนำไปสู่ความร่วมมือที่ก้าวหน้าในการขับเคลื่อนการพัฒนาดิจิทัล ความพยายามด้านความยั่งยืน และการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล โดยมุ่งเน้นที่การใช้ประโยชน์จาก AI และ เทคโนโลยีคลาวด์ (cloud technology)

ทั้งนี้ รัฐบาลเชื่อว่าความร่วมมือนี้สะท้อนให้เห็นความมุ่งมั่นร่วมในการสร้างไทยให้เป็น "ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล" รัฐบาลดำเนินการโดยทำสิ่งที่ต้องทำ เพื่อยกระดับไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางชั้นนำสำหรับอุตสาหกรรมไฮเทค เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะทำงานอย่างใกล้ชิด สอดประสาน รับฟังความคิดเห็น รวมทั้งแก้ไขปัญหาให้ทั้งนักลงทุนต่างชาติและนักธุรกิจไทย 

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หวังว่างานเลี้ยงอาหารกลางวันนี้จะเป็นเวทีที่ทุกคนสามารถแบ่งปันความเชี่ยวชาญ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และความคิดที่สร้างสรรค์ สนับสนุนความก้าวหน้าในการพัฒนา AI และขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิผล

ด้านนายสัตยา ยืนยันว่า ไมโครซอฟท์พร้อมมีส่วนร่วมขับเคลื่อน สนับสนุนกิจกรรมในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมที่มีผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ความร่วมมือของไมโครซอฟท์ในไทยมีมากว่า 2 ทศวรรษ และประสบความสำเร็จอย่างมาก พร้อมยืนยันพร้อมสนับสนุน เทคโนโลยี AI ในภาคธุรกิจ และภาครัฐ ผลักดันสู่ยุคใหม่แห่งการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ในช่วงเช้า นายกฯ ยังได้กล่าวสุนทรพจน์ในงาน “Microsoft Build AI Day Event” ตอนหนึ่งว่า รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะจัดหากำลังการผลิตพลังงานสีเขียวใหม่มากกว่า 9 กิกะวัตต์ผ่านระบบ Utility Green Tariff ภายในปี พ.ศ. 2573 ซึ่งจะช่วยให้ภาคธุรกิจมั่นใจได้ว่าการลงทุนในไทยจะสามารถเข้าถึงพลังงานสะอาดได้ง่าย และในราคาที่เข้าถึงได้ ซึ่งรัฐบาลพร้อมร่วมกับบริษัทดิจิทัลชั้นนำแบบบริษัทไมโครซอฟท์ สร้างแซนด์บ็อกซ์แห่งความยั่งยืนที่มุ่งส่งเสริมนวัตกรรมด้านสิ่งแวดล้อม

ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยและไมโครซอฟท์ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ในการนำเทคโนโลยีคลาวด์ และ AI ที่เปี่ยมประสิทธิภาพมาเสริมความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของไทย รวมถึงเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน และเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลของไทย MoU ฉบับนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นและคำมั่นสัญญาจากทั้งสองฝ่ายในการบรรลุเป้าหมายนี้ในประเทศไทยด้วยกัน

ทั้งนี้ นายกฯ ยินดีที่ทราบว่าไมโครซอฟท์จะเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลช่วยเพิ่มการเข้าถึงการศึกษา และโอกาสให้กับชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนทรัพยากรมนุษย์ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมดิจิทัลและความยั่งยืน