คลังยันครม. เลื่อนอนุมัติ “ดิจิทัล วอลเล็ต” ไม่กระทบไทม์ไลน์แจกเงิน

30 ก.ค. 2567 | 07:11 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ค. 2567 | 07:12 น.

“เผ่าภูมิ” รมช.คลัง ยันครม.เลื่อนอนุมัติโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ไม่กระทบไทม์ไลน์แจกเงิน ระบุเปิดลงทะเบียน 1 ส.ค.นี้

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ยังไม่ได้พิจารณาอนุมัติรายละเอียดโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ตามที่ได้คาดการณ์ไว้ เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่วนใหญ่ยังไม่สามารถส่งความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวมาสู่ที่ประชุมได้ 

โดยมีเพียง 3 หน่วยงานที่ส่งความเห็นมาให้ที่ประชุม แต่เชื่อว่า ทุกหน่วยงานที่ยังไม่ส่งความเห็นจะพยายามเร่งสรุปความเห็นกลับมายังครม.

อย่างไรก็ดี แม้ว่าครม.จะยังไม่สามารถพิจารณาอนุมัติรายละเอียดโครงการดังกล่าวในครั้งนี้ได้ แต่ยืนยันว่า จะไม่กระทบต่อไทม์ไลน์ของโครงการ โดยการยืนยันตัวตนและการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐสามารถทำได้ตามปกติ ส่วนการใช้จ่ายก็ยังเป็นไปตามกรอบระยะเวลาเดิม คือ ช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้

ขณะที่การพัฒนาระบบเพื่อรองรับการใช้จ่ายโครงการนี้นั้น ยอมรับว่า ขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างดำเนินการโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล หรือ DGA แต่เชื่อว่า จะดำเนินการแล้วเสร็จได้ตามกำหนด ซึ่งตัวระบบนี้ ทางรัฐบาลจะต้องส่งให้ธนาคารแห่ศประเทศไทย (ธปท.) เป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง เพราะระบบดังกล่าวเป็นเรื่องของการชำระเงิน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเชื่อมโยงระบบชำระเงินของธนาคารพาณิชย์ด้วย

“เรื่องการพัฒนาระบบชำระเงินที่ยังไม่แล้วเสร็จ ไม่ได้เป็นสาเหตุที่เรายังไม่มีการกำหนดระยะเวลาการใช้จ่ายโครงการ แต่เป็นการเปิดช่องให้เวลากับคนทำงาน เพื่อให้เขามีพื้นที่ในการหายใจมากกว่า”

ส่วนขั้นตอนการเบิกเงินสดของร้านค้าต่อรัฐบาลนั้น ร้านค้าที่สามารถนำการใช้จ่ายของโครงการนี้มาเบิกเงินสดต่อรัฐบาล จะต้องเป็นร้านค้าที่อยู่ในระบบภาษี และ ต้องเป็นร้านค้าที่รับเงินจากการขายของร้านค้าด้วยกันเท่ากัน โดยการเบิกจ่ายจะเบิกจ่ายตรงกับระบบธนาคารพาณิชย์ได้เลย