"สสว." วางเป้าดัน "จีดีพี" เอสเอ็มอีเพิ่มเป็น 37% ในปี 67

13 มิ.ย. 2567 | 07:10 น.
อัปเดตล่าสุด :13 มิ.ย. 2567 | 07:10 น.

"สสว." วางเป้าดัน "จีดีพี" เอสเอ็มอีเพิ่มเป็น 37% ในปี 67 เผยเน้นให้ความสำคัญกับการปรับตัวให้สอดรับกับสถานการณ์โลก การนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นางสาวปณิตา ชินวัตร รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเเผยว่า แผนปฏิบัติการส่งเสริมเอสเอ็มอี (SMEs) ปี 67 จะมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการปรับตัวของ SMEs ให้สอดรับกับสถานการณ์โลก โดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีประเด็นการส่งเสริม 4 ประเด็นสำคัญ ประกอบด้วย 

  • มุ่งเน้นการพัฒนาผู้ประกอบการในกลุ่มต่าง ๆ ให้สามารถเริ่มต้นธุรกิจได้อย่างมั่นคง ยกระดับการแข่งขันทั้งในประเทศและระดับโลก ฟื้นฟูธุรกิจที่ประสบปัญหา และช่วยเหลือธุรกิจยังชีพ รวมถึงสนับสนุนผู้ประกอบการสูงอายุและผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรกร
  • มุ่งเน้นการสร้างการเติบโตแบบมุ่งเป้า โดยสนับสนุนการตลาดและการเข้าสู่สากล เพื่อให้ SMEs ที่มีศักยภาพสามารถเป็นผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ
     
  • มุ่งเน้นการพัฒนาปัจจัยแวดล้อมที่สนับสนุนการเติบโตของ SMEs ผ่านการสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุน การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม การพัฒนาบุคลากร การให้ข้อมูลและบริการ การปรับปรุงกฎหมาย และการพัฒนาระบบข้อมูลเพื่อสนับสนุนนโยบาย

"สสว." วางเป้าดัน "จีดีพี" เอสเอ็มอีเพิ่มเป็น  37% ในปี 67

  • มุ่งเน้นการส่งเสริม SMEs ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์และวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง อุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Soft power) และอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนอากาศยานและซ่อมบำรุง

สำหรับในปี 67 ภายใต้แผนปฏิบัติการส่งเสริม SMEs ประจำปี สสว. ได้บูรณาการร่วมกับส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์การเอกชน จำนวนกว่า 30 หน่วยงาน มีโครงการส่งเสริม สนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศ รวมจำนวนกว่า 100 โครงการ วงเงินงบประมาณกว่า 9,000 ล้านบาท 

ด้วยเป้าหมายหลักร่วมกันคือการเพิ่มสัดส่วนจีดีพี (GDP) ของ SMEs จาก 35.2% เป็น 37.0% ภายในปี 2567 ดังนั้น เพื่อให้ข้อมูลโครงการต่าง ๆ เผยแพร่ไปสู่ผู้ประกอบการ SMEs ล่าสุดจึงได้จัดงานสัมมนาภายใต้หัวข้อ SME POWER UP: ENERGIZING THAILAND ECONOMIC FUTURE ปลุกพลัง ปรับแนวคิด ขับเคลื่อนธุรกิจสู่อนาคต" 

ทั้งนี้ เพื่อเผยแพร่แผนปฏิบัติการส่งเสริม SMEs ปี 67 และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้รับทราบแนวทางการส่งเสริม เข้าถึงข้อมูลและโครงการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง