“พิชัย” มองมีหนี้ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว ขยับเพดานหนี้สาธารณะเกิน 70% ทำได้

27 มิ.ย. 2567 | 10:59 น.

“พิชัย” เผยการมีหนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว หากมีการวางแผนการลงทุนที่ดี ชี้ขยับเพดานหนี้สาธารณะเกิน 70% ทำได้ หากทำจีดีพีโตได้ต่อเนื่อง

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการร่วมงานปาฐกถาพิเศษ : Thailand Investment Opportunity ภายในงาน INVESTMENT FORUM 2024 เจาะขุมทรัพย์ลงทุน…ยุคโลกเดือด จัดโดย กรุงเทพธุรกิจ ว่า ในเรื่องเพดานการก่อหนี้สาธารณะ ที่จะเพิ่มขึ้นนั้น ต้องขึ้นอยู่สิ่งแวดล้อม และสถานะของสถานการณ์เศรษฐกิจประเทศในช่วงเวลานั้น 

ทั้งนี้ ในกรณีที่ประเทศมีแผนการลงทุนที่ดี และมีความเชื่อมั่นว่า สามารถนำหนี้ที่สร้าง ไปส่งเสริมให้เศรษฐกิจประเทศเติบโตได้ ซึ่งการที่ลงทุนในสิ่งเหล่านี้ สามารถใช้ประโยชน์จากหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฉะนั้น จึงมองว่าการเพิ่มเพดานการก่อหนี้สาธารณะ ก็จะไม่มีความน่ากลัวอะไร

“ปัจจุบัน นโยบายเพดานการก่อหนี้สาธารณะของรัฐบาล ก็ยังคงนโยบายไว้ที่ 70%ต่อจีดีพี ซึ่งเวลานี้ ก็ยังมองไม่เห็นว่า จะต้องตั้งขยายให้มากกว่า 70% ไปด้วยเหตุผลอะไรในเวลานี้”

อย่างไรก็ตาม หากจีดีพีประเทศไทย อยู่ในบริบทที่มีการเติบโตต่อเนื่องที่ 5% ต่อปี การขยับเพดานการก่อหนี้สาธารณะ ก็จะไม่เป็นเรื่องที่น่ากังวลอะไร 

“อยากให้มองว่า การมีหนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว หากเรามีการวางแผนการลงทุนที่ดี มีประสิทธิภาพ”