คลัง คอนเฟิร์ม "เปิดลงทะเบียนแจกเงินดิจิทัล 10,000บาท “ สิ้นเดือนก.ค.นี้

05 ก.ค. 2567 | 07:35 น.

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เผยภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้ แถลงเปิดลงทะเบียน “แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท“ พร้อมดูแลกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียนผ่านรหัส OTP หรือดำเนินใช้บัตรประชาชนได้

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ว่า ภายในสิ้นเดือนนี้ จะมีการแถลงเรื่องการลงทะเบียน เพื่อขอให้สิทธิ์ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ตที่ทำเนียบรัฐบาล

โดยในรายละเอียดต่างๆ จะต้องรอเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัล วอลเล็ตชุดใหญ่ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเป็นประธานก่อน 

"การประชุมคณะอนุกรรมการครั้งนี้ได้ โฟกัสไปที่เรื่องการลงทะเบียนของกลุ่มคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ว่าจะมีทางเลือกให้กับคนกลุ่มนี้อย่างไร โดยทางออกสำหรับกลุ่มคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน หรือมีเพียงโทรศัพท์ธรรมดา ก็สามารถใช้รหัสผ่านเพื่อความปลอดภัยผ่าน One Time Password : OTP ได้ แต่หากไม่มีโทรศัพท์มือถือเลย สามารถลงทะเบียนเพื่อใช้บัตรประชาชนแทนได้"

สำหรับการพิจารณาสินค้าที่ไม่เข้าข่ายใช้สิทธิ์ตามโครงการดิจิทัล วอลเล็ต หรือ Negative List นั้น ยังไม่ได้มีการประพิจารณาในครั้งนี้ แต่อยู่ในระหว่างการพิจารณารายละเอียดของกระทรวงพาณิชย์

อย่างไรก็ตาม ด้านนโยบายของรัฐบาล เห็นว่า สินค้าที่นำเข้ามาทั้งหมด จะไม่สามารถใช้จ่ายในโครงการดังกล่าวได้ เช่น โทรศัพท์มือถือ ปุ๋ย และ ยาฆ่าแมลง เป็นต้น

ส่วนกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังคงไม่เห็นด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ อาทิ โครงการดิจิทัล วอลเล็ต ของรัฐบาลนั้น มองว่าเศรษฐกิจไทยยังอ่อนแอ จึงจำเป็นต้องทำให้แข็งแรงมากขึ้น เพื่อให้เราสามารถรองรับปัญหาในอนาคตได้

ทั้งนี้ รัฐบาลก็ไม่ได้ทำแค่โครงการดิจิทัล วอลเล็ต เพียงโครงการเดียว แต่รัฐบาลยังมีโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ อีกด้วย