“เผ่าภูมิ” จี้กนง.ลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% หลังหุ้นไทยดิ่ง

11 มิ.ย. 2567 | 06:53 น.
อัพเดตล่าสุด :11 มิ.ย. 2567 | 06:57 น.

“เผ่าภูมิ” รมช.คลัง เผยหุ้นไทยร่วงหนัก ชี้วัดเศรษฐกิจเปราะบาง จี้กนง.ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ในการประชุมพรุ่งนี้ ฝั่งคลังเตรียมออกมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีตลาดหุ้นไทยร่วงต่ำสุดในรอบ 4 ปีนั้น ถือเป็นตัวชี้วัดสภาวะทางเศรษฐกิจ ซึ่งกระทรวงการคลังก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง เพราะเศรษฐกิจยังมีความเปราะบาง

ฉะนั้น จึงมีความจำเป็นว่ามาตรการทางการคลัง รวมทั้งโครงการดิจิทัล วอลเล็ต มีความจำเป็นจะต้องเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว ส่วนในระยะสั้นอยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกมาตรการดูแลตลาดหุ้นไทย

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ขณะที่มาตรการทางการคลัง ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 12 มิ.ย.67 นี้ กระทรวงการคลังก็มีความคาดหวังว่ามาตรการทางการเงินก็จะมีการผ่อนคลายด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเช่นเดียวกัน

“การประชุมพรุ่งนี้ เราก็อยากเห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เพราะตอนนี้สัญญาณเศรษฐกิจชัดเจนว่าชะลอตัวลง ฉะนั้น ต้องมีการผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน และขณะนี้ประเทศมหาอำนาจ เช่น ยุโรป ก็ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงแล้ว ก็เป็นปัจจัยที่กนง.ควรพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง”

นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังได้อนุมัติ ออกมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ “IGNITE THAILAND” วงเงินรวม 5,000 ล้านบาท วงเงินต่อรายสูงสุด 10 ล้านบาท ระยะเวลากู้ไม่เกิน 10 ปี ดอกเบี้ยเริ่มต้นร้อยละ 2.5 ต่อปี ใน 2 ปีแรก ปลอดชำระเงินต้น 6 เดือน

ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนเงินทุนใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ 

  1. ศูนย์กลางการท่องเที่ยว (Tourism Hub)
  2.  ศูนย์กลางการแพทย์และสุขภาพ (Wellness & Medical Hub)
  3. ศูนย์กลางอาหาร (Agriculture & Food Hub) 

นอกจากนี้ ยังมีกลไกการค้ำประกันสินเชื่อผ่านบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพื่อให้ผู้ขอสินเชื่อได้รับสินเชื่อตามโครงการได้เพียงพอกับความต้องการดำเนินธุรกิจ โดยฟรีค่าธรรมเนียมการค้ำประกันใน 2 ปีแรก และค่าธรรมเนียมเพียงร้อยละ 0.75 ต่อปี ในปีที่ 3 – 4 

ขณะเดียวกัน ในเร็วๆ นี้ ธนาคารออมสินจะเตรียมออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อซอฟต์โลน วงเงิน 1 แสนล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทุกกลุ่มเข้าถึงสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยออมสิน คิดอัตราดอกเบี้ย 0.01% เพื่อให้สถาบันการเงินไปปล่อยต่อ ซึ่งเป็นการดำเนินการเหมือนกับสินเชื่อซอฟต์โลนในช่วงโควิด

ทั้งนี้ ยังได้เตรียมออกมาตรการดูแลรายกลุ่ม เพื่อช่วยเหลือประชาชนเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น ผ่านรูปแบบการให้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งจะมีรายละเอียดออกมาในเร็วๆ นี้