"แจกเงินดิจิทัล” คลังวางเป้าร้านค้าร่วม 1.4 ล้านราย ลงทะเบียนได้ 2 วิธี

08 ก.ค. 2567 | 03:49 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ก.ค. 2567 | 03:49 น.

คลังวางเป้าร้านค้าเข้าร่วม “แจกเงินดิจิทัล” 1.4 ล้านราย ชี้ลงทะเบียนได้ 2 วิธี คาดแถลงรายละเอียดเร็วสุดปลายเดือนก.ค.นี้ แนะประชาชนทั่วไปยืนยันตัวตนผ่านแอป “ทางรัฐ” เตรียมรับ 10,000 บาท

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการดำเนินโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ในส่วนของการเปิดรับสมัครร้านค้า เบื้องต้น ได้กำหนดเป้าหมายร้านค้าขนาดเล็กรายย่อยเข้าร่วมกว่า 1.4 ล้านราย

ทั้งนี้ แบ่งเป็น

  • ร้านค้าที่มีข้อมูลในส่วนกระทรวงพาณิชย์ ที่จดทะเบียนนิติบุคคล และบุคคลธรรม 9.1 แสนราย
  • ร้านธงฟ้า ร้านอาหารธงฟ้า 1.5 แสนราย
  • ร้านค้าโชห่วย ร้านอาหาร หาบเร่แผงลอย ตลาดนัด ของกระทรวงมหาดไทย 4 แสนราย
  • กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ ภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 9 หมื่นราย

สำหรับขั้นตอนลงทะเบียนจะใช้เลขบัตรประชาชน หรือเลขทะเบียนนิติบุคคล หมายเลขโทรศัพท์ สถานที่ตั้งร้านค้า รูปถ่ายร้านค้า ประเภทสินค้า โดยเปิดให้ลงทะเบียนได้ 2 ช่องทาง โดยคาดว่าจะเปิดรับสมัครได้ภายในปลายเดือนนี้ หรือต้นเดือนหน้า ได้แก่

  • ผ่านธนาคารของรัฐ และธนาคารพาณิชย์ที่เข้าร่วม สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร และอบต. กับ อบจ.ประจำจังหวัด
  • ผ่านช่องทางออนไลน์ แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ที่กำลังอยู่ระหว่างพัฒนา

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของร้านค้าขนาดเล็กที่เป็นแฟรนไชส์ เช่น ร้านเซเว่นอีเลฟเวน ร้านอาหารฟาสฟู้ดต่างๆ ยังสามารถเข้าร่วมโครงการดิจิทัล วอลเล็ต โดยเงื่อนไขที่ห้ามร้านเข้าร่วม ยังจำกัดเฉพาะซูเปอร์มาร์เก็ต ไฮเปอร์มาร์เก็ตเช่นเดิม

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ขอแนะนำให้ประชาชน ที่มีคุณสมบัติและสนใจลงทะเบียนเข้าร่วมลงโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท สามารถเข้ามาทยอยยืนยันตัวตนด้วยระบบเควายซี ได้ล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” เพื่อเป็นการทยอยนำข้อมูลยืนยันตัวตนเข้าสู่ระบบ และป้องกันการกระจุกตัวของการยืนยันตัวตน หลังระบบมีการเปิดลงทะเบียนโครงการดิจิทัล วอลเล็ตไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้คลังยังไม่ได้เปิดลงทะเบียนดิจิทัล วอลเล็ต อย่างเป็นทางการ เพียงแต่แจ้งว่าใครที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถไปยืนยันตัวตนล่วงหน้า ผ่านระบบแอปฯ ทางรัฐก่อนได้ เพราะจะใช้ข้อมูลการยืนยันตัวตนนี้ มาประกอบการกับการลงทะเบียนรับสิทธิ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีคนเข้ายืนยันตัวตนล่วงหน้าได้ประมาณ 10-15 ล้านคน

“ขณะนี้ใครอยากยืนยันตัวตนก็ทำได้เลย และมีบางหน่วยงานทำการยืนยันตัวตนกับแอปฯ ทางรัฐไปแล้ว เพราะตั้งใจจะยืนยันตัวตนได้สัก 15 ล้านคนก่อน เพราะถ้าให้คนมาลงทะเบียนพร้อมกัน 50 ล้านคนภายในวันเดียว เกรงว่าระบบจะไม่สามารถรับได้ จากปัจจุบันมีคนที่เข้ามายืนยันตัวตนผ่านแอพฯทางรัฐแล้วหลายล้านคน”

ทั้งนี้ การประกาศวันลงทะเบียนรับสิทธิโครงการนี้อย่างเป็นทางการนั้น จะมีการจัดงานแถลงที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะเริ่มให้ลงทะเบียนวันไหน เมื่อไร

สำหรับโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เป็นโครงการที่มีเป้าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยตั้งเป้าใช้เงินงบประมาณ 5 แสนล้านบาท โดยผู้ที่จะได้รับสิทธิ์ตามโครงการ ต้องเป็นคนไทยที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป มีเงินได้ไม่เกินปีละ 8.4 แสนบาท ไม่มีเงินฝากทุกบัญชีเกิน 5 แสนบาท

โดยคนที่ได้รับเงิน ดิจิทัล วอลเล็ต จะสามารถใช้จ่ายเงินดังกล่าวภายในเขตอำเภอ ตามบัตรประชาชนของตนเอง สำหรับร้านค้าที่สามารถซื้อได้ จะเป็นร้านค้าขนาดเล็ก ตั้งแต่ร้านสะดวกซื้อลงมา

ส่วนร้านค้าที่ได้รับเงินดิจิทัล วอลเล็ต จะสามารถนำไปใช้จ่ายนอกเขตอำเภอของตนเองได้ หรือใช้จ่ายที่ใดก็ได้ ส่วนสินค้าที่ใช้เงินดิจิทัล วอลเล็ตซื้อได้นั้น จะต้องไม่เป็นด้านบริการ หรือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอบายมุข