คลังเผย เงินดิจิทัล 10,000 ประกาศผลลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ 22 ก.ย.นี้

01 ส.ค. 2567 | 08:32 น.
อัพเดตล่าสุด :01 ส.ค. 2567 | 08:39 น.

“จุลพันธ์” รมช.คลัง เผยประชาชนแห่ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10000 บาท ผ่านแอปทางรัฐ เกินคาด พุ่ง 10 ล้านคน ระบุประกาศผลพร้อมกัน 22 ก.ย.นี้ รับย้ายทะเบียนบ้านกระทบรายได้ต่างจังหวัด

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากเปิดลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอตเล็ต 10,000 บาท หรือเงินดิจิทัล 10,000 บาท ซึ่งเปิดลงทะเบียนวันนี้วันแรกผ่านแอปทางรัฐ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ล่าสุด เวลา 14.00 น. หรือในระยะเวลาเพียง 6 ชั่วโมง มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 10.5 ล้านคน คิดเป็น 20% ของยอดลงทะเบียนทั้งหมดที่คาดไว้  50 ล้านคน ถือว่าดำเนินการได้เกินเป้าหมายที่วางไว้ และเป็นไปด้วยความราบรื่น เป็นก้าวแรกของโครงการที่ดี

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ การลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านแอปทางรัฐ สำหรับผู้มีสมาร์ทโฟนมีถึง 15 ก.ย. 2567 จึงขอให้ประชาชนทยอยมาลงทะเบียน เพราะไม่ได้ใครลงก่อนได้ก่อน และคาดว่าต่อจากนี้จะไม่มีปัญหาเรื่องล่าช้า โดยยืนยันว่าระบบลงทะเบียนไม่ล่ม

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การเปิดลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐในช่วงเช้าวันนี้ มีเพียงบางจุดที่ขัดข้อง เนื่องจากในช่วง 5 นาทีแรก ประชาชนเข้ามาลงทะเบียนกว่า 1 ล้านคน

“ตอนที่เปิดลงทะเบียนช่วง 5 นาทีแรก ระบบรวนเล็กน้อย ยืนยันว่าตั้งแต่การเข้าระบบมา แอปทางรัฐไม่ล่ม เพราะเรามีการอัพเดทเวอร์ชันแอป เป็น 3.0 จึงขอให้ประชาชนที่เข้าระบบไม่ได้อัพเดทแอปก่อน ส่วนผู้ที่เข้าสู่หน้าลงทะเบียนไม่ได้ สามารถลบแอปทางรัฐและติดตั้งใหม่อีกครั้ง”

สำหรับการลงทะเบียนรับสิทธิเงินดิจิทัล 10,000 บาทแล้ว ขั้นตอนหลังจากนี้ จะเป็นกระบวนการหลังบ้าน โดยแอปทางรัฐจะส่งคำถามไปยังเจ้าของข้อมูล เพื่อตรวจสอบสถานะประชาชนว่าเข้าเกณฑ์ตามเงื่อนไขที่รัฐกำหนดให้ได้สิทธิหรือไม่ โดยจะมีการประกาศผลพร้อมกันในวันที่ 22 ก.ย.2567 ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบสถานะได้ผ่านแอปทางรัฐ

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า โครงการเงินดิจิทัล วอลเล็ต จะเร่งออกมาในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ เพื่อให้มีผลต่อเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลปีใหม่ และเทศกาลสงกรานต์ปี 2568 ถือเป็นโอกาสที่ประชาชนจะได้กลับไปบ้านเพื่อใช้จ่ายเงิน

ส่วนกรณีมีคนย้ายทะเบียนจำนวนมากมาในกรุงเทพ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชากรแฝงนั้น เป็นสิทธิของประชาชน ซึ่งมองว่าประชาชนอาจจะไม่ได้ย้ายทะเบียนบ้านเข้ามาอยู่ในเมืองไม่ถึง 10 ล้านคน ไม่เป็นเป็นตัวเลขที่มีนัยยะสำคัญ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นไม่อยากให้ใครย้ายทะเบียนบ้าน ซึ่งยอมรับว่าจะกระทบรายได้ในพื้นที่นั้นจริง

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า หลังจากนี้ รัฐบาลจะมีการแถลงรายละเอียดการเดินหน้าโครงการดิจิทัล วอลเล็ต อีก 2 ครั้ง ได้แก่ ช่วงวันที่ 10-15 ก.ย.2567 โดยจะพูดถึงรายละเอียดการลงทะเบียนกลุ่มผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ว่าจะดำเนินการขอใช้สิทธิ์ และลงทะเบียนอย่างไร รวมทั้งจะแจ้งรายละเอียดการลงทะเบียนร้านค้าด้วย

ทั้งนี้ ช่วงปลายปี รัฐบาลจะมีการแถลงประกาศวันที่เติมเงินลงไป เพื่อให้ประชาชนใช้จ่ายผ่านดิจิทัล วอลเล็ต รวมถึงกลไกการใช้เพราะมีความแตกต่างในแต่ละกลุ่ม เช่น กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนร้านค้าต้องถ่ายรูปไว้ หรือกลุ่มผู้ป่วย เป็นต้น