"สุริยะ" เสนอ ครม. "รถไฟฟ้าสายสีส้ม" 1.4 แสนล้าน ให้ BEM 

15 ก.ค. 2567 | 23:10 น.

จับตา รองนายกฯ และรมว.คมนาคม "สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" เสนอครม.วันนี้ ไฟเขียว โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท ให้กับ BEM

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 นี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะเสนอให้ที่ประชุม ครม. ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมตรี เป็นประธาน อนุมัติผลการพิจารณาผลการคัดเลือกเอกเอกชนและร่างสัญญาร่วมลงทุนที่ผ่านการตรวจพิจารณาของสำนักงานอัยการสูงสุด และเงื่อนไขสำคัญของสัญญาร่วมลงทุน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท ที่ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ร่วมกับ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ชนะการประมูลให้ที่ประชุมครม.พิจารณา

อย่างไรก็ตามสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.)ได้สอบถามความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ได้เสนอให้ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบเฉพาะ ผลการคัดเลือกเอกชน และ เงื่อนไขสำคัญของสัญญาร่วมลงทุน ตามที่คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนกำหนด

พร้อมกันนี้ สลค.ยังเสนอด้วยว่า ครม. ไม่ควรพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุน เนื่องจากไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี พร้อมทั้งมีข้อสังเกตเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนให้สอดคล้องกับผลการเจรจา และการพิจารณาทบทวนรายละเอียดโครงการในอนาคตหากมีการเปลี่ยนแปลง