ส่อง 5 เทรนด์อาหาร "เนเธอร์แลนด์" ปี 67 ชี้ช่องเอกชนไทยทำตลาด

04 ก.ค. 2567 | 03:38 น.

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สำรวจเทรนอาหารปี 67 ของเนเธอร์แลนด์ พบ 5 เทรนกำลังมาแรง ผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืช -การออกแบบอาหารด้วยAI -อาหารเครื่องเทศ สมุนไพร - อาหารเกาหลี - อาหารหรูราคาประหยัด แนะผู้ประกอบการไทย พัฒนาผลิตใหม่ตอบโจทย์ตลาดเนเธอร์แลนด์

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเฮก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ รายงานว่า นวัตกรรมอาหารจะเริ่มต้นมาจากเทรนด์อาหาร การเข้าใจพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการบริโภคอาหาร บริษัท Food By Design ได้ทำการศึกษาและจัดทำแนวโน้มหรือเทรนด์อาหารทุกปี เพื่อเป็นแนวคิดและแนวทางในการปรับและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในตลาด โดย 5 เทรนด์อาหารปี 2024 ได้แก่

1. The Future of Plant-based Proteins “ผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืช” แม้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้อาจมีการชะลอตัวลงไปบ้าง แต่เทรนด์การบริโภคอาหารจากพืชเพื่อทดแทนเนื้อสัตว์ยังคงอยู่ ทำให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์รูปแบบใหม่มากขึ้น และมีแนวโน้มที่ผลิตภัณฑ์จะสามารถขยายตัวและเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชชนิดใหม่ที่เข้าสู่ตลาดได้ผ่านการพัฒนาเพื่อปรับปรุงและแก้ไขข้อจำกัดในด้านต่างๆ 

2. AI-Generated Food Design and Recipes (การออกแบบอาหารและสูตรอาหารด้วย AI) เนื่องจากมีการพัฒนาของเทคโนโลยี AI และการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้าง ทำให้การออกแบบอาหารและสูตรอาหารด้วย AI ทำได้ง่ายมาก เช่น Dodo Pizza เครือข่ายร้านพิซซ่านานาชาติมีรูปแบบพิซซ่าใหม่ล่าสุดที่ออกแบบโดย Chat GPT หรือ Blogger บน Instagram อย่าง Veggilaine ได้ให้ Chat GPT สร้างสูตรอาหารในสไตล์ของตนเอง และได้สูตรอาหารใหม่ภายในเวลา 3 วินาที ซึ่งเป็นอาหารที่ทำง่ายและได้รับการตอบรับอย่างดี 

3. Spicology แม้ว่าเครื่องเทศและสมุนไพรจะมีสัดส่วนเพียง 1-2% ของอาหาร แต่ก็สามารถกำหนดเอกลักษณ์ของอาหารจานหนึ่งได้เป็นอย่างดี เช่น การใช้มะเขือยาวชนิดเดียวกันในการทำอาหาร ให้เป็นอาหารอิตาลี อาหารอินเดีย หรืออาหารเลบานอนที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์แตกต่างกันได้ เครื่องเทศและสมุนไพรช่วยสร้างบรรยากาศและความเร้าใจของมื้ออาหารได้เสมอ

บริษัทสตาร์ทอัพ Simply Cook ซึ่งถูกซื้อกิจการโดยบริษัท Nestlé มีความเข้าใจเรื่องเครื่องเทศและสมุนไพรเป็นอย่างดี โดยแทนที่บริษัทจะส่งกล่องอาหารขนาดใหญ่ให้กับลูกค้า บริษัทส่งแค่กล่องขนาดเล็กที่ประกอบด้วยเครื่องเทศ สมุนไพร และสูตรอาหารสำหรับ 3-4 มื้อ โดยเน้นที่ความสำคัญและเอกลักษณ์ของเมนูอาหาร และเนื่องจากการเตรียมผักสำหรับมื้ออาหารมีความสำคัญมากขึ้น จึงมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่การผสมผสานที่ลงตัวของผลิตภัณฑ์ เช่น Magic Spice ที่จะสามารถปรุงอาหารจานผักให้มีความน่าสนใจมากขึ้น

4. K-Food อาหารเกาหลีที่มีนวัตกรรม ความสร้างสรรค์ และมีความเผ็ดร้อนได้กลายเป็นส่วนสำคัญของเมนูอาหารระดับโลกและได้รับความนิยม ทำให้มีร้านอาหารเกาหลี เครือข่ายร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเกาหลี และซุปเปอร์มาร์เก็ตที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเกาหลีและวัตถุดิบสำหรับอาหารเกาหลีเกิดขึ้นมากมายในเมืองใหญ่ ๆ ของโลก เช่น ปารีส ลอนดอน นิวยอร์ค และเมืองอื่นๆ

เมนูอาหารเกาหลีที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ได้แก่ Bulgogi, Bibimbap และไก่ทอดเกาหลี และมีอาหารเกาหลีเมนูอื่นๆ ที่จะเป็น New Korean Classic ที่จะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ได้แก่ Tteokbokki และ Japche ซึ่งคาดว่าจะกลายเป็นอาหารกระแสหลักในอนาคตเป็นต้น

5. Affordable, yet wealthy cuisine “อาหารที่มีความหรูหราในราคาประหยัด” กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ผู้บริโภคต้องเผชิญกับราคาพลังงาน อัตราเงินเฟ้อ และค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ต้องเข้มงวดและระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การเน้นเรื่องความประหยัดในการใช้จ่ายไม่ได้หมายความถึงหรือมุ่งเน้นไปที่สินค้าราคาถูกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แนวคิดเกี่ยวกับอาหารที่มีความหรูหราแต่ราคาประหยัดจึงได้รับความนิยม ตัวอย่างเช่น แบรนด์ Deluxe ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าสำหรับเทศกาลขอซุปเปอร์มาร์เก็ต Lidl ที่สามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ได้สูงถึง 80% ในเนเธอร์แลนด์

ทั้งนี้ เทรนด์ย่อยที่น่าสนใจอีกเทรนด์หนึ่ง คือ Budget Green การใส่ใจสิ่งแวดล้อมไม่จำเป็นต้องใช้จ่ายมาก ผู้บริโภคมองว่าการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ ปลา และชีส การลดขยะอาหาร และการสร้างสรรค์เมนูอาหารใหม่จากอาหารเหลือจะสามารถช่วยประหยัดเงินได้มาก และยังสามารถช่วยเรื่องความยั่งยืนได้ด้วยเช่นเดียวกัน แนวคิดนี้ไม่เพียงแต่สำหรับผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงผู้ผลิตที่นำองค์ประกอบเหล่านี้มาปรับใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปด้วย

เทรนด์อาหารปี 2024 สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ด้านวงการอาหาร รวมถึงการรับรู้ของผู้บริโภค ทั้งการชะลอตัวของผลิตภัณฑ์อาหารหรือโปรตีนจากพืชเพื่อทดแทนเนื้อสัตว์ ที่ทำให้เกิดนวัตกรรมเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชในรูปแบบใหม่ ไปจนถึงการนำเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligent) มาใช้ในการออกแบบอาหารใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ สามารถทำได้ง่าย รสชาติถูกปาก และตอบสนองความต้องการได้เป็นอย่างดี

เทรนด์เหล่านี้เป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย เนื่องจากประเทศไทยมีพืช เครื่องเทศ และสมุนไพรท้องถิ่นที่มีความหลากหลาย มีคุณค่าทางอาหารและประโยชน์ทางโภชนาการ สามารถนำมาสร้างสรรค์และพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์อาหารใหม่ๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชที่สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดโลกได้

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สำหรับเทรนด์อาหารเกาหลีที่กำลังเป็นกระแสหลักในปีนี้เป็นผลมาจากการที่รัฐบาลเกาหลีทุ่มงบประมาณ และมีการวางแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลีในทุกด้าน ทั้งการท่องเที่ยว บันเทิง แฟชั่น รวมถึงอาหาร

มีการโปรโมทและทำโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่องทั้งในสื่อออฟไลน์และสื่อออนไลน์ ทำให้ผู้บริโภคตั้งแต่ Gen X ไปจนถึง Gen Alpha ให้ความสนใจและอยากลิ้มลองในรสชาติอาหารเกาหลี โดยเฉพาะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกาหลีที่เป็นที่นิยมและชื่นชอบอย่างมากในหมู่วัยรุ่น จนเกิดเป็นเทรนด์อย่างต่อเนื่องและสามารถเจาะเข้าตลาดกระแสหลัก (Mainstream) ได้

ส่วนเทรนด์อาหารที่มีความหรูหราในราคาประหยัด เป็นเทรนด์ที่ไม่น่าแปลกใจสำหรับตลาดเนเธอร์แลนด์ ผู้บริโภคชาวเนเธอร์แลนด์เป็นคนที่ประหยัดอย่างมาก จะคิดพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจใช้จ่าย และให้ความสำคัญกับเรื่องราคาและความคุ้มค่าเงินไม่น้อยไปกว่าเรื่องคุณภาพ หากผู้ประกอบการไทยสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อาหารที่รสชาติดี มีคุณภาพ และดูดีมีความหรูหรา แต่ราคาจับต้องได้ ทำให้ผู้บริโภครู้สึกได้ถึงความหรูหราในราคาประหยัดก็จะได้รับการตอบรับที่ดีและได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวเนเธอร์แลนด์ได้ไม่ยาก

และยิ่งถ้าหากผลิตภัณฑ์เลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่รักษ์โลก สะท้อนถึงความใส่ใจและการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมก็จะยิ่งได้รับการตอบรับอย่างดี