เปิดเคล็ดลับ 4 ข้อ "SMEs" ทำแล้วรุ่ง ซีพี แอ็กซ์ตร้า แนะสร้างความแตกต่าง

13 มิ.ย. 2567 | 06:19 น.
อัปเดตล่าสุด :13 มิ.ย. 2567 | 06:19 น.

เปิดเคล็ดลับ 4 ข้อ "SMEs" ทำแล้วรุ่ง ซีพี แอ็กซ์ตร้า แนะสร้างความแตกต่าง พร้อมเดินหน้าหาพันธมิตร เน้นใช้เครื่องมือสื่อสารทางโซเชีลยให้เกิดประโยชน์ และการบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ

นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด ดำเนินธุรกิจห้างค้าส่ง-ปลีก แม็คโคร และโลตัส เปิดเผยภายในงาน SMART SME 2024 “EMPOWERING THE NEXT WAVE” จัดโดย โพสต์ทูเดย์ ว่า ตลอดระยะเวลา 30 กว่าปีที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย หาก SMEs จะรุ่งได้ประกอบด้วย 4 ข้อสำคัญ ประกอบด้วย 

  • มีจุดเด่นและสร้างความแตกต่างได้ หลายคนขายสินค้าในไทยจนสามารถเติบโตและไปขายที่สาขาของซีพี แอ็กซ์ตร้าในต่างประเทศได้ เรียกว่าเป็นการสร้างความแตกต่างและสร้างรายได้มากขึ้น จึงต้องการจะเน้นว่า SMEs ต้องมีจุดเด่น มีความแตกต่าง และเข้าใจตลาดเป็นอย่างดี
  • การสร้างพันธมิตร ยกตัวอย่างเช่น คุณฉลวย เจ้าของบ่อปลา ไม่มีโรงงานแช่แข็ง ก็ต้องไปสร้างพันธมิตร
     
  • รูปแบบการสื่อสาร ต้องบอกว่าเมื่อก่อน แบรนด์เล็กๆ สื่อสารสู้แบรนด์ใหญ่ไม่ได้ ด้วยปัจจัยด้านงบประมาณการโฆษณา แต่ทุกวันนี้การที่มีโซเชียลมีเดียเป็นโอกาสการสื่อสารที่เพิ่มขึ้น จึงต้องหาทางนำมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพให้ได้

เปิดเคล็ดลับ 4 ข้อ "SMEs" ทำแล้วรุ่ง ซีพี แอ็กซ์ตร้า แนะสร้างความแตกต่าง

  • การจัดการต้นทุนให้ได้ ทั้งค่าแรงขั้นต่ำที่มากขึ้น ซึ่งมีผลต่อต้นทุนสินค้าค่อนข้างมาก การบริหารจัดการต้นทุนต้องไม่มีปัญหาสำหรับ SMEs

ทั้งนี้ มองว่าห้างค้าส่ง-ปลีกทุกประเภทยินดีสนับสนุน SMEs ในไทย โดยกิจกรรมที่ห้างทำคือ การเป็นช่องทางการจำหน่าย เพราะผู้ประกอบการหลายรายคงต้องการที่จะทำให้สินค้าของตนเองเข้ามาแล้วขยายไปยังสาขาต่างๆ มากขึ้นได้ หรือสามารถเข้าสู่ตลาดออนไลน์
 

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ ซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้ SMEs ได้เจอลูกค้ากลุ่มใหม่ เพราะบางทีเวลาทำสินค้าจะโฟกัสกลุ่มลูกค้ากลุ่มเดียว แต่การจับคู่ธุรกิจจะทำให้เรามีกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างและหลากหลายมากขึ้น และทำให้สินค้าเข้าไปอยู่ใน Shelves มากขึ้นได้

อีกทั้ง ยังมีการให้ความรู้เรื่องการตลาด เพราะแต่ละวันทางซีพี แอ็กซ์ตร้า มีการซื้อ-ขายกว่าล้านราย เข้าใจว่าลูกค้ากลุ่มไหนต้องการสินค้าประเภทไหนอย่างไร จึงเข้าใจไปถึงเรื่องการตลาดที่สามารถสนับสนุนกลุ่ม SMEs ได้