รัฐบาลฝากการบ้าน “แบงก์ชาติ” ผ่อนเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อ ช่วยประชาชน

15 มิ.ย. 2567 | 10:20 น.

“จุลพันธ์” รมช.คลัง เผยแบงก์ชาติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ต้องใช้นโยบายการคลังเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป ชี้รัฐบาลฝากการบ้าน ธปท. ผ่อนเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อ ช่วยประชาชน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 2.50% ต่อปีนั้น เป็นอำนาจหน้าของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลก็ยังจะเดินหน้าในเรื่องของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และต้องใช้กลไกทางการคลังต่อไป

ทั้งนี้ จากการพูดคุยกันล่าสุดกับธปท. ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ ไม่ได้มีการพูดถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ย แต่เป็นการหารือถึงมาตรการสินเชื่อ โดยรัฐบาลได้ฝากการบ้าน ธปท. ถึงเรื่องการผ่อนเกณฑ์สินเชื่อ เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายที่สุด และยังได้หารือถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือ “ซอฟต์โลน” ของธนาคารออมสิน โครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS 11 ซึ่งทางแบงก์ชาติเองก็ให้การสนับสนุน

สำหรับกลไกที่ช่วยเหลือประชาชนนั้น มีด้วยกัน 2 ด้าน ได้แก่

  1. เรื่องของอัตราดอกเบี้ย
  2. การเข้าถึงสินเชื่อ

ซึ่งเป็นปัญหาทั้งคู่ วันนี้อัตราดอกเบี้ยยังไม่ลด ก็อยู่ที่อำนาจในการพิจารณา ซึ่งทาง กนง. คงมีปัจจัยหลายสิ่งที่ได้พิจารณาแล้ว อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการเข้าถึงสินเชื่อก็เป็นสิ่งที่สำคัญ อยากจะให้ผ่อนคลายลงบ้าง

 

“รัฐเองก็มีสถาบันการเงินเฉพาะกิจดูแลอยู่แล้ว ก็สร้างกลไกอย่างออมสิน เพื่อที่จะส่งสินเชื่อไปถึงมือของเอกชนกับประชาชน แต่ในส่วนของแบงก์พาณิชย์ก็อยู่ในกลไกที่แบงก์ชาติ รัฐบาลได้ฝากโจทย์ให้แบงก์ชาติรับไปพิจารณา”