ลงทะเบียน “ดิจิทัล” คาดวันนี้ทะลุ 20 ล้านคน “คลัง” ยันทุกกลุ่มได้ใช้ธ.ค.

02 ส.ค. 2567 | 06:02 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ส.ค. 2567 | 10:03 น.

“จุลพันธ์” รมช.คลัง คาดลงทะเบียนรับสิทธิ์ “เงินดิจิทัล” วันนี้ทะลุ 20 ล้านคน ยันทุกกลุ่มได้ใช้จ่ายทัน ธ.ค.67 เตรียมแถลงรายละเอียดกลุีมไม่มีสาร์โฟนต้นก.ย.

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดแผยว่า ความคืบหน้าการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ตเมื่อเวลา 08.00 น. ของวันที่ 2 ส.ค.67 หรือหลังจากเปิดลงทะเบียนครบ 24 ชั่วโมงนั้น มีประชาชนลงทะเบียนขอรับสิทธิ 18.8 ล้านคน โดยเมื่อเวลา 00.00 น. นั้น การลงทะเบียนเริ่มชะลอตัว 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่ากากระทรวงการคลัง

ส่วนวันนี้ (2 ส.ค.67) คาดว่าจะมีประชาชนทยอยเข้ามาเรื่อยๆ ตลอดทั้งวัน ฉะนั้น ประเมินว่าน่าจะมีประชาชนลงทะเบียนทะลุ 20 ล้านคนได้ไม่ยาก และขณะนี้ระบบก็กลับมาปกติ การที่ประชาชนทยอยเข้ามาลงทะเบียนทั้งวันนั้น ก็สามารถรองรับ คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรแล้ว 

“ช่วงที่ระบบติดขัดเล็กน้อย คือ เมื่อช่วงเริ่มเปิดลงทะเบียนวันแรก เป็นเพียงความตื่นตัวของประชาชน ที่ทำให้เกิดแรงสนับสนุนโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เพื่อช่วยกันเป็นกำลังในเพิ่มกำลังซื้อ และสร้างการหมุนเวียนของเศรษฐกิจ”

ทั้งนี้ รัฐบาลจะลงทะเบียน จนถึงวันที่ 15 ก.ย.นี้ หลังจากนั้นก็จะเป็นการเปิดลงทะเบียนสำหรับกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนลงทะเบียน เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2567 และขอยืนยันกรอบเวลาของโครงการดิจิทัล วอลเล็ตว่า ยังเป็นไปตามเดิม คือ ประชาชนทุกกลุ่มเริ่มใช้จ่ายเงินดิจิทัลได้ในช่วงเดือนธ.ค.67 

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า การลงทะเบียนของกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน ยืนยันว่า มีความพร้อมแล้ว แต่ขอยังไม่ลงรายละเอียด เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสนกับกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟน ดังนั้น ขอให้ข้อมูลพร้อมกันในวันที่จะจัดแถลงเรื่องนี้ ในช่วงต้นเดือนกันยายน 

สำหรับเรื่องการย้ายทะเบียนบ้าน รัฐบาลยังคงยืนยันว่าไม่ได้มีข้อแนะนำให้ย้าย เพราะเราต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ทั่วทุกภูมภาค ให้เกิดการหมุนเวียนไม่ว่าจะอำเภอใดในประเทศไทย หากใครสะดวกกลับบ้านเกิด ภูมิลำเนาก็ขอให้กลับไปใช้จ่าย 

ทั้งนี้ ดิจิทัล วอลเล็ต มีกรอบการใช้จ่ายมากถึง 6 เดือน ที่ครอบคลุมช่วงเทศกาลปีใหม่ และเทศกาลสงกรานต์ ดังนั้นก็อยากรณรงค์ให้พี่น้องประชาชนกลับไปเยี่ยมบ้าน อย่างไรก็ตามก็ย้ายทะเบียนบ้านก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล ที่ไม่สามารถห้ามกันได้ เพราะนั้นใครที่มีความประสงค์จะย้ายก็ทำได้ เป็นสิทธิของทุกคน  

“ปัจจุบันยอดการย้ายทะเบียนบ้านไม่ได้มากจนผิดสังเกต หรือมากจนมีนัยยะสำคัญ ทั้งนี้เมื่อใครย้ายทะเบียนบ้านแล้ว ระบบจะจับข้อมูลวันที่ผู้นั้นลงทะเบียน และล็อคไว้ ซึ่งก็ต้องใช้จ่ายในพื้นที่เขต หรืออำเภอ นั้นๆ และหากหลังจากนั้นจะย้ายทะเบียนบ้านอีกกี่ครั้งก็ตามระบบก็จะยึดถือตาม ณ วันที่ลงทะเบียน”