ส่องโปรไฟล์ "พิชัย นิลทองคำ" ปธ.คณะทำงานศึกษาแผนประทุษกรรม STARK

26 มิ.ย. 2567 | 08:35 น.
อัปเดตล่าสุด :26 มิ.ย. 2567 | 10:41 น.

ส่องประวัติ "พิชัย นิลทองคำ" อดีตอธิบดีผู้พิพากษาศาลล้มละลาย มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายฟื้นฟูกิจการ นั่งประธานคณะทำงานศึกษาแผนประทุษกรรมกรณี บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเราชั่น จำกัด (มหาชน)

จากคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานศึกษาแผนประทุษกรรมกรณี บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเราชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK โดยมีนายพิชัย นิลทองคำ นั่งเป็นประธานคณะทำงานชุดนี้นั้น 

"ฐานเศรษฐกิจ" พาไปทำความรู้จัก พร้อมเปิดประวัติ ประธานคณะทำงานฯ รายนี้กันพอสังเขป

พิชัย นิลทองคำ อดีตอธิบดีผู้พิพากษาศาลล้มละลาย มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายฟื้นฟูกิจการ 

ประวัติการศึกษา-การทำงาน 

พิชัย นิลทองคำ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโทด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา 

เริ่มต้นอาชีพด้านกฎหมาย ในฐานะอาจารย์ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ต่อมาได้เข้ารับตำแหน่งเป็น ผู้พิพากษาในศาลชั้นต้น ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้พิพากษาในศาลอุทธรณ์และศาลฎีกา

นายพิชัย เคยดำรงตำแหน่ง ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ ก่อนลาออกจากราชการเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2561 โดยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้พ้นจากตำแหน่ง ประกาศ ณ วันที่ 6 กันยายน 2561

เมื่อปี 2020 นายพิชัย เคยปรากฎเป็นข่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อบีบีซีไทย โดยระบุว่า นายพิชัย เป็นอดีตอธิบดีผู้พิพากษาศาลล้มละลายและเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายฟื้นฟูกิจการซึ่งให้ความเห็นต่อแผนฟื้นฟูกิจการ การบินไทย หลังจากที่ฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร บริษัท การบินไทย ปฎิเสธข่าวว่า บอร์ดบริษัทการบินไทยมีมติเมื่อ 15 พ.ค.ปีเดียวกันที่จะ "ยื่นศาลล้มละลาย" ว่า ไม่เป็นความจริง

พิชัย นิลทองคำ เป็นที่รู้จักในแวดวงนักกฎหมาย และเหล่านักศึกษาคณะนิติศาสตร์ โดยเขียนตำรากฎหมายออกมาแล้วมากมาย การันตีความเชี่ยวชาญเรื่องกฎหมายด้วยยอดจำหน่ายตำรามากกว่า 1,000,000 เล่ม

ตัวอย่างผลงานตำรากฎหมาย

ประมวลกฎหมาย วิธีพิจารณาความแพ่ง ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา พระธรรมนูญศาลยุติธรรม ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บรรพ 1-6 พระราชบัญญัติกฎหมายแรงงาน พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครองฯ พระราชบัญญัติล้มละลาย และพระราชบัญญัติสหกรณ์ เป็นต้น