"สสว." จ่อดึงออมสินปล่อยสินเชื่อ "SMEs" สร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งทุนในระบบ

13 มิ.ย. 2567 | 01:02 น.
อัปเดตล่าสุด :13 มิ.ย. 2567 | 01:02 น.

"สสว." จ่อดึงออมสินปล่อยสินเชื่อ "SMEs" สร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งทุนในระบบ เผยแผนระยะยาว 5 ปี ต้องทำให้ธุรกิจ SMEs รู้ถึงเทรนด์โลก วิธีการใช้เทคโนโลยี ไม่หลงอยู่ในยุคอนาล็อก ต้องไปข้างหน้า มีความองค์ความรู้

นางสาวปณิตา ชินวัตร รักษาการผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยในงาน "SMART SME 2024 “EMPOWERING THE NEXT WAVE” ซึ่งจัดโดยโพสทูเดย์ ว่า สสว.มีแผนระยะยาว 5 ปี ต้องทำให้ทำให้ธุรกิจ SMEs รู้ถึงเทรนด์โลก วิธีการใช้เทคโนโลยี ต้องไม่หลงอยู่ในยุคอนาล็อก ต้องไปข้างหน้า มีความองค์ความรู้ เช่น กรีนอีโคโนมี ดิจิตอล ฟุตพริ้นท์ เป็นต้น

ทั้งนี้ สสว.มี เอสเอ็มอี คอนเน็ค แหล่งรวมกูรู ความรู้ทุกด้าน ผู้ประกอบการสามารถเข้าไปศึกษาได้เองลงลึกได้จนถึงรายละเอียด ตั้งแต่การบัญชี การเงิน ช่องทางการจัดจำหน่าย เหมือนคำกล่าวที่ว่า สอนให้ตกปลา กินได้ตลอดชีวิต เพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างแท้จริงยั่งยืน 
 

นอกจากนี้ สสว.ยังมีโครงการแมชชิ่ง ระหว่างสตาร์ทอัพ กับ SMEs หรือจะกล่าวก็คือ SMEs บางรายรู้จักแต่การค้าขาย ไม่รู้จักเทคโนโลยี ส่วนสตาร์mอัพรู้จักแต่เทคโนโลยี ไม่รู้จักค้าขาย

ดังนั้น ต้องส่งเสริมให้ทั้งสองอย่างนี้ไปด้วยกัน รวมถึงการหาแหล่งเงินทุนให้กับผู้ประกอบการ แต่ปัญหาคือ เมื่อติดเอ็นพีแอล (NPL) ไม่สามารถขอกู้ได้ ต้องไปเป็นหนี้นอกระบบ ในอนาคต สสว.ได้ติดต่อธนาคารออมสินเพื่อออกสินเชื่อ เอสเอ็มอีคลาส เฉพาะในธุรกิจ SMEs 
 

"ผู้ประกอบการธุรกิจ SME ส่วนใหญ่ยังประสบปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ด้วยกฎเกณฑ์ต่างๆจึงทำให้มีโอกาสน้อย ดังนั้น สสว. จึงเน้นส่งเสริมเงินกู้รายย่อย  5 พันถึง 1 หมื่นบาท จำนวนไม่มากควาเสี่ยงน้อย ไม่ต้องไปกู้นอกระบบ"