"สมศักดิ์" ไอเดียเจ๋งผุดโครงการ "คาร์ซีทแบงก์" ลดภาระผู้ปกครอง

08 ก.ค. 2567 | 05:05 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ก.ค. 2567 | 05:29 น.

"สมศักดิ์" ผุดโครงการให้ยืมคาร์ซีทเพื่อความปลอดภัยของเด็ก นำร่อง 6 โรงพยาบาล หลังพบเด็กเสียชีวิตจากอุบัติเหตุปีละ 44 ราย เตรียมขยายผลโรงพยาบาลทุกแห่ง ชวนประชาชนร่วมบริจาคทำ "คาร์ซีทแบงก์" เพื่อลดการเสียชีวิต 

8 กรกฎาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดตัวโครงการรณรงค์ส่งเสริมการใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก "ลูกรอดปลอดภัย ที่นั่งนิรภัยเด็กอย่ามองข้าม" โดยมีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมที่สถาบันบำราศนราดูร

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การดูแลให้ทุกคนปลอดภัย เป็นหนึ่งในนโยบาย 5+5 เร่งรัด พัฒนา สานต่อ ที่กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดการบาดเจ็บและเสียชีวิต จากอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติด้วย

โดยอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนที่สูง สร้างความสูญเสียต่อครอบครัว และประเทศชาติอย่างประเมินค่าไม่ได้ พระราชบัญญัติจราจรทางบก ที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2565 กำหนดให้เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ใช้ที่นั่งนิรภัย หรือ ที่นั่งพิเศษสำหรับเด็ก เพราะจะช่วยลดการเสียชีวิตของเด็กทารก ได้ถึงร้อยละ 70 และร้อยละ 54 - 80 สำหรับเด็กโต

\"สมศักดิ์\" ไอเดียเจ๋งผุดโครงการ \"คาร์ซีทแบงก์\" ลดภาระผู้ปกครอง

กระทรวงสาธารณสุข โดยความร่วมมือกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย จึงมีแนวคิดที่อยากจะช่วยสนับสนุน แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ค่าที่นั่งนิรภัย หรือ ที่นั่งพิเศษสำหรับเด็ก จึงได้จัดทำโครงการมอบที่นั่งนิรภัยต้นแบบเด็กสำหรับให้ยืมให้แก่โรงพยาบาลนำร่องในการส่งเสริมความปลอดภัยของเด็กไทย ในโรงพยาบาล 6 แห่ง ได้แก่

  • สถาบันบำราศนราดูร
  • โรงพยาบาลสมุทรปราการ
  • โรงพยาบาลน่าน
  • โรงพยาบาลบุรีรัมย์
  • โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต
  • โรงพยาบาลสุโขทัย

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ รมว.สาธารณสุข ได้กล่าวขอบคุณ กรมควบคุมโรค สสส. องค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทยที่สร้างสรรค์กิจกรรมดี ๆ ในครั้งนี้เตรียมให้ขยายผลไปสู่โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งทั่วประเทศต่อไป

\"สมศักดิ์\" ไอเดียเจ๋งผุดโครงการ \"คาร์ซีทแบงก์\" ลดภาระผู้ปกครอง

นอกจากนี้นายสมศักดิ์ กล่าวให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า กรมควบคุมโรคได้ดำเนินโครงการป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์เพราะจากข้อมูล เด็กเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ปีละ 44 ราย จึงมีการจัดโครงการรณรงค์และให้ยืมที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก โดย สสส.ได้สนับสนุนที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก จำนวน 30 ชุด ต่อโรงบาลซึ่งมีนำร่องจำนวน 6 แห่ง พร้อมเชิญชวนประชาชนไปใช้เพื่อความปลอดภัยของเด็ก และเชิญชวนผู้ที่ไม่ได้ใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กแล้วให้นำมาบริจาคได้ทุกโรงพยาบาลเพื่อเป็น "คาร์ซีทแบงก์" และช่วยลดการเสียชีวิตของเด็กด้วย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการยืมคาร์ซีทดังกล่าว เป็นโครงการสำหรับเด็กแรกเกิดโดยหญิงตั้งครรภ์ที่ฝากครรภ์ใน 6 โรงพยาบาลนำร่องที่ร่วมโครงการดังกล่าว สามารถลงทะเบียนเพื่อขอรับการสนับสนุน "ยืมคาร์ซีท" ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เมื่อเด็กอายุครบ 6 เดือนก็จะต้องนำมาคืนตามกำหนด