ดีอีเอส ถกด่วน พาณิชย์ สางปม แพลตฟอร์มออนไลน์จีน "Temu" ลดแหลก

06 ส.ค. 2567 | 03:53 น.
อัพเดตล่าสุด :06 ส.ค. 2567 | 04:09 น.

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดีอีเอส จ่อ ถก ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ-รมว.พาณิชย์ แก้ปัญหา แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ "Temu" ลดราคา-สินค้าไม่ได้มาตรฐาน

วันที่ 6 สิงหาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีสั่งให้ตรวจสอบแอปพลิเคชั่น TEMU ว่าได้ดำเนินการอย่างไรไปแล้วบ้าง ว่า แพลตฟอร์มนี้ได้มาจดแจ้งที่ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

นายประเสริฐกล่าวว่า ส่วนที่หลายฝ่ายกลัวว่าแพลตฟอร์มนี้ขายสินค้าราคาถูกจะตัดช่องธุรกิจในประเทศไทยนั้น เป็นประเด็นที่ทางกระทรวงดีอีเอสติดตามอยู่ การขายสินค้าของแพลตฟอร์มนี้ เป็นการขายสินค้าตรงจากทางโรงงาน หลายสินค้าไม่มีแบรนด์อาจทำให้สินค้าราคาถูก ซึ่งต้องเข้าไปดูองค์ประกอบด้วยเช่นคุณภาพสินค้า ที่มีการลดราคาสูงถึง 90% หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องติดตามดู

นายประเสริฐกล่าวว่าโดยต้องมีการพูดคุยกัน ทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) แต่ในส่วนของกระทรวงดีอีเอส เราจะดูเรื่องแพลตฟอร์มเป็นหลัก เช่นจะต้องมีการคืนสินค้า การขนส่ง ส่วนเรื่องคุณภาพและมาตรฐานสินค้าก็มีหน่วยงานที่กำกับดูแลอยู่แล้ว และตนจะพูดคุยกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์