“พิชัย” ขานรับนายกฯ เร่งตั้งประธานบอร์ดแบงก์ชาติ

12 มิ.ย. 2567 | 07:14 น.

“พิชัย” รมว.คลัง ขานรับ “เศรษฐา” เร่งตั้งประธานบอร์ดแบงก์ชาติ เตรียมออกมาตรการดูแลตลาดหุ้นไทย หลังร่วงต่ำสุดในรอบ 4 ปี

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ตนดำเนินการแต่งตั้งประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นั้น หลังจากได้รับมอบหมายแล้ว จะเร่งดำเนินการ โดยจะต้องนำมาพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง

“เมื่อท่านนายกฯ มอบหมายแล้ว ผมก็จะเอามาดู และจะเร่งดำเนินการ ซึ่งผมดูเร็ว และเราจะทำงานช่วยกัน”

ส่วนกรณีหุ้นไทยร่วงต่ำสุดในรอบ 4 ปีนั้น เราทราบอยู่แล้วว่าความไม่มั่นใจของนักลงทุนเป็นกันทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป ซึ่งมีสถานการณ์การเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาแล้ว นักลงทุนเริ่มเข้าใจสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยก็คงกลับมาเข้าที่เข้าทาง

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะมีมาตรการต่างๆ ออกมาเพื่อดูแลสถานการณ์ตลาดทุน ส่วนจะเป็นมาตรการระยะสั้นออกมาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนหรือไม่นั้น มองว่า นักลงทุนระยะสั้น อาจจะยังไม่ค่อยทราบว่ากระทรวงการคลังทำอะไร แต่ผู้ดูแลนักลงทุนทราบดีกว่าตลาดทุนกำลังทำอะไร ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการ ทั้งในเรื่องกฎหมาย และการออกประกาศต่างๆ เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแต่งตั้งประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย ว่า ตนไม่ทราบ ต้องถามนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ตนยังไม่มีการคุยเรื่องนี้เลย ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกของการแต่งตั้ง

ส่วนนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นไม่ได้ ตนทวิตชี้แจงไปเรียบร้อยแล้ว ตามกฎที่เป็นไม่ได้เพราะเป็นประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ถ้าจะมาเป็นต้องปลอดจากตำแหน่งไป 1 ปี ตามความเข้าใจของตน

เมื่อถามว่า บุคคลที่จะมาเป็นต้องมีแนวนโยบายเดียวกับรัฐบาลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องถามนายพิชัย ตนตอบไปแล้ว