จุลพันธ์ มั่นใจ “เศรษฐา” นั่งนายกฯ ต่อ “แจกเงินดิจิทัล” ไม่สะดุด

07 ส.ค. 2567 | 06:33 น.
อัพเดตล่าสุด :07 ส.ค. 2567 | 06:33 น.

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รมช.คลัง มั่นใจ “เศรษฐา ทวีสิน” นั่งนายกฯ ต่อ กรณีศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน 14 ส.ค.นี้ ชี้ไม่กระทบ “แจกเงินดิจิทัล” ยันโครงการไม่สะดุด

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ขาดคุณสมบัติ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ปมแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 14 ส.ค. 67 นี้ จะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่น และโครงการที่รัฐบาลจะผลักดันหรือไม่ ว่า ขอให้ประชาชนความมั่นใจ เพราะประเทศไทยเข้มแข็งกว่านั้น ซึ่งไม่ใช่พึ่งเคยผ่านสถานการณ์เป็นครั้งแรก และเราผ่านมาหมดทุกรูปแบบ ฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตามจะผ่านมันไปได้

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

“กรณีคดีนายกฯ ส่วนตัวมั่นใจว่าจะผ่านไปได้ 100% เรารู้ถึงความจริงใจ และไม่มีเจตจำนงในทางลบใดๆ ในกระบวนการที่ท่านดำเนินการ รวมถึงผ่านการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้ทุกคนเกิดความมั่นใจ”

ขณะที่นโยบายรัฐบาลที่ดำเนินการอยู่ โดยเฉพาะโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ยืนยันว่า เป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยงข้องกัน เนื่องจากขั้นตอนผ่านกระบวนการนำเสนอนโยบายต่อรัฐสภาฯ เป็นที่เรียบร้อย ทุกอย่างถูกบันทึกไว้ และรัฐบาลมีหน้าที่เดินหน้าตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้แก่ประชาชน

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินโครงการดิจิทัล วอลเล็ตนั้น ขณะนี้งบกลางเพิ่มเติม 1.2 แสนล้านบาท ได้ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาฯ และจะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป ยืนยันว่า ทั้งหมดเป็นไปในกรอบของกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยงข้องทั้งหมด

ด้านระบบการลงทะเบียน และระบบเพย์เมนต์ต่างๆ นั้น เป็นไปตามมาตรฐาน ระบบเดินหน้าราบรื่น โดยขณะนี้มีสถาบันการเงินประสานเข้าร่วมมาแล้ว 14 แห่ง ซึ่งสุดท้ายจะต้องมีการลงนามข้อตกลงร่วมกัน และภายใน 1-2 เดือนนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเข้ามาดูรายละเอียดระบบ