"TROPICANA" แนะ "SMEs" ดึงเทคโนโลยีช่วยธุรกิจควบคู่รักษามาตรฐาน

13 มิ.ย. 2567 | 04:00 น.
อัปเดตล่าสุด :13 มิ.ย. 2567 | 04:01 น.

"TROPICANA" แนะ "SMEs" ดึงเทคโนโลยีช่วยธุรกิจควบคู่รักษามาตรฐาน พร้อมเดินหน้าพัฒนามาตรฐานให้สามารถส่งออกแต่ละประเทศได้ เหตุแต่ละประเทศล้วนมีมาตรฐานรองรับที่แตกต่างกัน 

นายณัฐณัย นิลเอก ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ TROPICANA บริษัท ทรอปิคานา ออยล์ จำกัด เปิดเผยในงานเสวนา Post Today SMART SME “ EMPOWERING THE NEXT WAVE OF SME" ช่วงถอดบทเรียน SME ปรับตัวรับโลกยุคใหม่ ซึ่งจัดโดยโพสทูเดย์ ว่า 

สิ่งที่ทำให้ Tropicana เติบโตจนถึงปัจจุบัน และต้องการเติบโตต่อในระดับที่ไม่ใช่ SMEs คือการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่องและการรักษาคุณภาพ ที่ช่วยรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ได้จนเขาต้องกลับมาซื้อซ้ำ 
 

ถัดมาคือเรื่องของการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ โดยธุรกิจ SMEs เองไม่ได้ห่างไกลจากเทคโนโลยีและ AI ซึ่ง Tropicana ได้มีการปรับประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เช่น ด้านการบริหารจัดการ ด้านการผลิต ด้านการขาย ซึ่งเครื่องมือหลายอย่างไม่มีค่าใช้จ่าย ดังนั้นการปรับตัวและรักษาคุณภาพสินค้าอย่างต่อเนื่องจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ SMEs ไม่ควรมองข้าม

อย่างไรก็ตาม หากจะพูดในฐานะ SMEs นอกจากการพัฒนาคุณภาพสินค้า หลายประเทศก็ยังมีกำแพงทางการค้าเกิดขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องพัฒนามาตรฐานให้สามารถส่งออกแต่ละประเทศได้ เนื่องจากแต่ละประเทศล้วนมีมาตรฐานรองรับที่แตกต่างกัน 

และแน่นอนว่าจุดนี้ถือเป็นความท้าทายของ SMEs ที่ต้องการให้มองเป็นโอกาสในการส่งออก และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มากกว่า

หากพูดถึงเรื่องโอกาสและอุปสรรคที่เกิดขึ้น เหตุการณ์สำคัญที่กระทบกับธุรกิจของบริษัทคือ วิกฤตสงครามอ่าวเปอร์เซีย จากเดิมที่เป็นธุรกิจรองเท้า ต้องปรับเปลี่ยนมาเป็นธุรกิจเครื่องสำอางที่ใช้กับใบหน้า 

ขณะที่เมื่อเราเจอคู่แข่งในตลาดโลก หากยังขายแค่น้ำมันมะพร้าว ต้องโดนกดราคาแน่นอน เพราะว่าราคาส่งในประเทศไทย คือราคาขายปลีกของต่างประเทศ ดังนั้นจะสู้ไม่ได้เลยถ้าเป็นเรื่องของราคา จึงต้องพัฒนาเรื่องตัวสินค้าอย่างต่อเนื่อง