กูรูอีคอมเมิร์ซ เสนอแผน “ตั้งรับ - จับมือ - รุกกลับ” สู้กลับทุนจีน-Temu

04 ส.ค. 2567 | 07:38 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ส.ค. 2567 | 07:53 น.

”ป้อม ภาวุธ“เสนอแผนสู้กลับทุนจีน “ตั้งรับ - จับมือ - รุกกลับ” หลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรมสรรพากร กระทรวงพาณิชย์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า แบงก์ชาติ เอ็ตด้า การเข้ามาของ Temu

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัท efrastructure Group, กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ บริษัทตลาดดอทคอม โพสต์เฟซบุ๊กเสนอแผนสู้กลับทุนจีนต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี   ได้สั่งการ หน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐให้รับมือกับการมาของ Temu 

กูรูอีคอมเมิร์ซ เสนอแผน “ตั้งรับ - จับมือ - รุกกลับ” สู้กลับทุนจีน-Temu

โดยระบุว่ารัฐควรใช้แผน “ตั้งรับ - จับมือ - รุกกลับ" ทั้งนี้ภายหลังเห็น นายกรัฐมนตรีได้สั่งการ หน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐให้รับมือกับการมาของ Temu 

ตัวเองในฐานะเอกชน ประชาชนที่ศึกษาเรื่องนี้ ขอทำแผนข้อเสนอที่รัฐและเอกชนไทย ควรจะทำและแนวปฏิบัติ  ซึ่งไม่ใช่แค่ Temu เท่านั้น แต่รวมไปถึง ผู้ค้าขายผ่านออนไลน์ทั้งหลาย ที่ไหลบ่าทะลักเข้ามาในไทย ซึ่งส่วนตัวมองว่า ต่างชาติที่เข้ามาควรทำให้ถูกต้อง และเป็นระเบียบ เพื่อความเท่าเทียมกันกับ ผู้ประกอบการไทย

กูรูอีคอมเมิร์ซ เสนอแผน “ตั้งรับ - จับมือ - รุกกลับ” สู้กลับทุนจีน-Temu กูรูอีคอมเมิร์ซ เสนอแผน “ตั้งรับ - จับมือ - รุกกลับ” สู้กลับทุนจีน-Temu

“สิ่งเหล่านี้ ไม่ได้หยุดการไหลบ่าของสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาได้ สิ่งที่สำคัญที่รัฐบาลจะต้องทำคือ มองภาพรวมของปัญหานี้ และหาแนวทางแก้ไขที่เป็นระบบ ทำงานกับเอกชน ในแนวทางที่ผมคิดไว้คือ ตั้งรับ - จับมือ - รุกกลับ”

นายภาวุธ อธิบายว่า ในมุมตั้งรับ  ต้องศึกษาผลที่เกิดขึ้นจากการมาของธุรกิจทุนจีน เข้มงวดกับกฏหมาย หรือออกกฏหมายใหม่ โดยรัฐต้องจับมือกับเอกชน ผู้ประกอบการสมาคม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาแนวทางหารือกับรัฐบาลจีน ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น  เช่น ออกกฏหมายใหม่ที่ปกป้องเป็นธรรม สร้างความแข็งแกร่งของเอกชนให้แข็งแกร่งมากขึ้น นำเทคโนโลยีไทยสนับสนุนคนไทย